Thế giới

Trung Quốc có thể dùng thỏa thuận Mỹ-Triều, ép Hàn dỡ bỏ THAAD?

14/06/2018, 10:45

Trung Quốc có thể sử dụng thông báo chung giữa Mỹ và Triều Tiên để thúc đẩy Hàn Quốc dỡ bỏ THAAD.

Giới chức 3 nước chưa cho biết có huy đ

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD)

Trung Quốc có thể sử dụng thông báo chung giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để thúc đẩy Hàn Quốc dỡ bỏ hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc, theo các nhà phân tích cho biết.“Nếu theo logic này, Trung Quốc có thể yêu cầu Mỹ-Hàn dỡ bỏ THAAD”.

Nhà bình luận quân sự làm việc tại Thượng Hải Ni Lexiong cho biết: “Trung Quốc đã thể hiện thiện ý rất lớn với Mỹ khi đưa Triều Tiên tới bàn đàm phán, do đó họ có thể đưa vấn đề loại bỏ THAAD ra cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi ông có chuyến thăm tới thành phố Thượng Hải vào ngày 14/6.

Bên cạnh đó, Giáo sư Li Bin, chuyên gia về vũ khí tại Đại học Tsingshua ở Bắc Kinh nhận định, phi hạt nhân hóa vẫn là mục tiêu hàng đầu và vấn đề dỡ THAAD cần được giải quyết chỉ khi hoặc nếu Triều Tiên từ bỏ tên lửa tầm xa.

Và đây là cả một quá trình dài và phức tạp”. “Thông báo chung không nêu rõ các mục tiêu hoặc khung thời gian phi hạt nhân hóa và các tên lửa không hề được đề cập” - theo ông Li.

Ông cho biết thêm, “không có khả năng Mỹ sẽ đồng ý dỡ bỏ THAAD một cách dễ dàng. Vì vậy cách tiếp cận thực tế nhất mà Trung Quốc nên làm đó là từng bước hạn chế tác động quân sự THAAD - đây là cách hoàn toàn có thể nhưng đắt đỏ. Dù sao, dựa vào bản thân mình bao giờ cũng tốt hơn là dựa dẫm vào ai khác”.

Hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đã được Hàn Quốc đồng ý lắp đặt khi căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang với mục đích duy nhất là “phòng mối đe dọa từ Bình Nhưỡng”.

Tuy nhiên, Trung Quốc cực lực phản đối động thái này vì cho rằng nó làm “tổn hại nghiêm trọng tới lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.