Thời sự Quốc tế

Trung Quốc diễn tập phong tỏa bao vây đảo Đài Loan, chiếm các vị trí tối ưu

Ngày 10/4, quân đội Trung Quốc tiến hành tập trận trên không và trên biển với kịch bản bao vây đảo Đài Loan.

Các lực lượng Trung Quốc tập rượt chiếm các vị trí tối ưu

Ngày 10/4, truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, các máy bay, bao gồm máy bay ném bom H-6 trang bị tên lửa và tàu chiến của quân đội Trung Quốc tham gia tập trận theo tình huống phong tỏa bao vây đảo Đài Loan từ nhiều hướng trong ngày cuối cùng trong cuộc tập trận kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 8/4 xung quanh đảo Đài Loan.

Theo bản tin, các lực lượng quân đội Trung Quốc đã tham gia tập trận tại Eo biển Đài Loan, khu vực vùng trời, vùng biển phía Tây Bắc, Tây Nam, vùng biển phía Đông đảo Đài Loan và đã thể hiện những lợi thế, khả năng thao diễn linh hoạt với kịch bản chiếm những vị trí tối ưu, thao tác tập trận nhanh nhẹn nhằm răn đe đối phương.

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết tàu sân bay Sơn Đông cũng tham gia tuần tra tác chiến gần đảo Đài Loan. Cơ quan này cũng đăng tải hình ảnh tiêm kích xuất kích từ boong tàu.

Đài Loan đã theo dõi hoạt động của tàu sân bay Sơn Đông trên Thái Bình Dương từ tuần trước.

img

Tàu chiến Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần TP Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến ngày 8/4. Ảnh - Reuters

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết tới giữa buổi sáng ngày 10/4, cơ quan này đã phát hiện 59 máy bay quân sự và 11 tàu chiến của Trung Quốc đại lục hoạt động xung quanh hòn đảo, cùng lúc, nhóm tàu sân bay Sơn Đông đang tập trận ở phía Tây Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tàu sân bay Sơn Đông đã hoạt động ở vùng biển gần đảo Okinawa của Nhật Bản trong ngày trước đó.

Theo thống kê của cơ quan này, tiêm kích, trực thăng đã diễn tập cất hạ cánh 120 lần trên boong tàu Sơn Đông trong giai đoạn từ ngày 7/4-9/4 khi tàu sân bay Sơn Đông, 3 tàu chiến khác và 1 tàu hỗ trợ của Trung Quốc hoạt động ở khu vực cách đảo Miyako của Nhật Bản 230km.

Ngày 10/4, một phát ngôn viên của Chính phủ Nhật Bản cho biết Tokyo đang theo dõi các cuộc tập trận quân sự trong khu vực của Trung Quốc. Theo hãng tin Reuters, lâu nay, Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại về hoạt động quân sự trong khu vực của Trung Quốc bởi một số đảo ở miền Nam Nhật Bản nằm khá gần đảo Đài Loan.

Có thời điểm, hồi tháng 8/2022, khi quân đội Trung Quốc tổ chức tập trận xung quanh đảo Đài Loan nhằm phản ứng trước chuyến thăm hòn đảo của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, một số tên lửa của Trung Quốc đã rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Về phía Mỹ, nước này cũng thông báo đang theo dõi sát sao các cuộc tập trận của Trung Quốc.

Quân đội Trung Quốc tung video máy bay ném bom H-6 tham gia tập trận

Ngày 10/4, Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc cũng đăng tải video ngắn trên tài khoản WeChat, cho thấy máy bay ném bom H-6 đang bay tại khu vực mà cơ quan này cho biết là vùng trời phía bắc đảo Đài Loan.

Khi đến khung cảnh trong buồng lái, có một giọng nói vang lên: “Điều kiện tên lửa tốt".

Sau đó, một giọng nói khác vang lên: “Khởi động radar kiểm soát khai hỏa, nhắm mục tiêu” trong khi hình ảnh video lúc này quay đến cảnh tên lửa ở dưới cánh máy bay.

Hình ảnh kế tiếp trong video là cảnh phi công đặt tay lên nút kiểm soát khai hỏa và nhấn nút trong nhiệm vụ tấn công mô phỏng. Tuy nhiên, trong video không có hình ảnh tên lửa phóng đi.

img

Tàu Hải quân Trung Quốc tham gia tuần tra sẵn sàng tác chiến và tập trận xung quanh đảo Đài Loan. Ảnh - Reuters

Theo truyền hình nhà nước Trung Quốc, quân đội nước này đã tập trận mô phỏng tấn công chính xác nhằm vào đảo Đài Loan vào ngày 9/4.

Về phía Đài Loan, Cơ quan Phòng vệ hòn đảo đã nhiều lần nhấn mạnh sẽ theo dõi cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc một cách bình tĩnh, tránh gia tăng căng thẳng hay tạo xung đột.

Ngày 10/4, cơ quan này cũng đăng tải hình ảnh chụp bệ phóng di động của tên lửa chống hạm Hsiung Feng do Đài Loan sản xuất tại một địa điểm chưa xác định và ảnh chụp các tàu tấn công nhanh trang bị tên lửa trên biển.

Trung Quốc thông báo tiến hành tập trận trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 8/4, xung quanh đảo Đài Loan sau khi lãnh đạo hòn đảo - bà Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại Los Angeles, Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.