Thời sự Quốc tế

Trung Quốc họp Quốc hội, thông báo tăng ngân sách quốc phòng

05/03/2023, 14:00

Sáng 5/3, Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) khóa 14.

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 14 diễn ra ở Đại Lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trình bày báo cáo công tác Chính phủ, trong đó nêu mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm 2023.

Ngoài ra, Trung Quốc đặt mục tiêu tỷ lệ lạm phát trong năm 2023 vào khoảng 3%.

Trình bày báo cáo của Chính phủ, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh việc cần phải đảm bảo ổn định kinh tế, đặt mục tiêu tạo khoảng 12 triệu việc làm ở thành thị trong năm nay, tăng so với mục tiêu của năm ngoái là ít nhất 11 triệu việc làm, đồng thời cảnh báo những nguy cơ trong lĩnh vực bất động sản vẫn hiện hữu.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ở giữa, hàng trên cùng) và các đại biểu Quốc hội Trung Quốc tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá 14. Ảnh - Reuters

Đáng chú ý, trong báo cáo, ông Lý cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện các bước đi tích cực để gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các thỏa thuận kinh tế và thương mại chất lượng cao khác.

Đồng thời, ông Lý nêu rõ nước này sẽ tập trung vào các chuỗi công nghiệp chủ chốt trong lĩnh vực sản xuất, phân chia các nguồn lực chất lượng, hướng đột phá trong các ngành công nghệ cốt lõi thuộc những lĩnh vực then chốt.

img

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại phiên khai mạc.

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh, Trung Quốc nên tiếp tục nỗ lực khai thác và phát triển các nguồn tài nguyên năng lượng và khoáng sản… đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng những công nghệ mới, cải thiện hệ thống logistics hiện đại.

Về vấn đề Đài Loan, trong văn kiện, người đứng đầu Quốc vụ viện Trung Quốc khẳng định thúc đẩy thống nhất hòa bình và kiên quyết phản đối “Đài Loan độc lập”.

Về quốc phòng, Trung Quốc dự kiến sẽ tăng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong năm 2023 khoảng 7,2% - giữ mức tăng 1 con số trong 8 năm liên tiếp.

Về quan hệ quốc tế, báo cáo nêu rõ Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với cộng đồng quốc tế để đưa Sáng kiến Phát triển Toàn cầu (GDI) và Sáng kiến An ninh Toàn cầu (GSI) đi vào hoạt động, thúc đẩy những giá trị chung của nhân loại.

img

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khoá 14

Theo Người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc - ông Vương Siêu, kỳ họp Quốc hội lần thứ 1 khoá 14 diễn ra từ ngày 5-13/3 và một trong những hoạt động đáng chú ý là bầu, quyết định một số chức danh lãnh đạo Nhà nước Trung Quốc bao gồm Chủ tịch nước và Thủ tướng.

Trước đó, các nhà quan sát, bình luận dự báo khả năng người kế nhiệm ông Lý Khắc Cường có thể là cựu Bí thư Thành ủy Thượng Hải Lý Cường.

Đây là một trong những sự kiện chính trị trọng đại nhất của đất nước Trung Quốc trong năm, thu hút đông đảo sự chú ý quan tâm của dư luận trong và ngoài Trung Quốc.

Kỳ họp có sự tham gia của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, cùng gần 3.000 đại biểu đại diện cho các dân tộc, các tầng lớp nhân dân Trung Quốc.

Theo thông báo của Quốc hội Trung Quốc, trong số 2.977 đại biểu khóa 14, có 442 người từ các dân tộc thiểu số, chiếm 14,85% tổng số đại biểu và đại diện cho toàn bộ 55 dân tộc thiểu số Trung Quốc.

Ngoài ra, Quốc hội khóa 14 có tổng cộng 790 đại biểu nữ, chiếm 26,54%, và 497 người là công nhân và nông dân, tỉ lệ là 16,69%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.