Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc không thích Mỹ - Ấn hợp tác?

27/01/2015, 18:21

Ông Obama cam kết ủng hộ Ấn Độ trở thành một thành viên thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

narendra-modis-personalized-pin-stripe-suit
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

Hôm nay (27/1), Tổng thống Mỹ Barack Obama kết thúc chuyến thăm Ấn Độ 3 ngày với nhiều cam kết bước ngoặt. Hai bên cam kết tăng cường các biện pháp chống khủng bố cũng như thúc đẩy hợp tác đảm bảo an ninh hàng hải khu vực. Mối quan hệ với Ấn Độ là một phần quan trọng trong chính sách xoay trục châu Á của Tổng thống Obama, trong khi Ấn Độ cũng cần Mỹ để khẳng định mình.

Tổng thống Mỹ cũng có buổi làm việc với giới lãnh đạo doanh nghiệp Ấn Độ, cam kết khoản đầu tư 4 tỷ USD. Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Ấn Độ nhất trí các tập đoàn Mỹ sẽ giúp đỡ Ấn Độ xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại nước này. Ông Obama cũng cam kết sẽ ủng hộ Ấn Độ trở thành một thành viên thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh, đầu tư của Mỹ vào Ấn Độ đã tăng gấp đôi trong 4 tháng qua, đồng thời cam kết đưa Ấn Độ trở thành một trong những thị trường kinh doanh dễ dàng nhất trên thế giới.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông Ấn Độ đưa tin Trung Quốc đã ngỏ ý sẽ nâng quan hệ đối tác chiến lược với Ấn Độ lên “mức cao hơn” và hối thúc New Delhi tránh “cái bẫy vô bổ” của Mỹ và đồng minh. Và tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc nói rằng Ấn Độ chớ rơi vào “cái bẫy” của Washington nhằm lôi kéo New Delhi chống Bắc Kinh như một phần trong học thuyết “xoay trục sang châu Á” của Mỹ.

Q.M (Theo AP, Indian Times)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.