Thế giới

Trung Quốc lo ngại gì sau cuộc gặp giữa ông Kim với ông Moon?

25/04/2018, 15:40

Bắc Kinh lo ngại Bình Nhưỡng sẽ đi chệch quỹ đạo mà Trung Quốc mong muốn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bất ngờ gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm không chính thức hồi tháng Ba 

Trong bối cảnh, lãnh đạo trẻ của Triều Tiên Kim Jong-un đang dần khẳng định mình trên trường quốc tế và chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhiều chuyên gia cho rằng, Bắc Kinh lo ngại Bình Nhưỡng sẽ đi chệch quỹ đạo mà Trung Quốc mong muốn.

Nhà Hòa bình

Nhà Hòa bình nơi chuẩn bị diễn ra cuộc gặp giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Hãng tin CNN dẫn lời một số chuyên gia cho rằng, dù áp lực kinh tế của Trung Quốc – nước láng giềng và có tầm ảnh hưởng lớn với Triều Tiên đã buộc Bình Nhưỡng phải ngồi vào bàn đàm phán nhưng Bắc Kinh lo ngại, ông Kim có thể đồng ý một thoả thuận đưa Triều Tiên xích lại Hàn Quốc và trở nên xa cách hơn với Trung Quốc.

Như ông Tong Zhao, chuyên gia chính sách hạt nhân tại Trung Tâm Tsinghua Carnegie về Chính sách Toàn cầu tại Bắc Kinh cho biết: “Thậm chí, tại Trung Quốc còn tồn tại mối lo ngại rất lớn rằng có khả năng Mỹ sẽ chấp nhận Triều Tiên là đồng minh hoặc ít nhất là xây dựng mối quan hệ hữu nghị”.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp Tô

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp Tổng thống Mỹ vào tháng 5 tới

Nhà nghiên cứu sinh cấp cao tại Diễn đàn Tương lai Bán đảo Triều Tiên tại Seoul, ông Duyeon Kim lại bình luận mối lo ngại khác đó là: Có lẽ, “Trung Quốc không thích bối cảnh hiện tại giữa hai miền Triều Tiên và sân khấu mà Mỹ ở trung tâm và không có Trung Quốc”.

Tuy nhiên, đây chỉ là những nhận định từ phía các chuyên gia, về phần Bắc Kinh, họ luôn hoan nghênh mọi động thái tiến tới giải trừ hạt nhân và lập lại hoà bình trên bán đảo Triều Tiên. Nếu xảy ra chiến tranh, Trung Quốc cũng chật vật vì người tị nạn từ Triều Tiên đổ xô qua biên giới. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.