Thế giới

Trung Quốc mách giải pháp cho vấn đề trên bán đảo Triều Tiên

26/01/2018, 06:48

Trung Quốc cho rằng giải pháp cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nằm trong tay Mỹ và Triều Tiên.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên có thể được giải quyết

Sputnik đưa tin, ngày 25/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: Giải pháp cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nằm trong tay của hai bên liên quan trực tiếp là Hoa Kỳ và Triều Tiên. Bắc Kinh hy vọng các bên sẽ có thể gặp nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài này.

Bình luận về lệnh trừng phạt mới chống lại CHDCND Triều Tiên do Mỹ áp đặt ngày 24/1, nữ phát ngôn viên Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh sẽ xem xét kỹ lưỡng các công ty có trụ sở tại Trung Quốc nằm trong danh sách cấm vận mới của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, bà nói rằng các nhà chức trách Trung Quốc sẽ chỉ hành động nếu các thực thể đó vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hoặc luật pháp Trung Quốc.

Bà Hoa nói: "Phía Trung Quốc hy vọng rằng Hoa Kỳ và Triều Tiên sẽ có thể gặp nhau và sẽ tận dụng được cơ hội hiện tại đã xuất hiện và sẽ có một bước tiến quan trọng để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bằng các cuộc đàm phán”.

Phía Trung Quốc cũng ghi nhận rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã giảm căng thẳng hơn bao giờ hết và hy vọng xu hướng này sẽ tiếp tục. Trung Quốc tin rằng các cuộc đàm phán 6 bên về cuộc khủng hoảng hạt nhân của Triều Tiên phải được đổi mới, vì họ đóng một vai trò quan trọng và không thể thay thế trong việc giải quyết vấn đề.

Các cuộc đàm phán sáu bên bao gồm Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên và Hàn Quốc đã được đưa ra vào năm 2003 với mục tiêu chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên thông qua đàm phán. Các cuộc đàm phán đã bị bế tắc khi Bình Nhưỡng rút lui khỏi các cuộc đàm phán trong năm 2009 và thực hiện một số thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân kể từ đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.