Thời sự Quốc tế

Trung Quốc nói quan hệ với Nga là không giới hạn... trừ 1 lĩnh vực

16/12/2022, 20:00

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp cho biết Bắc Kinh và Moscow có quan hệ hợp tác không giới hạn, nhưng không bao gồm cung cấp vũ khí.

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye đưa ra phát biểu trên tại cuộc họp của hiệp hội phóng viên ngoại giao tại Pháp ngày 7/12 nhưng đến ngày 14/12, trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp mới đăng tải bản ghi nội dung cuộc họp trên.

Theo ông Lu, Trung Quốc và Nga duy trì “quan hệ bình thường” và có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện “không giới hạn” nhưng không bao gồm cung cấp vũ khí.

“Cả Trung Quốc và Nga đều là các quốc gia có chủ quyền và có quyền hợp tác trong tất cả lĩnh vực. Nhưng mối quan hệ này vẫn có điểm mấu chốt, đó là lý do vì sao Trung Quốc vẫn chưa cung cấp vũ khí cho Nga và Moscow cũng không đề nghị Bắc Kinh cung cấp vũ khí bởi họ hiểu rõ điểm mấu chốt này”, ông Lu nói.

img

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lu Shaye. Ảnh - Twitter

Đồng thời, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp cáo buộc Mỹ khiến xung đột giữa Nga - Ukraine thêm trầm trọng.

“Chúng ta có thể thấy rằng một mặt Mỹ tỏ ra ủng hộ đàm phán giữa Nga và Ukraine nhưng lại không ngừng cung cấp vũ khí cho Kiev. Điều này chẳng khác nào thêm dầu vào lửa”, ông Lu nói.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), Mỹ đã hỗ trợ 68 tỷ USD cho Kiev kể từ khi chiến sự nổ ra tại Ukraine, trong đó hơn một nửa là viện trợ về quân sự, vũ khí. Thời gian gần đây, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đề xuất Quốc hội Mỹ phê duyệt khoản viện trợ trị giá 37,7 tỷ USD cho Ukraine, trong đó phần lớn là vũ khí.

Ông Lu cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ giải quyết xung đột giữa Nga - Ukraine thông qua đàm phán. Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp ngầm ám chỉ một số bên cản trở đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kiev.

“Hãy tưởng tượng xem, nếu hai bên đạt thỏa thuận trong các cuộc đàm phán hòa bình vào cuối tháng 3 thì vụ nổ 2 đường ống Nord Stream sẽ không xảy ra, châu Âu sẽ lại nhận được nguồn cung khí tự nhiên từ Nga và nhờ đó tránh được cuộc khủng hoảng năng lượng”, ông Lu nói.

“Tôi nhớ rằng vào cuối tháng 3 năm nay, khi các cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine gần đạt được quyết định thì lại có vấn đề bất thình lình xảy ra, làm gián đoạn tiến trình đàm phán. Các bạn đều biết rõ điều gì đã xảy ra, nên tôi không cần nhắc lại chi tiết nữa”, ông Lu cho hay.

Đại sứ Trung Quốc tại Pháp không nêu cụ thể tình huống ông đang đề cập nhưng ám chỉ một số bên hưởng lợi khi đàm phán hòa bình giữa Nga - Ukraine bị đình trệ.

Vào cuối tháng 3, báo giới phương Tây rộ lên một số thông tin nhà tài phiệt Nga Roman Abramovich và một số thành viên trong phái đoàn đàm phán của Ukraine bị đầu độc trong các cuộc đàm phán diễn ra cách đó vài tuần. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức về sự việc. Ông Abramovich vốn đóng vai trò trung gian đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine ở giai đoạn đầu chiến sự.

Tại cuộc phỏng vấn, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp cũng đề cập tới vấn đề Đài Loan, tái khẳng định quan điểm phản đối phe ly khai đòi Đài Loan độc lập.

Trước đó, trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết vấn đề Đài Loan là nền tảng trong các vấn đề về mặt chính trị của quan hệ Trung Quốc - Mỹ, là “lằn ranh đỏ đầu tiên không thể vượt qua trong quan hệ Trung Quốc - Mỹ”.

“Mỹ và các quốc gia phương Tây không nên can thiệp vào vấn đề Đài Loan bởi đây là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, bao gồm những lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh”, ông Lu nói đồng thời cho biết Bắc Kinh coi việc đẩy mạnh thống nhất Đài Loan một cách hòa bình là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, Trung Quốc không đặt ra thời hạn cho tiến trình này, ông Lu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.