Thời sự Quốc tế

Trung Quốc tập trận quanh Đài Loan, Nghị sĩ Mỹ cảnh báo khả năng đối đầu

Ngày 8/4, Washington kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế khi quân đội Trung Quốc phát động cuộc tập trận kéo dài 3 ngày quanh đảo Đài Loan.

Mỹ kêu gọi kiềm chế, không làm thay đổi hiện trạng

Ngày 8/4, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Các kênh liên lạc của Mỹ với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vẫn mở và chúng tôi kêu gọi kiềm chế, không thay đổi hiện trạng”.

“Chúng tôi tin tưởng rằng Mỹ có đủ các nguồn lực và năng lực tại khu vực để có thể đảm bảo hòa bình, ổn định, đáp ứng được các cam kết an ninh quốc gia”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói, cho biết Mỹ đang theo dõi sát sao những hoạt động của Trung Quốc.

img

Tàu chiến Trung Quốc tham gia tập trận quân sự gần TP Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, gần đảo Mã Tổ do Đài Loan kiểm soát vào ngày 8/4. Ảnh - Reuters

Quan chức Mỹ đưa ra tuyên bố trên sau khi quân đội Trung Quốc thông báo tiến hành cuộc tuần tra sẵn sàng tác chiến và tập trận kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ ngày 8/4, xung quanh đảo Đài Loan.

Theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan, tới 16h ngày 8/4, cơ quan này đã phát hiện 71 máy bay, bao gồm tiêm kích và máy bay ném bom, cùng 9 tàu chiến của Trung Quốc đại lục vượt qua đường trung tuyến trên Eo biển Đài Loan.

Trung Quốc thông báo khởi động cuộc tập trận xung quanh đảo Đài Loan sau khi lãnh đạo hòn đảo - bà Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại California hôm 5/4.

Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc:

Cuộc tập trận "là hành động cảnh báo nghiêm túc đối với các hành vi thông đồng, khiêu khích của các lực lượng ly khai đòi Đài Loan độc lập và các lực lượng bên ngoài.

Đồng thời, đây cũng là hành động cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc”.

Về phần mình, giới chức Mỹ đã liên tục kêu gọi Trung Quốc giữ bình tĩnh, khẳng định bà Thái chỉ quá cảnh tại Mỹ trong chuyến thăm một số quốc gia Trung Mỹ.

“Như những gì chúng tôi đã nói, không có lý do gì để Bắc Kinh biến việc quá cảnh - vốn phù hợp tới chính sách đã có từ lâu của Mỹ, thành hành động mang ý nghĩa khác hoặc coi đây như cái cớ để phản ứng thái quá”, theo Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cùng ngày 8/4, ông McCarthy tuyên bố quan điểm trên Twitter rằng: “Tôi là Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Trung Quốc không thể áp đặt về việc tôi có thể đi đâu hoặc có quyền nói chuyện với ai”.

Nghị sĩ Mỹ cảnh báo đối đầu với Bắc Kinh

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News tối 7/4, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Michael McCaul cho biết trong trường hợp Trung Quốc sử dụng vũ lực với Đài Loan, Quốc hội Mỹ sẽ thảo luận về khả năng đối đầu quân sự trực tiếp với Bắc Kinh. Nếu được người dân Mỹ ủng hộ, Quốc hội Mỹ có thể sẽ phê chuẩn việc triển khai quân đội tới Đài Loan.

Ông McCaul đưa ra thông báo trên khi đang cùng phái đoàn nghị sĩ lưỡng đảng thực hiện chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới đảo Đài Loan.

Tuy nhiên, ông McCaul cũng khẳng định “xung đột luôn là biện pháp cuối cùng” và các cuộc thảo luận về khả năng huy động lực lượng Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nhằm mang tính “răn đe vì hòa bình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.