Xã hội

Trưởng Công an phường chửi bới dân sau va chạm giao thông: Cần xử lý nghiêm

19/05/2023, 20:06

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho biết, cần xử lý nghiêm hành vi chửi bới, thiếu chuẩn mực của vị Trưởng Công an phường Bãi Cháy (TP Hạ Long).

Có xử phạt được vi phạm nồng độ cồn?

Tối 17/5, mạng xã hội đã đăng tải một clip ghi lại hình ảnh 2 chiếc xe ô tô đối đầu nhau, bên cạnh có một người đàn ông mặc quần đen, áo trắng hành động như người say rượu, vừa chửi bới, đe dọa vừa đánh một người thanh niên.

Đáng chú ý, người đàn ông này còn nói: "Tao là Trưởng Công an phường Bãi Cháy... bắt thằng này lại…".

img

Hình ảnh Trưởng Công an phường Bãi Cháy (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chửi bới người dân sau va chạm giao thông

Nhận được thông tin vụ việc, Công an TP Hạ Long đã vào cuộc xác minh, bước đầu xác định, khoảng 21h30 tối 17/5, tại đường Hạ Long (phường Bãi Cháy) xảy ra vụ va chạm giao thông giữa ô tô BKS 14A - 707.87 với ô tô BKS 14A - 506.98 khiến 2 ô tô bị hư hỏng nhẹ.

Kết quả xác minh cũng cho thấy, người điều khiển ô tô BKS 14A - 506.98 cũng là người đàn ông mặc quần đen, áo trắng, có hành vi chửi bới, đánh người trong clip chính là Trung tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng Công an phường Bãi Cháy.

Sau khi có kết quả xác minh, Thiếu tướng Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Trung tá Nguyễn Thành Nam để thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật về hành vi vi phạm theo quy định.

img

Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, những gì diễn ra qua clip cho thấy, người đàn ông áo trắng, quần đen đã có hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức xã hội, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác.

Nếu kết quả xác minh cho thấy người này là Trưởng Công an phường thì sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của ngành công an.

"Ngoài ra, hành vi gây mất an ninh trật tự mà chưa đến mức nghiêm trọng, chưa được xác định là ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội thì vị Trưởng Công an phường này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 3, Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội với mức xử phạt có thể lên tới 3 triệu đồng", luật sư Cường phân tích.

Về tình tiết vị Trưởng Công an phường Bãi Cháy có biểu hiện hành vi và lời nói như người say rượu, luật sư Cường cho biết, trong quá trình xác minh sự việc, nếu cơ quan chức năng xác định người này vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

"Đối với việc xử lý vi phạm nồng độ cồn thì cơ quan chức năng cần phải kiểm tra nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở, phải có kết quả đo theo đúng thủ tục thì mới có căn cứ để xử lý vi phạm hành chính về nồng độ cồn. Tuy nhiên, theo thông tin trên báo chí thì sự việc diễn ra tối 17/5, trong khi ngày 18/5 cơ quan chức năng mới vào cuộc xác minh, nên việc xác định nồng độ cồn sẽ không còn chính xác", ông Cường nói.

Hành vi thiếu văn hóa, chưa đúng kỷ luật Công an nhân dân

Còn đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, hành vi của một cán bộ công an đeo hàm Trung tá, lại là Trưởng Công an phường đối với người dân như thế là thiếu văn hóa.

"Vị này đã không thực hiện không đúng những điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân: "Đối với với nhân dân phải kính trọng lễ phép". Vị này cũng không thực hiện 10 điều kỷ luật của Công an nhân dân, nên cần phải xử lý để răn đe", ông Hòa nêu quan điểm.

img

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cũng đánh giá rất cao sự chỉ đạo kịp thời, nhanh chóng của Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh - Thiếu tướng Đinh Văn Nơi trong vụ việc này.

"Trước sự việc có dấu hiệu vi phạm, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Trung tá Nguyễn Thành Nam để thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật về hành vi vi phạm theo quy định là rất cần thiết và kịp thời. Điều này thể hiện sự nghiêm minh của kỷ luật trong Công an nhân dân", ông Hòa nói.

Đại biểu Phạm Văn Hòa cũng cho rằng, khi xác định có vi phạm thì cần phải xử lý nghiêm minh.

"Việc xử lý nghiêm minh không chỉ là bài học đối với vị Trưởng Công an phường Bãi Cháy mà còn là bài học đối với những cán bộ, chiến sĩ khác", ông Hòa nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.