Hồ sơ tài liệu

Trường đại học do IS kiểm soát dạy gì?

11/06/2016, 18:35

Tại trường đại học của IS, các môn chính là tuyên truyền tư tưởng thánh chiến do các chiến binh nước ngoài giảng dạy.

Một gia đình ở Mosol tháng 6.2014

Một gia đình ở Musul tháng 6/2014

Trường đại học do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát ở Mosul có thể là nơi chứa tiền mặt của phiến quân hoặc phát triển các loại vũ khí hóa học… Trong khi các môn học chính là tuyên truyền tư tưởng thánh chiến do các chiến binh nước ngoài giảng dạy.

“Văn hóa bạo lực”

Gần hai năm trước, Mosul, TP lớn thứ hai của Iraq bị IS chiếm đóng. Song, ngôi trường đại học trong TP vẫn hoạt động bình thường. Người ta nghi ngờ rằng nó được sử dụng làm nơi chứa tiền, hoặc phát triển các loại vũ khí, bao gồm cả vũ khí hóa học của phiến quân, theo BBC.

Một mạng lưới sinh viên và các học giả được sự giúp đỡ của Quỹ Giải cứu Học giả thuộc Viện Giáo dục Quốc tế tiết lộ những bí mật cất giấu trong những trường đại học do IS kiểm soát. Họ kể về một TP đầy bạo lực và sự sợ hãi, bắn giết công khai, tuần tra, đàn áp, không kích, thiếu thốn đủ thứ và cấm mọi hình thức truyền thông. Cuộc sống như địa ngục dưới sự kiểm soát của bọn khủng bố.

Trong bất kỳ một khoảnh khắc “đen đủi” nào, một phụ nữ trở về nhà sau chuyến mua sắm ở Mosul sẽ bị các tay súng chặn lại và cưỡng bức ngay trước mặt những người qua đường. Nhưng như thế chưa “kinh hoàng” bằng việc phải chứng kiến một vụ chặt đầu công khai nào đó. Chưa kể, người dân còn phải đối mặt với nguy cơ “vạ lây” từ các cuộc không kích liên minh quốc tế. Khoảng 32 cuộc không kích diễn ra ở Mosul tuần gần đây.

“Cuộc sống dưới sự kiểm soát của IS đồng nghĩa với nỗi tột cùng của sợ hãi”, một học giả nói. Người ta sẽ phải chứng kiến cùng lúc sự phản bội, tống tiền, làm nhục thường xuyên và đều mang lại hậu quả chết người. “Cái chết vô cùng dễ dàng với bất kỳ ai. Chúng có thể phán quyết chỉ trong vài phút và việc hành quyết sẽ diễn ra ngay lập tức. Một số sinh viên ở Mosul đã được cài vào trong mạng lưới IS và truyền tin ra ngoài cho chúng tôi”, nhóm học giả nói.

Trong TP, có một thứ văn hóa gọi là văn hóa bạo lực. “Nó được thể hiện 2 điều, một là, ngăn cản mọi người làm bất cứ điều gì chống lại IS; hai là, cho thấy một tập hợp các chiến binh ngu muội và bạo lực. Nó giống như một cơn sóng thần về tâm lý, chúng tôi không biết phải làm gì nữa. Có một thứ văn hóa gọi là sợ hãi và bức hại người dân, những con người đang chết dần”, nhóm học giả kể lại.

IS kiểm soát chặt chẽ đến từng “hơi thở” của người dân Mosul. Chúng tìm cách cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài. Chúng gõ cửa từng nhà, kiểm tra và bắt sao chép từng tài khoản và ID truy cập internet. “Bất cứ người nào bị phát hiện trao đổi thông tin với thế giới bên ngoài, hậu quả sẽ khôn lường”, theo nhóm học giả.

Cấm Văn học và Triết học

Tại trường đại học do IS kiểm soát ở Mosul, môn Văn học và Triết học bị cấm - vì nó tượng trưng cho sự chống lại hệ tư tưởng thánh chiến của chúng. Chúng đốt sách trong các thư viện, phá hủy các bảo tàng. Bất kỳ một cuốn sách nào không mang tư tưởng Hồi giáo đồng nghĩa với… vô nghĩa và vô giá trị. Tất cả những môn học, sách vở có liên hệ tới phương Tây hoặc tư tưởng trung thành với Chính phủ Iraq sẽ không có cơ hội tồn tại.

Trường học buộc phải chuyển sang các môn học chính là tuyên truyền tư tưởng thánh chiến do các chiến binh nước ngoài giảng dạy. Khoa học tự nhiên được ưu tiên số 1. IS còn khuyến khích dạy về y học, dược, nha khoa và điều dưỡng - nhằm bù đắp thiếu hụt lượng bác sĩ chữa trị bệnh tật cho chúng, những người đã bỏ chạy khỏi TP. Ngôn ngữ cũng là môn được khuyến khích để chúng có thể tiếp xúc với các chiến binh nước ngoài hay hỗ trợ tuyên truyền tư tưởng thánh chiến. Ngoài ra, thể dục - thể thao được chú trọng nhưng chuyển sang dạng các bài tập huấn luyện thánh chiến theo phong cách quân sự của IS.

Giảng viên bị dọa sẽ chết nếu biết một đồng nghiệp có ý định chạy trốn mà không báo với IS. Chưa kể có những tay súng luôn kiểm soát vòng trong, vòng ngoài tại các trường đại học để ngăn những người có ý định chạy trốn bất cứ lúc nào.

Các phòng thí nghiệm của trường đại học rất có thể được IS trưng dụng để nghiên cứu và phát triển vũ khí hóa học hoặc sinh học. Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy, việc IS phát triển vũ khí hóa học ngay tại các phòng thí nghiệm của trường đại học là có cơ sở. Các phòng thí nghiệm này có nguồn cung cấp điện riêng biệt và an toàn.

Có những báo cáo cho thấy IS tuồn vũ khí hóa học và các vật liệu chế tác vũ khí từ trường đại học vào các khu dân cư. “Tôi đã từng thấy IS chuyển những thùng hàng đáng ngờ và đạn dược từ ngôi nhà này sang ngôi nhà khác trong phố mỗi ngày”, nguồn tin cho hay.

Hiện, quy mô phát triển các loại vũ khí của IS vẫn còn là một ẩn số: “Thẳng thắn mà nói, chẳng ai biết về những bí mật xung quanh những phòng vật lý, phòng thí nghiệm hóa học ở trường đại học mà IS kiểm soát”, một học giả khác tiết lộ. Mark Angelson, Chủ tịch Quỹ Giải cứu Học giả cho rằng: “Các giáo sư bị mắc kẹt trong trường đại học này có thể sẽ bị giết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.