Hồ sơ tài liệu

Trút gánh nặng tâm lý trong quan hệ Việt - Mỹ

04/07/2015, 05:24

"Bình thường hóa quan hệ là một trong những thành tựu quan trọng nhất mà tôi đạt được khi ngồi ghế Tổng thống".

1
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chúc mừng kỷ niệm 20 năm hai nước bình thường hoá quan hệ.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton sang thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày hai nước Việt Nam - Mỹ bình thường quan hệ với Việt Nam.

Đây là chuyến thăm lần thứ 5 tới Việt Nam của cựu Tổng thống. Trong bài phát biểu nhìn lại quan hệ giữa Việt Nam - Mỹ, cựu Tổng thống nhận định, bình thường hóa quan hệ giữa hai nước là "một trong những thành tựu quan trọng nhất mà tôi đạt được khi còn ngồi ghế Tổng thống". Nó gỡ bỏ gánh nặng làm trùng lắng tinh thần người Mỹ kể từ khi kết thúc Chiến tranh tại Việt Nam. Nó giúp hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng tình hữu nghị, là bằng chứng cho thấy giữa thế giới ngày càng bị chia rẽ này, việc hợp tác cần thiết hơn xung đột".

Cũng trong bài phát biểu, cựu Tổng thống Mỹ chia sẻ: "Đối với hàng triệu người dân Mỹ 20 năm trước, ngày 11/7 (ngày Việt Nam và Mỹ tuyên bố bình thường hóa quan hệ) là ngày độc lập theo một cách riêng. Đất nước Việt Nam từng luôn thường trực trong tưởng tượng, suy nghĩ của người dân Mỹ về những con người bị thương vong trong chiến tranh. Không người Mỹ nào ở độ tuổi của tôi không biết ít nhất một người từng thiệt mạng ở đây. Nó làm dấy lên nhiều cuộc tranh luận ngay tại nước Mỹ. Người dân ở cả hai bên đều nghĩ nhau điên rồ. Nhưng, cuối cùng, thời khắc các bạn Việt Nam chấp nhận chúng tôi (người dân Mỹ) và chúng tôi chấp nhận các bạn Việt Nam, chúng tôi đã thoát đã thoát khỏi những ám ảnh đó".

img
Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton

Hiện, trong lĩnh vực đầu tư, Mỹ nằm trong nhóm 10 nước có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam. Trong quan hệ thương mại, quy mô xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ đến năm 2014 đã tăng gấp 36 lần so với năm 2000, trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất của khu vực ASEAN vào thị trường Mỹ. Đối với lĩnh vực tài chính, nhiều tập đoàn, quỹ đầu tư lớn của Mỹ đã có mặt tại Việt Nam như JPMorgan Chase, CitiGroup, Goldman Sachs, Morgan Stanley... số lượng các nhà đầu tư Mỹ hiện diện ngày càng nhiều tại Việt Nam.

Hôm qua, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư với chủ đề “Việt Nam của Tôi - Điểm đến đầu tư của Bạn” nhân dịp 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ tổ chức ở NewYork (Mỹ) , Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định quan hệ hợp tác song phương đang có những bước phát triển hết sức thuận lợi, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, tài chính và thương mại. Mỹ là nước có nền kinh tế và thị trường tài chính lớn nhất thế giới, vừa là trung tâm thu hút vốn trên thế giới, vừa là nơi lan tỏa các dòng vốn này. Việt Nam được nhiều tổ chức tài chính đánh giá là thị trường mới nổi đầy tiềm năng và có khả năng vươn lên trong việc thu hút vốn đầu tư gián tiếp so với các nước trong khu vực. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.