Chuyện dọc đường

Từ chỉ đạo của Chủ tịch thành phố…

28/10/2022, 06:04

Sau khi Chủ tịch Hải Phòng ra văn bản, các đơn vị đã vào cuộc xử lý vi phạm điều khiển xe đạp vào phần đường cho xe ô tô ở các tuyến phố...

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản chỉ đạo công an, Sở GTVT TP cùng các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt xử lý tình trạng người đi bộ, đi xe đạp, tập thể dục buổi sáng, đi ngược chiều trên các tuyến đường trung tâm của TP Hải Phòng, đặc biệt là tuyến đường Lê Hồng Phong.

img

CSGT Hải Phòng xử lý vi phạm điều khiển xe đạp vào phần đường cho xe ô tô tại đường Lê Hồng Phong

Thoạt nghe, một số người cho rằng lãnh đạo thành phố lớn trực thuộc Trung ương thì nên chỉ đạo những vấn đề to lớn, còn những vấn đề như vài người tập thể dục, đi xe đạp đi vào làn ô tô, vượt đèn đỏ là... chuyện nhỏ.

Tuy vậy, những ý kiến đó bị chính dư luận, cộng đồng mạng phản ứng ngay lập tức. Hàng trăm bình luận nêu lên những ví dụ thực tế.

“Sáng sớm tôi đang lái xe trên đường Lê Hồng Phong đưa người nhà ra sân bay Cát Bi, bỗng phát hiện ra một bóng đen lù lù trước mặt, thì ra đó là một ông lão đang đạp xe. Đường Lê Hồng Phong với 10 làn xe, có làn xe dành cho người đi xe đạp, xe máy nhưng chẳng hiểu sao các cụ cứ thích lao vào làn dành cho ô tô để đi”, anh Nguyễn Văn Phong ở quận Ngô Quyền chia sẻ.

Không riêng gì anh Phong, hàng loạt người tham gia giao thông tại nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... cũng bức xúc trước tình trạng người tập thể dục, người đi xe đạp vô tư đi ngược chiều, đi vào làn xe ô tô, thậm chí tràn vào đường cao tốc.

Dường như với những người này, mọi quy định của pháp luật về giao thông đều bị bỏ qua. Nhiều người vô tư biện minh cho hành vi coi thường luật của mình với lý lẽ: “Tôi đi đạp xe tập thể dục chứ có... tham gia giao thông đâu mà bắt tôi?”.

Đa số người đi bộ, đạp xe tập thể dục là người lớn tuổi nhưng không ít trong số đó rất thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Không ít lần người viết bài này từng chứng kiến trên đường Lê Hồng Phong (Hải Phòng), khi bị các chiến sỹ CSGT dừng xe xử lý hành vi đi xe đạp vào làn ô tô, người vi phạm lớn tuổi lên giọng: “Cậu biết tôi là ai không? Khi tôi đang công tác giữ chức vụ, cậu còn chưa sinh ra”.

Trên các diễn đàn mạng xã hội, không ít lần người điều khiển phương tiện tham gia giao thông bức xúc bởi hành vi từng đoàn xe đạp vô tư đi ngược chiều đường, đi vào đường dành cho xe ô tô.

Tại các tuyến đường dành cho làn ô tô như Võ Nguyên Giáp - Nội Bài (Hà Nội), Lê Hồng Phong (Hải Phòng)... được thiết kế cho phép xe ô tô chạy với tốc độ cao.

Việc các tuyến đường này bất ngờ xuất hiện những chiếc xe đạp, người đi bộ thể dục sẽ khiến tài xế bất ngờ, gây nguy hiểm cho chính người đi xe đạp, đi bộ và tài xế ô tô.

Theo quy định hiện nay, hành vi nói trên bị phạt từ 200.000 - 300.000 đồng. Dường như mức phạt còn thấp nên những người tập thể dục thiếu ý thức vẫn vô tư vi phạm giao thông.

Chưa kể, lực lượng chức năng nhiều địa phương dường như vẫn chưa thực sự quyết liệt xử lý hành vi này.

Chính vì vậy, việc Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ra văn bản yêu cầu lực lượng chức năng xử lý hành vi người đi bộ tập thể dục, xe đạp thể thao vi phạm giao thông là một chỉ đạo cần thiết để lực lượng chức năng Hải Phòng vào cuộc quyết liệt.

Thiết nghĩ, việc nhỏ hay việc lớn, thấy bất cập thì cần xử lý triệt để. Cấp trên có chỉ đạo không phải là nói suông, nếu sau chỉ đạo, không ai thực thi hoặc thực thi không đến nơi đến chốn, sẽ có người phải chịu trách nhiệm.

Làm được như vậy, thì mọi vướng mắc gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân sẽ được tháo gỡ kịp thời, không phân biệt “việc to, việc nhỏ”.

Việt Hòa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.