Hậu trường sao

Từ diễn viên đóng thế đến võ sĩ MMA “độc cô cầu bại”

09/04/2023, 06:30

Trần Quang Lộc được biết đến là võ sĩ MMA (võ tự do) chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam với thành tích bất bại.

Hành trình đưa võ sĩ sinh năm 1989 đến với sân chơi này cũng chứa đựng nhiều điều thú vị.

“Độc cô cầu bại”

img

Trần Quang Lộc (đang đá) là võ sĩ MMA hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Quang Anh

Tối 1/4, tại trận giao hữu quốc tế thuộc hệ thống Lion Champions 2023, võ sĩ Trần Quang Lộc của Việt Nam chỉ mất hơn 3 phút để hạ gục đối thủ Lý Tiểu Long tới từ Trung Quốc.

Đây là trận đấu Quang Lộc thể hiện được đầy đủ những tố chất tốt nhất, đặc biệt là khả năng ra đòn tốc độ bằng hai tay, khiến đối thủ không thể chống đỡ.

Chiến thắng này giúp tên tuổi Trần Quang Lộc được nhắc tới nhiều hơn, nhưng với ai yêu thích võ thuật, đặc biệt là võ tự do (MMA), võ sĩ quê Đồng Nai chẳng hề xa lạ.

Quang Lộc vốn xuất thân từ võ cổ truyền, niềm yêu thích võ thuật của anh được kế thừa từ người cha vốn là một võ sư karate. Dù vậy, anh lại có hứng thú với võ cổ truyền hơn nên đã dành cả tuổi trẻ rong ruổi khắp các võ đường để học hỏi, tìm tòi cái hay của từng môn phái.

Đáng nói, anh cũng mày mò để tập MMA mà không có bất kỳ chỉ dẫn nào. Nam võ sĩ sinh năm 1989 nhớ lại, thời điểm anh bắt đầu tập MMA, môn võ này vẫn là khái niệm xa lạ trong giới võ thuật Việt Nam.

Anh cũng thiếu đội ngũ HLV chuyên sâu nên chủ yếu tự tập, tự tìm hiểu và đặt ra các mục tiêu để nỗ lực vượt qua.

“Thời điểm đó, tôi tập hoàn toàn bằng ý chí và kỷ luật. Chẳng hạn như những bài thể lực, không có ai thúc ép nên mình phải tự đặt ra mục tiêu trong mỗi giờ tập luyện”, võ sĩ 34 tuổi chia sẻ.

Sau đó, cơ duyên đưa anh về đầu quân cho Liên Phong Đường do ngôi sao võ thuật Johnny Trí Nguyễn sáng lập.

“Tôi có thời gian đi đóng thế các vai võ thuật cho phim truyền hình. Tình cờ một lần tham gia phim do thày Johnny Trí Nguyễn làm đạo diễn, thày đã mời tôi về Liên Phong Đường, trực tiếp tập tại CLB MMA. Vốn hứng thú với môn võ còn mới mẻ tại Việt Nam nên tôi đã nhận lời và gắn bó cho tới nay”, Lộc chia sẻ.

Năm 2016, Lộc tham dự sự kiện Warriors For Charity (Malaysia) và gây tiếng vang lớn khi giành liền 2 chiến thắng để lên ngôi vô địch. Đây là lần đầu tiên một võ sĩ Việt Nam tranh tài ở giải đấu quốc tế.

Một năm sau, anh được sắp xếp thi đấu tại One Championship - Kings & Conquerors hay còn có tên khác là (ONE Championship 58), tổ chức tại Trung Quốc.

Đáng tiếc, vì rắc rối trong thủ tục xin visa nên anh đã bỏ lỡ sự kiện này. Mãi tới đầu năm 2019, anh mới có trận đấu nhà nghề đầu tiên khi đánh bại đối thủ Hàn Quốc Kim Jong-heon tại MMA ONE Warrior Series (giải tuyển chọn cho đấu trường MMA số 1 châu Á là ONE Championship).

Ngặt nỗi, chàng trai sinh năm 1989 vẫn thiếu cơ hội thi đấu chuyên nghiệp, dẫn tới việc chán nản và quyết định giải nghệ đến như một lẽ tất yếu vào tháng 11/2021.

Nhưng cũng chỉ nửa năm sau, anh thông báo tái xuất tại buổi họp báo LION Championship - giải MMA đầu tiên cho Liên đoàn MMA Việt Nam tổ chức từ tháng 6/2022. Giải này, Lộc dễ dàng lên ngôi vô địch khi liên tiếp hạ gục các đối thủ bằng thế trận áp đảo.

“Tôi quyết định quay lại thi đấu đơn giản bởi mình vẫn còn quá đam mê MMA và còn cái duyên với môn thể thao này. Bản thân tôi cũng muốn phong trào MMA ở Việt Nam phát triển”, võ sĩ 34 tuổi chia sẻ.

Nặng lòng với võ cổ truyền

Khi được hỏi về những bí quyết thành công, nam võ sĩ quê Đồng Nai đề cập tới vai trò của HLV Johnny Trí Nguyễn: “Thày ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp của tôi. Thày quan sát tỉ mỉ nhưng không ép tôi vào khuôn khổ cố định mà luôn biến hóa. Nếu thấy tôi đang chệch hướng thì thày nhắc để tôi tự điều chỉnh, hoàn thiện mình. Những tư tưởng của thầy về tâm trí và võ đạo cũng giúp tôi rèn luyện đạo đức”.

Trần Quang Lộc có thể coi là ngôi sao nở muộn của MMA Việt Nam. Ở tuổi 34, bạn ấy không còn nhiều thời gian để thi đấu cũng như hạn chế về dư địa phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, Lộc vẫn bền bỉ đóng góp cho MMA Việt Nam và kinh nghiệm của bạn ấy sẽ giúp ích rất nhiều cho các võ sĩ trẻ.

Ông Mai Thanh Ba, Tổng Thư ký Liên đoàn MMA Việt Nam


Bên cạnh đó, Trần Quang Lộc cũng nói về việc mình có ê kíp, giúp tăng khả năng thi đấu: “Từ Lion Championship, ngoài thày Johnny Trí Nguyễn, tôi còn có HLV địa chiến, HLV Yoga để tăng cường sự dẻo dai. Nhận thức được tầm quan trọng của ê-kíp hỗ trợ trong tập luyện và thi đấu nên tôi đã mở trung tâm của riêng mình để xây dựng đội ngũ hỗ trợ, qua đó giúp các võ sĩ trẻ phát triển tốt nhất”.

Một yếu tố cũng khá quan trọng là dinh dưỡng, để duy trì được thể trạng tốt nhất, Lộc tuân thủ chế độ ăn nghiêm ngặt.

Anh không ăn các loại thịt như gà, bò, heo, chỉ ăn rau củ, hải sản, trứng, khoai lang, khoai tây và nói không với cơm.

“Mỗi người chơi thể thao đều có chế độ riêng, quan trọng là phải phù hợp, khó áp dụng của người này cho người khác”, anh chia sẻ.

Đáng nói, dù đang thành công với MMA nhưng nhà vô địch Lion Championship 2022 chưa khi nào quên cái gốc võ cổ truyền của mình.

“Nhờ võ cổ truyền Việt Nam mà tôi có được cơ thể như ngày hôm nay. Mong muốn lớn nhất của tôi là làm sao quảng bá võ cổ truyền Việt Nam cho bạn bè khắp thế giới biết đến. Giống như nhắc đến Thái Lan là nói đến Muay Thái”, Lộc bày tỏ.

Là ngôi sao MMA, độc cô cầu bại tại những giải đấu đã qua nhưng khá bất ngờ khi võ sĩ sinh năm 1989 cho biết thu nhập của anh khi chơi chuyên nghiệp là không đáng kể.

“Tiền thưởng tại các giải đấu thường không quá lớn trong khi chi phí để mình tham gia thi đấu lại tốn kém. Bởi vậy tôi gần như không có tiền dư, thậm chí nhiều thời điểm còn phải nhờ bạn bè giúp đỡ mới đủ điều kiện thi đấu.

Hiện tôi đang vận hành một CLB, nhưng lượng người tập chưa đông nên thu nhập cũng hạn chế. Điều đáng mừng là giờ đây MMA Việt Nam đang có dấu hiệu khởi sắc, thu hút được sự chú ý của nhiều bạn trẻ, hy vọng rằng trong tương lai MMA sẽ phát triển hơn nữa, để người thực sự có đam mê sống được với nghề”.

Từng ép 5kg trong 1 ngày

Một kỷ niệm khó quên với Trần Quang Lộc trong quá trình thi đấu là anh từng phải ép 5kg trọng lượng cơ thể chỉ trong vòng 1 ngày. Cụ thể, tại giải Warriors For Charity năm 2016, do nhầm lẫn hạng cân nên anh phải ép từ 70kg xuống 65kg ngay trước ngày thi đấu.

“Tôi lấy nước ra khỏi cơ thể bằng cách mặc áo mưa chạy bộ liên tục, đây là cách hiệu quả nhất. Ép được cân xong thì người như vừa ốm nặng dậy. Nhưng sau khi bổ sung thực phẩm tôi đã hồi lại được một thể lực. Quan trọng hơn, khi đã vượt qua một thử thách lớn thì tinh thần của mình lên rất cao. Nhờ vậy tôi đã thắng hai trận để giành chức vô địch”, Lộc kể lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.