Bất động sản

Từ dự án cho quân nhân thành dự án nhà thương mại

11/08/2021, 08:00

Khu đất hơn 8.000m2 đất quốc phòng được chuyển đổi mục đích sử dụng nhằm giải quyết khó khăn về nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ quân đội.

Tuy nhiên, quá trình thanh tra, Thanh tra Chính phủ xác định mục tiêu ban đầu này đã không thực hiện được.

Chuyển đổi hơn 8.000m2 đất quốc phòng

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Khu chung cư để bán và văn phòng làm việc cho thuê (dự án The Legacy, 106 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội) do Liên danh Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội 41 và Tổng công ty Thành An (Binh đoàn 11 - Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư; tiền thân là đất quốc phòng do Bình Đoàn 11 quản lý.

img

Dự án The Legacy, 106 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội

Với mục đích giải quyết khó khăn về nhà ở cho cán bộ, công nhân viên trong quân đội, năm 2004, Bộ Quốc phòng đồng ý chủ trương chuyển mục đích khu đất này sang xây dựng nhà ở chung cư bán cho cán bộ quân đội.

Theo quy hoạch Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hà Nội phê duyệt năm 2007 cho Tổng công ty Thành An - chủ đầu tư, dự án gồm 1 chung cư 21 tầng, 1 công trình văn phòng làm việc cao 12 tầng và 9 nhà 3 tầng + 1 mái.

Tháng 12/2009, TP Hà Nội ban hành quyết định thu hồi 806m2 đất công do phường Nhân Chính quản lý, Binh đoàn 11 đang sử dụng và 8.334m2 đất do Binh đoàn 11 đang quản lý, giao cho Tổng công ty Thành An, chuyển mục đích sang xây dựng khu nhà ở chung cư để bán và văn phòng làm việc, cho thuê.

Theo quyết định giao đất, trong tổng số 9.140m2 đất, có 3.338m2 xây nhà gồm: Hơn 1.400m2 đất để xây dựng nhà thấp tầng; gần 2.000m2 xây dựng nhà ở cao tầng, hình thức sử dụng, thu tiền sử dụng đất với thời hạn lâu dài; hơn 1.000m2 làm bãi đỗ xe và cây xanh, sử dụng thuê 50 năm và trả tiền thuê đất hàng năm; 2.222m2 trồng cây xanh, làm đường nội bộ, khuôn viên nhà cao tầng và hạ tầng kỹ thuật, hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất.

TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư dự án có trách nhiệm bán nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ và các đối tượng khác được mua nhà của dự án theo đúng chỉ đạo của Bộ Quốc phòng.

Trong quá trình triển khai, dự án này đã được nâng chiều cao từ 21 tầng (84,3m) lên 24 tầng (91,5m).

Đáng chú ý, trong các căn cứ pháp lý làm cơ sở thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất không đề cập tới ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến của Bộ Tài chính.

Chưa đủ điều kiện đã đưa dân vào ở

Theo ghi nhận, sau 17 năm kể từ ngày Bộ Quốc phòng có chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất, 12 năm kể từ khi TP Hà Nội giao đất, dự án trên mới hoàn thành tòa chung cư 24 tầng, còn lại là đất trống, quây tôn.

Theo thông tin từ Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng, dự án The Legacy còn một số tồn tại, chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng theo quy định.

Một số phần công trình chưa được thi công xây dựng theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt; thế nhưng chủ đầu tư đã đưa dân vào ở.

Chủ trương dự án là bán cho chiến sỹ quân đội, nhưng một người mua nhà cho biết, bản thân anh không phải là người của quân đội, anh mua nhà như những người bình thường khác.

Khi mua nhà chủ đầu tư cũng không nhắc đến việc ưu tiên cho quân nhân hoặc yêu cầu là quân nhân.

Trao đổi nhanh với một cán bộ phường Nhân Chính, vị này cho biết, hiện nay cư dân chưa về ở hết. Có khoảng 150 trường hợp khai báo, không ghi nhận trường hợp nào là quân nhân.

Được biết, năm 2009, Tổng công ty Thành An đã ký hợp tác với Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 41 do bà Nguyễn Thị Thanh Hương đại diện pháp luật (bà Nguyễn Thị Thanh Hương cũng là đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần tập đoàn An Thịnh - An Thịnh Group) thực hiện dự án.

Tháng 2/2017, Tổng công ty Thành An ủy quyền cho Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 41 làm việc với các cơ quan chức năng, thay Thành An trực tiếp làm việc với cơ quan thuế để nộp tiền sử dụng đất, thực hiện thủ tục pháp lý đầu tư dự án.

Ngày 12/7/2021, PV trực tiếp đến liên hệ với Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 41 để làm rõ thêm một số thông tin pháp lý của dự án, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Liên quan đến dự án này, mới đây, trong Thông báo Kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay, việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP Hà Nội (giai đoạn 2003 - 2016), Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng kiểm tra toàn diện quá trình thực hiện dự án để hoàn thiện thủ tục theo quy định, xử lý các vi phạm (diễn ra sau thanh tra) một cách toàn diện theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình thực hiện kết luận thanh tra và các chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, giao UBND TP Hà Nội và Bộ Quốc phòng nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định.

Theo tìm hiểu của PV, tháng 6/2016, TP Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt tiền sử dụng đất, giá đất làm căn cứ tính tiền thuê đất dự án này.

Giá đất làm căn cứ thu tiền sử dụng đất đối với 1.936,2m2 đất để xây dựng nhà chung cư là 67,187 triệu/m2, tương ứng số tiền sử dụng đất làm tròn là 130,087 tỷ đồng; đối với diện tích 1.437m2 để xây dựng nhà vườn là 57,415 triệu đồng/m2, tương ứng số tiền sử dụng đất là 82,512 tỷ đồng.

Giá đất làm căn cứ thu tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đối với 2.123,6m2 để xây dựng văn phòng là 18,358 triệu/m2; tương ứng số tiền sử dụng đất làm tròn là 38,986 tỷ đồng; Chưa tính tiền thuê đất làm bãi đỗ xe, trạm điện, lối lên xuống hầm.

Đáng nói, TP Hà Nội và Sở TN&MT đã không loại khoản thu nhập chịu thuế tính trước 5,5% trong suất đầu tư xây dựng và đưa chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng công trình (1%) chi phí xây dựng vào tổng chi phí dự án dẫn đến thâm hụt khoảng 40 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.