CTCP TẬP ĐOÀN THÀNH HUY

Từ giao thông nội đồng đến đường cao tốc hiện đại

Từ một doanh nghiệp chỉ có khả năng đảm nhận những công trình giao thông nông thôn giá trị nhỏ, Công ty CP Tập đoàn Thành Huy (Tập đoàn Thành Huy) đã vươn ra biển lớn, định vị thương hiệu trên những công trình trọng điểm quốc gia.

Ông Nguyễn Phi Long, Tổng giám đốc doanh nghiệp đã có những chia sẻ xung quanh hành trình trưởng thành đầy thú vị này.

Tăng mạnh quy mô

- Hơn một thập kỷ thành lập, ông đánh giá thế nào về những kết quả đột phá của Tập đoàn Thành Huy đạt được trong những năm qua?

Định hướng tầm nhìn trở thành một doanh nghiệp được nhiều người biết đến lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, trong suốt 15 năm qua kể từ khi thành lập, ban lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn Thành Huy không ngừng nỗ lực phấn đấu để chạm tới mục tiêu.

photo-1696951640673

Ông Nguyễn Phi Long, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thành Huy báo cáo tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn tại chuyến thị sát dự án của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (tháng 4/2023).

Nếu trước năm 2016, địa bàn hoạt động của Thành Huy chỉ khu biệt ở tỉnh Hà Tĩnh thì từ năm 2017 đến nay, đơn vị đã "nối dài cánh tay", tham gia thi công cả các dự án giao thông lớn do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Với khát vọng, uy tín trong đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ các dự án, từ năm 2020 đến nay, Tập đoàn Thành Huy đã được Bộ GTVT, các chủ đầu tư tin tưởng, lựa chọn là một trong những nhà thầu thi công loạt công trình trọng điểm trên địa bàn cả nước, đó là: Cao tốc Bắc - Nam đoạn QL45 - Nghi Sơn, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cam Lộ - La Sơn, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1A qua Hậu Giang, Sóc Trăng và gần đây nhất là dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng.

- Ngược dòng thời gian về những ngày đầu thành lập, xuất phát điểm của Thành Huy như thế nào? Cho đến nay, quy mô của đơn vị đã có bước phát triển ra sao, thưa ông?

Những ngày đầu thành lập (năm 2008), với năng lực, kinh nghiệm còn hạn chế, Thành Huy chỉ được biết đến là nhà thầu làm các dự án đường giao thông nông thôn, đường nội đồng và một số dự án giao thông liên huyện, liên tỉnh rồi đến quốc lộ trong khu vực tỉnh Hà Tĩnh.

Khi ấy, quy mô vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp chỉ khoảng 3 tỷ đồng; Cán bộ, người lao động chủ chốt chỉ dưới 20 người. Số lượng máy móc thiết bị chỉ đủ đáp ứng thi công các dự án nhỏ với giá trị gói thầu từ 500 triệu đồng đến 10 tỷ đồng.

Trải qua hành trình dấn thân không ngừng nghỉ, năng lực dần tăng, kinh nghiệm dần được tích lũy, đến nay, quy mô vốn điều lệ của Tập đoàn Thành Huy đã tăng lên mức 100 tỷ đồng. Số lượng nhân sự chủ chốt tại văn phòng, các ban điều hành công trường tăng lên 200 người. Giá trị gói thầu đảm đương được đã đạt từ 200-1.000 tỷ đồng.

Vào dự án lớn bằng năng lực, khẳng định thương hiệu bằng trách nhiệm

- Không phải là cái tên quá đình đám trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông, song, Thành Huy lại đang đảm nhận một khối lượng công việc khá lớn ở các dự án cao tốc trọng điểm như: Cao tốc Bắc - Nam, Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến nối QL91 và tuyến tránh Long Xuyên. Đâu là thế mạnh giúp Thành Huy tham gia được các dự án lớn như vậy?

Trách nhiệm và sự nỗ lực là hai điều chúng tôi luôn nhắc nhớ và quyết tâm thực hiện khi nhập cuộc các dự án giao thông dù lớn hay nhỏ. Đó cũng là sợi chỉ xuyên suốt, là sợi dây động lực giúp hàng trăm cán bộ, kỹ sư, người lao động của Tập đoàn Thành Huy hoàn thành tốt nhiệm vụ từ dự án này đến dự án khác.

Minh chứng tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn, đoạn tuyến thi công của nhà thầu nói riêng và gói thầu nói chung có địa chất phức tạp. Lý trình xử lý nền đất yếu dài; Chiều cao, khối lượng đắp lớn; Thời gian chờ gia tải trung bình mất 320 ngày.

Thời điểm ký hợp đồng (tháng 7/2021) lại đúng lúc dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa diễn biến phức tạp kéo dài. Đến giữa tháng 9/2021, tỉnh Thanh Hóa phong tỏa, thực hiện giãn cách xã hội, việc huy động các thiết bị đặc chủng thi công và các chuyên gia vận hành, sửa chữa thiết bị đến công trường rất khó khăn.

photo-1696951642400

Tập đoàn Thành Huy tham gia thi công dự án cầu Măng Thít - tỉnh Vĩnh Long.

Quyết tâm không để tiến độ dự án trượt dài, ngay từ đầu, xác định 1,4/3,2km xử lý đất yếu bằng giếng cát đắp gia tải chờ lún là đường găng của mình, Tập đoàn Thành Huy đã chủ động tập trung nguồn lực cho công tác đắp gia tải, đảm bảo kỹ thuật và đã dỡ tải đúng yêu cầu thiết kế để làm móng mặt.

Đặc biệt, phải kể đến đoạn 60m lún bất thường trong quá trình chờ lún nên phải tăng tải để rút ngắn thời gian chờ cố kết và thay đổi phương án xử lý đất yếu từ giếng cát sang cọc đất xi măng vùng hầm chui QL45 để đảm bảo QL45 được thông suốt trong quá trình thi công.

Riêng hạng mục bê tông nhựa C16 lớp mặt, Thành Huy đã chủ động đề xuất sử dụng nhựa polime thay thế nhựa thường có phụ gia để tăng độ bền cho công trình, phần chênh lệch kinh phí nhà thầu tự bỏ ra.

Hay đối với dự án tuyến tránh Long Xuyên, ngay thời điểm đầu triển khai, nhà thầu đã đối diện khó khăn khan hiếm nguồn vật liệu cát hạt trung sử dụng cho hạng mục cát thoát nước và cát giếng cát, nguồn cát này phải huy động từ Campuchia về.

photo-1696951643735

Không để việc thi công rơi vào thế bị động, nhà thầu đã đề xuất đổi giải pháp xử lý đất yếu từ cát thoát nước bằng bấc thấm ngang nhằm chủ động được nguồn vật liệu. Phương án được chủ đầu tư phê duyệt, vật tư, thiết bị đã lập tức được đưa về công trường, gấp rút thi công theo phương án mới, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Đó còn là công trình cầu Long Xuyên được thiết kế tại vị trí đường cong của kênh Rạch Giá - Long Xuyên.

Khi bắt đầu thi công cọc khoan nhồi trụ P4, kiểm tra thấy sự sai khác của địa chất thực tế và lỗ khoan địa chất trong quá trình khảo sát thiết kế. Nhà thầu đã bỏ chi phí thuê một đơn vị tư vấn độc lập để khoan khảo sát địa chất, cung cấp kết quả và số liệu cho tư vấn thiết kế, giúp chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế đưa mũi cọc khoan nhồi trụ P4 cắm vào lớp địa chất tốt, tăng cốt thép đầu cọc. Đảm bảo kết cấu trụ điều chỉnh phù hợp với số liệu khoan địa chất thực tế.

Hiểu được ý nghĩa dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên được đưa vào khai thác đúng hẹn sẽ giảm tải cho QL91 hiện hữu, xóa tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông diễn ra hàng ngày tại TP Long Xuyên, Tập đoàn Thành Huy đã chủ động huy động công nhân thi công 3 ca, 4 kíp. Vật tư, vật liệu thi công luôn được tập kết về công trường trước ít nhất một tuần.

Hiện tại, khối lượng công việc tại dự án chỉ còn hoàn thiện lan can, lắp đặt khe co giãn, điện chiếu sáng và thảm mặt cầu. Phần việc còn lại này nhà thầu sẽ hoàn thành trước ngày 30/10/2023, vượt tiến độ hợp đồng hai tháng.

Phải khẳng định, cho đến hiện tại, Thành Huy chưa thể sánh ngang được với nhiều nhà thầu lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông nhưng là thương hiệu đang dần khẳng định được uy tín, vai trò trên những công trình được các chủ đầu tư giao phó với tinh thần trách nhiệm cao cùng đội ngũ ban lãnh đạo, bộ máy điều hành quản lý thiện chiến, có trình độ chuyên môn, máy móc thiết bị thi công hiện đại và các nhà cung ứng vật tư, vật liệu chuyên nghiệp.

Cơ hội đề bứt phá

- Thực hiện chiến lược đột phá kết cấu hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, nguồn lực đầu tư cho giao thông sẽ còn rất lớn. Thành Huy nhận định cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay như thế nào?

Thực hiện chiến lược đột phá kết cấu hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, công tác đầu tư các dự án giao thông đang được sự quan tâm đặc biệt từ cơ quan Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương đến địa phương.

photo-1696951643105

Tập đoàn Thành Huy tham gia thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn QL 45 - Nghi Sơn.

Đặc biệt, theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư 64 dự án giao thông. Tổng vốn đầu tư khoảng 370.000 tỷ đồng, tăng hơn 200.000 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước.

Đây sẽ là cơ hội rất lớn cho các nhà thầu xây lắp hạ tầng giao thông nói chung, Tập đoàn Thành Huy nói riêng trong thời gian tới.

Song, cơ hội sẽ đi cùng với thách thức, khối lượng công việc nhiều nhưng nếu bản thân nhà thầu không đẩy mạnh nâng cao nội lực, kỹ thuật thi công, hiện đại hóa trang thiết bị máy móc thi công, cơ hội sẽ ngày càng xa tầm với.

Hiểu được điều đó, Thành Huy đã và đang có những bước chuẩn bị nền tảng chắc chắn, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nguồn lao động có chuyên môn cao; Tăng cường liên kết, dự phòng sẵn các nguồn cung ứng vật liệu trên phạm vi toàn quốc để ứng phó với sự khan hiếm, độc quyền khi cần thiết.

Nguồn lực tích lũy cũng sẽ được Tập đoàn ưu tiên cho tái đầu tư từ công nghệ đến các dây chuyền thi công, hướng đến tương lai, Thành Huy sẽ trở thành thương hiệu mạnh với năng lực thi công không chỉ là công trình đường mà còn là cầu lớn, hầm lớn, là khả năng tham gia vào các dự án có tính đặc thù, có kỹ thuật phức tạp như: Đường sắt tốc độ cao, hạ tầng cảng hàng không…

Cảm ơn ông!

photo-1696951644238