Chuyện dọc đường

Từ lời chia sẻ khi nhậm chức của tân Chủ tịch nước

03/03/2023, 06:00

Nội dung bài phát biểu nhậm chức của tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gây ấn tượng sâu sắc với đông đảo cử tri và nhân dân cả nước.

Sáng 2/3, tại kỳ họp bất thường lần thứ 4, Quốc hội khóa XV đã bầu ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khóa XIII giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Sự kiện trên là một động thái mới trong đời sống chính trị của đất nước, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong và ngoài nước.

img

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. Ảnh: TTXVN

Việc Quốc hội tổ chức kỳ họp bất thường để kiện toàn nhân sự Chủ tịch nước xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, bởi vị trí này bị khuyết từ ngày 18/1/2023, sau khi Quốc hội chính thức miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026 và cho thôi làm đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch nước là nguyên thủ quốc gia. Đất nước không thể không có người đứng đầu. Do đó, cuộc họp bất thường nhưng lại là bình thường vì nó đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Trong bài phát biểu nhậm chức sau đó, tân Chủ tịch nước đã chia sẻ rất nhiều điều.

Đặc biệt. trong hành trình phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân thời gian tới, ông cho biết sẽ chân thành lắng nghe các ý kiến vì dân, vì nước của mọi người Việt Nam yêu nước; quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; lấy lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhân dân là điểm xuất phát, là mục tiêu quan trọng của các quyết sách.

Tân Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng đã mượn câu thơ của nhà thơ Xuân Diệu mà ông yêu thích từ thời trung học để nói thay lòng mình về cam kết với Quốc hội, đồng bào, chiến sĩ, cử tri cả nước trong hành trình sắp tới: “Tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi...”.

Nội dung bài phát biểu nhậm chức của tân Chủ tịch nước đã gây ấn tượng sâu sắc với đông đảo cử tri và nhân dân cả nước, nhiều người bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng trên cương vị mới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có những đột phá, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nhiều cử tri cũng rất ấn tượng với lời cam kết của tân Chủ tịch nước, khi ông nhấn mạnh sẽ quán triệt sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; lấy lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhân dân là điểm xuất phát, là mục tiêu quan trọng của các quyết sách.

“Lấy dân làm gốc” là kim chỉ nam xuyên suốt trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Hiểu dân, vì dân và tập hợp, đoàn kết được toàn dân sẽ tạo nên nguồn sức mạnh to lớn.

“Dân là gốc”, tức dân là nền tảng cho mọi thành tựu của một quốc gia, dân tộc. Lịch sử của đất nước cho thấy, từ thời phong kiến, triều đại nào biết thực thi chính sách an dân, lấy dân làm gốc ắt quy tụ được lòng dân, đất nước hưng thịnh, thái bình.

Tại Đại hội XIII, tư tưởng dân là gốc đã được đúc kết thành bài học riêng, với những nguyên tắc cơ bản, đồng thời tiếp tục được phát triển bổ sung. Theo đó, để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, cùng với thực hiện dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, văn kiện Đại hội nhấn mạnh việc “dân giám sát và dân thụ hưởng”.

Bên cạnh đó, việc các ứng viên được bầu vào vị trí quan trọng ngày càng trẻ hơn, thể hiện sự đổi mới, tin cậy, sự chín muồi trong nhận thức cũng như phẩm chất chính trị của các thế hệ lãnh đạo kế cận.

Nhân dân và cử tri tin tưởng rằng, là một người còn trẻ so với cương vị, trưởng thành từ phong trào, từ thực tiễn, được đào tạo bài bản, có uy tín, tân Chủ tịch nước sẽ tiếp tục có những đóng góp xuất sắc, góp phần đưa đất nước thực hiện khát vọng trở thành Việt Nam hùng cường.

TS. Phạm Quang Long
Phó chủ tịch Hiệp hội Khoa học Hành chính Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.