Xã hội

Tự trách vì du lịch yếu kém

07/05/2023, 09:02

Người đi du lịch thì ý thức kém, xả rác, phá hoại cảnh quan. Người làm du lịch thiếu sáng tạo, thiếu trách nhiệm, thường chỉ thấy lợi trước mắt.

Ất với Giáp bàn nhau chuyện đi du lịch hè này. Chục năm nay loanh quanh mấy tỉnh có biển, có đường bay, đến năm nay là bí điểm đến.

Ất bảo Giáp hay ta đi Cần Thơ, Giáp giãy nảy, loanh quanh có cái tour chợ nổi Cái Răng, lèo tèo treo vài ba củ quả trên nóc thuyền, đi bao năm vẫn thế. Du lịch ăn theo dân, hay dân ăn theo du lịch không biết, chỉ biết thiếu sáng tạo vô cùng.

img

Phố cổ Hội An thu phí khách tham quan sẽ làm giảm lượng khách du lịch tới địa điểm này

Giáp bảo Ất hay đi Hội An. Ất không chịu, kêu năm nay có nhẽ sắp thu vé ngồi uống cafe ăn bánh mỳ phố cổ, chả hiểu có đổi mới gì không, còn vẫn ngồi trên thuyền thả hoa đăng gây ô nhiễm, quen quá rồi.

Giáp Ất vò đầu bứt tóc, đi thì nhiều khi rước bực vào thân, không đi thì không yên với vợ con. Đám này hay lèo nhèo “ai người ta cũng đi du lịch, check in đăng ảnh zalo, facebook tứ tung, mình không đi thì thua bạn kém bè”.

Nhưng cứ cao điểm đông đúc là giá tăng vọt, dịch vụ chụp giật, xả rác bừa bãi. Nói đi nói lại lại đổ cho ý thức kém.

Giáp phân tích: “Người đi du lịch thì ý thức kém, làm sai, xả rác, phá hoại cảnh quan, gây mất trật tự không ai bị phạt.

Người làm du lịch thiếu sáng tạo, thiếu trách nhiệm, thường là chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt. Người quản lý thiếu tầm nhìn, thiếu sự hỗ trợ, gây dựng nên những cộng đồng văn hóa mang tính bản địa đủ sức hấp dẫn du khách”.

Ất đồng tình: “Nếu ta không tự thay đổi thì khách nội địa chạy đi du lịch nước ngoài theo tour giá rẻ hết. Khách nước ngoài đến một lần cũng cạch đến già không quay lại. Giờ muốn tự thay đổi phải biết tự trách. Cứ tư duy đổ lỗi, bên nọ chê bên kia đến bao giờ mới khá lên được, người có tiền cũng đau đầu không biết đi đâu chơi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.