Tài chính

Từ trang web đến “sàn giao dịch” nhà đất doanh thu trăm tỷ

09/10/2022, 06:49

Ngay từ ban đầu, những nhà sáng lập đã xác định “mình phải là số 1” và đây như một lời tuyên ngôn chung cho tất cả cán bộ nhân viên công ty.

Ra đời trong bối cảnh người dùng không mặn mà, đối diện với nhiều khó khăn trong tổ chức, vận hành, nhưng sau 16 năm nỗ lực, trang Batdongsan.com trở thành website số 1 về bất động sản, mang về doanh thu hàng trăm tỷ mỗi năm.

Doanh thu một quý đã hơn trăm tỷ

img

Buổi báo cáo biến động thị trường của Batdongsan.com

Khoảng non thập kỷ trước, khi tìm mua nhà đất, anh Nguyễn Văn Nam, Bắc Từ Liêm, Hà Nội phải tìm đến những trang rao vặt được dán tràn lan trên tường, cột điện, biển quảng cáo, hay những tin vắn quảng cáo được đăng trên các tờ báo in như: Mua&bán, Hà Nội mới...

Đã có hôm, anh ôm về nhà cả chục đầu báo khác nhau chỉ để tìm mua một căn nhà ở Cổ Nhuế, Từ Liêm (nay là Bắc Từ Liêm) với giá trên dưới 1,5 tỷ đồng. Lúc ấy, thương mại điện tử vẫn là những khái niệm lạ lẫm.

Chúng tôi nhìn thấy ở bất động sản có khả năng tạo ra giá trị bền vững trong kinh doanh và hệ thống. Tham gia vào Batdongsan.com, chúng tôi mong muốn mang những kinh nghiệm ở Đông Nam Á cho người dùng, người tìm kiếm bất động sản Việt Nam cũng như giúp ngành công nghiệp bất động sản Việt Nam hưởng lợi từ sự hội nhập với ASEAN.

Ông Hari V. Krishnan, CEO Tập đoàn PropertyGuru

Tuy nhiên đến nay, anh Nam chỉ cần tìm đến những website chuyên ngành hoặc seach (tìm kiếm) từ khóa trên công cụ tìm kiếm Google là ra hàng nghìn kết quả phù hợp với nhu cầu.

Trong đó, batdongsan.com.vn là một trong những trang được anh Nam thường xuyên sử dụng hơn cả.

“Nếu tôi có nhu cầu đăng thông tin lẻ, chi phí phải trả dao động từ 3.000 - 220.000 đồng/ngày, tùy vị trí, diện tích, lượng thông tin, ảnh… Thời điểm nào có nhu cầu giao dịch thường xuyên, tôi chọn hình thức đóng phí tháng, chi phí từ 90.000 - 6,6 triệu đồng/tháng”, anh Nam cho biết.

Khảo sát của Báo Giao thông, ngoài nguồn thu từ những cá nhân giao dịch như anh Nam, một trong những nguồn thu lớn của batdongsan.com.vn là từ các doanh nghiệp, chủ đầu tư bất động sản.

Theo đó, chi phí để đăng bài truyền thông, quảng bá sản phẩm trên trang này dao động từ 5,5 - 18 triệu đồng/bài; chi phí treo baner từ 18 - 40 triệu đồng/tuần/banner…

Với lượng truy cập mỗi tháng khoảng 12,5 triệu, lượt xem 70 triệu, trang web này trở thành “sàn giao dịch” bất động sản hàng đầu, thu hút một lượng lớn các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia. Nhờ đó, doanh thu không ngừng tăng trưởng, quý 2 vừa qua đạt 6,9 triệu đô la Singapore (tương ứng 115 tỷ đồng), tăng 19% so với cùng kỳ.

Website số 1 về bất động sản

Tại Batdongsan.com.vn, nhà đầu tư dễ dàng tìm đủ thứ về nhà đất. Người có nhu cầu mua nhà dễ dàng tìm kiếm theo nhu cầu bằng việc tích vào các đặc điểm đã được tích hợp sẵn.

Không chỉ khi vào trực tiếp website Batdongsan.com.vn, những thông tin từ trang này cũng có thể hiển thị khi tìm kiếm các cụm từ khóa về nhà đất trên Google; hay trong các trang báo về xu hướng thị trường bất động sản hàng tháng, hàng quý, hàng năm.

Ra đời vào năm 2006, với hoạt động chính là website để tìm kiếm các tin đăng mua, thuê, bán bất động sản, nay Batdongsan.com.vn đã mở rộng ra các lĩnh vực khác như: Tư vấn giải pháp mua bán, cho thuê; Giải pháp quản lý bán hàng cho chủ đầu tư và sàn; Giải thưởng bất động sản Việt Nam; các dữ liệu và thông tin về thị trường bất động sản qua các báo cáo thị trường và báo cáo tâm lý người tiêu dùng; Các chương trình hỗ trợ đào tạo và huấn luyện về kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà môi giới...

Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Công ty bất động sản Nhà Ở Ngay cho biết, ông thường sử dụng dữ liệu báo cáo của PropertyGuru để định hướng thị trường và tư vấn cho khách hàng.

Theo ông Huy, dữ liệu này được tổng hợp từ lượng lớn người dùng, thói quen tìm tiếm, khu vực tìm kiếm..., nên tương đối phù hợp với thực tế và xu hướng của thị trường.

Bà Bùi Thị Ngọc, Giám đốc kinh doanh Mland cho biết, các tin đăng trên Batdongsan.com có hiệu ứng khá tốt. Tin đăng giới thiệu dự án nghỉ dưỡng, sau 1 - 2 ngày là có khách.

Các sản phẩm bán, cho thuê chung cư khu vực nội thành thì nhanh hơn, chỉ sau vài tiếng đăng quảng cáo là có người liên hệ. Đồng thời, chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm cũng rẻ hơn các webiste khác.

Mới đây, Kadence - một trong những đơn vị nghiên cứu thị trường uy tín, 100% vốn nước ngoài đã chứng nhận Batdongsan.com.vn là website số 1 về bất động sản tại Việt Nam.

Khó khăn cũng là cơ hội

img

Buổi sinh hoạt ngoại khoá của đội nhóm nhân viên Batdongsan.com

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam, người “nằm gai nếm mật” với Batdongsan.com.vn từ những ngày đầu kể lại: “Lúc website này mới ra đời, Internet vẫn như một công cụ dư thừa. Người ta vẫn bán được hàng, kiếm được tiền từ những quảng cáo truyền thống. Họ mua bán, đo đạc đất cát bằng thước dây, đóng cọc. Chỉ một số ít người dùng internet thì họ thường tập trung kiếm tìm, quảng cáo miễn phí trên website có tên tuổi đình đám thời bấy giờ như: Raovat, vatgia, rongbay...”.

Sau 4 -5 năm “chào đời”, website tiếp tục đối diện với tình trạng khủng hoảng chung của thị trường bất động sản, khi mà những từ khóa nhắc đến nhiều là “cắt lỗ, đóng băng”.

“Lúc đó, lựa chọn có đầu tư tiếp hay nên dừng lại quả là rất khó!”, ông Quốc Anh nói và kể lại, rất may mắn là lúc đó ban giám đốc công ty đồng lòng xác định: Khó khăn cũng là cơ hội.

“Cá nhân tôi thì quan niệm, con đường xây dựng doanh nghiệp cũng giống như đường đua. Đoạn thẳng dễ dàng chỉ cần giữ đều ga thì không nói làm gì. Đoạn cua khó nhất mới là cơ hội để vượt lên. Nếu vượt được càng nhanh thì cơ hội tới đích càng lớn. Nếu không vượt được qua sẽ lao ra khỏi đường đua.

Trước sự đồng lòng trăm người như một, chúng tôi quyết định lao tiếp vào vòng xoáy. Không ít lãnh đạo công ty bán nhà, bán xe để tiếp tục duy trì hệ thống”, Phó Tổng giám đốc PropertyGuru Việt Nam trải lòng.

Xâu chuỗi kinh nghiệm lãnh đạo của mình, ông Quốc Anh cho rằng, thành công mà doanh nghiệp có được là nhờ sự kiên định, kiên trì và văn hóa giữ lời hứa, chủ động thay đổi.

Ngay từ ban đầu, những nhà sáng lập đã xác định “mình phải là số 1” và đây như một lời tuyên ngôn chung cho tất cả cán bộ nhân viên công ty. Mục tiêu này cũng đã trở thành kim chỉ nam đối với tất cả các thành viên trong doanh nghiệp.

Nếu như những ngày đầu chỉ có 100 nhân sự, đến nay sau 16 năm hoạt động, Batdongsan.com.vn là “ngôi nhà” chung của gần 800 nhân sự, phân bổ tại 1 trụ sở chính và 8 chi nhánh trên khắp cả nước.

Không tiết lộ doanh thu cụ thể, song ông Quốc Anh cũng chia sẻ: “Chỉ có kiên định với mục tiêu và kiên trì với mục tiêu doanh nghiệp mới có thể từng bước phát triển. Cá nhân tôi đề cao và xây dựng tính chủ động thay đổi trong doanh nghiệp. Thị trường luôn chuyển động, do đó tự thay đổi là cách chủ động thích ứng, đón nhận và làm tốt hơn công việc cho doanh nghiệp của mình.

Thay vì phải chạy theo thị trường, có thể bị đào thải, loại bỏ cuộc chơi bất cứ lúc nào thì chúng tôi sẵn sàng đi trước, sẵn sàng thay đổi để vận hành linh hoạt, phục vụ lợi ích thị trường và doanh nghiệp”.

Từ tháng 10/2018, khi gia nhập PropertyGuru, Tập đoàn công nghệ bất động sản hàng đầu châu Á, Batdongsan.com.vn tiến thêm một bước dài khi có quyền truy cập đầy đủ vào công nghệ, năng lực dữ liệu của Tập đoàn và hệ thống quản trị tập trung vào con người.

Tập đoàn công nghệ PropertyGuru đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán NewYork, giá mở cửa 8,61 USD/cổ phiếu. Đây cũng là cơ hội để Batdongsan.com.vn mở cánh cửa rộng vào thị trường bất động sản và công nghệ bất động sản tại khu vực Đông Nam Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.