Xã hội

Tướng cảnh sát: Nhiều vụ án "chấp nhận thua" vì công tác giám định

06/07/2018, 15:47

Theo tướng Các, công tác giám định giúp tìm ra hướng đi của tội phạm, song nhiều vụ lại vướng vì chính giám định.

thieu-tuong-canh-sat

Thiếu tướng Phạm Văn Các - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phát biểu tại Hội nghị

Sáng 6/7, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai đề án tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250).

Theo Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp Đỗ Hoàng Yến, Đề án này được ban hành nhằm tiếp tục đổi mới và tạo chuyển biến căn bản, đột phá về chất lượng, hiệu quả hoạt động giám định tư pháp, góp phần nâng cao chất lượng của hoạt động tố tụng trong thời gian tới, đồng thời thúc đẩy xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp.

Chia sẻ về công tác giám định, Thiếu tướng Phạm Văn Các, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) chia sẻ kinh nghiệm khi còn là điều tra viên. Theo ông Các, công tác giám định giúp lực lượng điều tra tìm ra hướng và đường đi của tội phạm.

Tuy nhiên, nhiều vụ án lại bị vướng chính vì công tác giám định. Thậm chí có vụ án phải "chấp nhận thua" vì công tác giám định!

Ông Các cũng chia sẻ tâm tư khi tới đây, theo Đề án sắp xếp bộ máy của Bộ Công an, cấp Tổng cục sẽ không còn nữa. Theo đó, hiện nay Tổng cục Cảnh sát có rất nhiều cơ quan công tác liên quan đến việc giám định tư pháp, trong đó, cơ quan chuyên trách là Viện Khoa học kỹ thuật hình sự. Sau này, cơ quan này sẽ là cơ quan chủ quản của lực lượng CAND, các cơ quan điều tra hoạt động liên quan đến giám định tư pháp.

Đề cập đến công tác giám định tâm thần, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến chia sẻ, thời gian gần đây, báo chí nêu có những vụ khống chế cán bộ y tế trong cơ sở giám định tâm thần.

“Thậm chí có những cán bộ pháp y đã bị người phạm tội đánh chết ngay trong trung tâm. Đấy là những trường hợp rất thương tâm”, ông Tiến kể. Theo ông, chẩn đoán một số bệnh lý dù có khó khăn nhưng làm nhanh được. Còn đối với các đối tượng tâm thần có khi giữ cả tháng vẫn không kết luận chính xác được. Chính vì thế có nhiều vụ án phải lật đi lật lại, thậm chí có những vụ án khi thụ án chưa tâm thần nhưng vào trại rồi thì tâm thần thật sự do bị sang chấn, stress…

Cho rằng lĩnh vực này vô cùng khó khăn để thu hút nhân lực vào, Bộ Y tế đề xuất trình Chính phủ ban hành quyết định về chế độ phụ cấp 24/24 cho giám định viên và người giúp việc trong lĩnh vực pháp y và nhiều ưu đãi khác để thu hút nguồn nhân lực.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng, lĩnh vực giám định tư pháp rất khó, nên nếu không quan tâm thì khó đạt hiệu quả. “Có tội hay không có tội, trong dân sự, bên nào thắng, bên nào thua phải dựa vào giám định tư pháp”- ông Dũng nói và đề nghị các cơ quan quan tâm, chấm dứt tình trạng đùn đẩy, né tránh việc trưng cầu giám định.

Đặc biệt, quan tâm đến những vụ việc tham nhũng kinh tế, vụ việc kéo dài, bởi Ban Nội chính T.Ư rất bức xúc các vụ án tham nhũng kéo dài mà một trong những nguyên nhân là do giám định kéo dài hoặc bị né tránh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.