Thế giới

Tương lai quan hệ Mỹ-Trung có thể được định hình trong ngày hôm nay

15/11/2021, 07:30

Hôm nay (15/11), theo giờ Mỹ, sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ của Mỹ - Trung Quốc được tổ chức theo hình thức trực tuyến, diễn ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tồn tại nhiều căng thẳng, đối đầu, cạnh tranh khốc liệt từ chiến tranh thương mại đến điểm nóng Đài Loan, Biển Đông, Biển Hoa Đông...

Chỉ 1 ngày trước cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Tại cuộc họp, bên cạnh việc thảo luận chuẩn bị cho cuộc gặp trực tuyến, hai bên còn trao đổi và cảnh báo nhau về vấn đề Đài Loan.

Từ phía Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị chỉ trích những mối nguy hiểm trong hành động của Mỹ khi nước này dường như thể hiện ủng hộ Đài Loan độc lập.

Lâu nay chính quyền Mỹ luôn cẩn trọng, không tỏ thái độ công nhận Đài Loan nhưng cả lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ đều có thái độ tích cực với đảo này. Chỉ cách đây ít ngày, một nhóm Nghị sĩ Mỹ đã tới thăm hòn đảo, khiến Bắc Kinh tức giận.

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Antony Blinken nhấn mạnh lợi ích lâu dài của Mỹ trong hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan, mặt khác cũng bày tỏ quan ngại đối với việc Trung Quốc tiếp tục gây sức ép tới hòn đảo.

img

Quan hệ Mỹ-Trung Quốc căng thẳng sẽ tác động không nhỏ thế giới. Ảnh - SCMP

Ngoại trưởng Antony Blinken kêu gọi Trung Quốc cần phải thực hiện các cuộc đối thoại có ý nghĩa, giải quyết hoà bình về vấn đề liên quan tới Đài Loan.

Giới chức Mỹ hy vọng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Trung Quốc sắp tới sẽ là cơ hội để hai bên cùng cạnh tranh một cách có trách nhiệm và hợp tác trong một số lĩnh vực mà hai bên có cùng điểm chung.

Bởi việc hai nguyên thủ trực tiếp trao đổi với nhau sẽ tạo được sự ổn định, hạn chế những kết quả, hệ luỵ không mong muốn. Trong ngoại giao, đối thoại thượng đỉnh luôn được đánh giá cao nhất còn đối thoại cấp trung và cấp thấp thường khó tạo ra bước tiến.

Chưa kể, đây là thời gian đầu trong nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ nên có thể còn nhiều quan điểm, chính sách của chính quyền Washington mới chưa rõ ràng. Do đó, đây sẽ là cơ hội để các bên trao đổi ở cấp cao nhất, hiểu rõ quan điểm, chính sách của nhau hơn, theo tổ chức cố vấn Carnegie Endowment.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.