Chính trị

Tướng Thước: Dân chủ, đoàn kết mới tạo nên sức mạnh của Đảng

28/01/2015, 07:35

Khi “lòng dân, ý Đảng” gặp nhau vì lợi ích chung của Tổ quốc, của nhân dân sẽ vượt qua mọi khó khăn.

31

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Trí tuệ, bản lĩnh, vì dân

Năm nay, chúng ta kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng. Đảng ta đã trải qua một bề dày lịch sử với truyền thống đấu tranh đáng tự hào. Để thể hiện được vai trò của Đảng trong cuộc lãnh đạo Cách mạng dân tộc thì yêu cầu tiên quyết là phải chọn ra được đội ngũ lãnh đạo càng ngày sắc sảo, trí tuệ và bản lĩnh.

Yêu cầu đầu tiên đặt ra đối với những nhân sự được lựa chọn đứng trong đội ngũ của Đảng là phải luôn đặt lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân lên trên hết, rồi từ đó sẽ tìm ra mọi cách để đóng góp, cống hiến cho Đảng. Nếu không vì lợi ích của nhân dân, của Tổ quốc thì dù có giỏi mấy đi nữa cũng sẽ đi sai đường. Những nhân sự đứng trong đội ngũ của Đảng cũng phải là người có bản lĩnh, trí tuệ. Đã biết vì dân rồi, nhưng khi đứng trước thử thách thì phải dám vượt lên đấu tranh vì lợi ích của dân, giống như người chỉ huy trên chiến trường, muốn thắng giặc trước hết phải dám đánh và kiên quyết đánh.

Một trong những tiêu chuẩn hết sức quan trọng để lựa chọn nhân sự cho Đảng là phải đáp ứng được tinh thần nghị quyết Trung ương 4 khóa XI cũng như tinh thần quán triệt mà Bộ Chính trị đã nêu ra, đó là phải luôn “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hy vọng rằng, Đại hội Đảng lần thứ 12 tới đây, chúng ta sẽ dựa trên những tiêu chí này, chọn ra một đội ngũ những người tiêu biểu nhất, hội tụ đầy đủ trí tuệ, bản lĩnh, luôn đặt lợi ích nhân dân lên trên hết, không tơ hào đến lợi ích cá nhân hay lợi ích nhóm. Nếu làm được như vậy, tôi tin rằng, Đại hội Đảng nhiệm kỳ tới sẽ tạo một bước ngoặt quan trọng, giúp đất nước ta có sự phát triển vượt bậc.

32
Hàng vạn km đường GTNT do Nhà nước và nhân dân cùng làm đã hoàn thành. Đó cũng là một trong những chủ trương tốt đẹp của Đảng được nhân dân đồng lòng hưởng ứng

Dân chủ hơn nữa

Muốn chọn được đội ngũ nhân sự của Đảng như mong đợi thì vấn đề phát huy dân chủ trong Đảng, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình là vô cùng quan trọng. Riêng về vấn đề dân chủ, thời gian gần đây chúng ta đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, tiêu biểu là việc Trung ương Đảng tổ chức lấy phiếu tín nhiệm với các Ủy viên Bộ Chính trị. Tuy nhiên, do yêu cầu và đòi hỏi ngày càng được nâng cao, nên việc thực hiện dân chủ cũng cần thực hiện một cách tốt hơn, mở rộng hơn nữa.

Ngoài tính dân chủ, phải thực hiện tốt tinh thần đoàn kết trong toàn Đảng, "phải giữ đoàn kết trong Đảng như giữ con ngươi trong mắt mình" như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã răn dạy. Thực tế lãnh đạo chống ngoại xâm của Đảng cũng chỉ ra: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”. Nếu mỗi người trong Đảng đều toàn tâm toàn ý vì Tổ quốc, vì nhân dân, đó là sự đoàn kết cao nhất, bởi nếu không vì lợi ích chung của dân, của nước, chỉ chăm chăm lo vun vén những lợi ích cá nhân thì làm sao có thể đoàn kết được. Đoàn kết phải thực hiện tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình, gạt bỏ những tiêu cực trong Đảng, đưa Đảng ta thành một Đảng trí tuệ và văn minh, vì nhân dân phục vụ, đó chắc chắn là một khối đại đoàn kết lớn nhất.

Cần phải nhấn mạnh rằng, càng dân chủ, càng đoàn kết thì càng tạo nên sức mạnh trong Đảng. Một khi “lòng dân, ý Đảng” gặp nhau vì lợi ích chung của Tổ quốc, của nhân dân thì tất cả khó khăn chúng ta đều vượt qua được.

Hoài Thu (Ghi)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.