Thời sự Quốc tế

Tuyển chọn tiếp viên hàng không tại Trung Quốc: Tỷ lệ lên tới 1 chọi 20

Các hãng hàng không Trung Quốc nhận được số đơn ứng tuyển vị trí tiếp viên hàng không cao gấp nhiều lần nhu cầu tuyển dụng.

Chỉ tiêu khoảng 1.000 tiếp viên nhưng có 20.000 đơn ứng tuyển

Theo hãng tin Reuters, một số hãng hàng không Trung Quốc như Xiamen Airlines, China Southern Airlines và Spring Airlines đang tổ chức các đợt tuyển dụng quy mô lớn trong bối cảnh hoạt động vận tải hàng không dần phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Đại diện hãng bay Hainan Airlines cho biết, công ty có kế hoạch tuyển dụng hơn 1.000 tiếp viên hàng không trong năm nay và hiện đã nhận được hơn 20.000 đơn ứng tuyển.

Khi tham gia hội chợ việc làm tại TP Tế Nam vào tháng 2, công ty đã nhận được 900 đơn ứng tuyển nhưng chỉ có chỉ tiêu tuyển dụng là 60, do đó tỷ lệ trúng tuyển khoảng 6%.

Hãng bay China Southern có kế hoạch tuyển dụng 3.000 tiếp viên hàng không trong năm nay và đã nhận được số đơn ứng tuyển gấp 7 lần con số trên từ cuối tháng 12/2022.

img

Ứng viên chuẩn bị tham gia kiểm tra trong đợt tuyển dụng tiếp viên hàng không của hãng Hainan Airlines tại Bắc Kinh hôm 30/3 (Ảnh: Reuters)

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, vào thời điểm trước đại dịch, tỷ lệ người xin việc trúng tuyển đối với công việc tiếp viên hàng không tại Trung Quốc là 10%.

Chuyên gia độc lập về ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc - ông Li Hanming cho biết: “Công việc tiếp viên hàng không thường thu hút lượng lớn thanh niên trẻ ứng tuyển bởi mức thu nhập không tệ, thường từ 10.000 Nhân dân tệ (1.454 USD) tới 20.000 Nhân dân tệ/tháng. Ngoài ra, công việc này cũng khá thú vị, cho phép lao động được bay tới nhiều nơi trên thế giới”.

Trong khi đó, hãng tin Global Times dẫn số liệu từ viện nghiên cứu và tư vấn giáo dục MyCOS vào tháng 2 cho thấy chỉ có 6,1% sinh viên mới tốt nghiệp tại Trung Quốc có thu nhập hơn 10.000 Nhân dân tệ/tháng vào năm 2021.

img

Ứng viên ứng tuyển vị trí tiếp viên hàng không thể hiện khả năng trước ban tuyển dụng của hãng Hainan Airlines (Ảnh: Reuters)

Nếu như ở các nước phương Tây, vị trí tiếp viên hàng không thường có thu nhập thấp và đa số không yêu cầu có bằng đại học, thì tại Trung Quốc ứng viên thường phải đáp ứng yêu cầu tốt nghiệp đại học, có chứng chỉ tiếng Anh của Nhà nước.

Khó bổ sung lập tức lực lượng lao động dù số lượng ứng viên nhiều

Ông Li Hanming cũng cho rằng dù số lượng người tìm việc tăng mạnh, các hãng hàng không Trung Quốc vẫn có thể gặp khó khăn trong việc đưa số lao động mới tuyển dụng vào môi trường làm việc trong thời gian ngắn bởi công việc này đòi hỏi nhân sự trải qua các khóa huấn luyện dưới mặt đất kéo dài cả năm.

Yếu tố này có thể ảnh hưởng tới kế hoạch tăng công suất hoạt động của các hãng hàng không và khiến giá vé máy bay tiếp tục bị tăng cao.

“Các hãng hàng không dự báo thị trường sẽ phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024, do đó, họ cần tuyển tiếp viên hàng không từ bây giờ để tránh xảy ra tình trạng thiếu nhân sự vào năm tới”, ông Li nói.

img

Ứng viên đo chiều cao khi thi tuyển vị trí tiếp viên hàng không của hãng Hainan Airline (Ảnh: Reuters)

Công suất phục vụ chuyến bay nội địa của các hãng hàng không Trung Quốc đã vượt mức năm 2019 từ giữa tháng 3 nhưng số lượng chuyến bay quốc tế mới đạt mức 30% so với trước đại dịch, theo dữ liệu từ ứng dụng theo dõi chuyến bay Flight Master.

Trong bối cảnh cao điểm du lịch mùa hè đang đến gần, các hãng bay Trung Quốc cũng có kế hoạch khôi phục chuyến bay tới các điểm đến quốc tế. Chẳng hạn, hãng bay Air China cho biết sẽ khai thác lại một số đường bay như Bắc Kinh - Rome, Bắc Kinh - TP.HCM và Thành Đô - London.

Bên cạnh đó, tình trạng công suất chuyến bay quốc tế hạn chế hiện nay đã đẩy giá vé tăng cao.

“Hiện, tôi phải trả 18.000 Nhân dân tệ cho vé một chiều hạng phổ thông cho chuyến bay từ Frankfurt tới Bắc Kinh. Trong khi giá vé khứ hồi trước đây chỉ bằng 1/3”, doanh nhân Jin Huo cho hay.

Một nguyên nhân khác khiến các hãng hàng không Trung Quốc phải đẩy mạnh tuyển dụng tiếp viên hàng không là do số lượng lao động tại vị trí này đã giảm 11.000 người trong giai đoạn đại dịch Covid-19, tức giảm 11% so với con số 108.955 người vào năm 2019, theo dữ liệu từ Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.