Y tế

Tuyển tình nguyện viên, VN bắt đầu thử nghiệm vaccine chống biến thể Delta

10/08/2021, 08:11

Vaccine phòng Covid-19 đầu tiên được chuyển giao công nghệ tại Việt Nam sẽ khởi động thử nghiệm lâm sàng tại Đại học Y Hà Nội từ ngày 15/8.

Thông tin từ Bộ Y tế, Trung tâm Dược lý Lâm sàng của Đại học Y Hà Nội bắt đầu thu tuyển người tình nguyện tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 vaccine ARCT-154 phòng Covid-19 từ ngày 15/8.

img

Thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 đầu tiên được chuyển giao công nghệ tại Việt Nam - vaccine ARCT-154 (ảnh minh họa)

Đây là loại vaccine chứa RNA tự nhân bản, được cải tiến để có thể phòng chống biến thể Delta. Vaccine này do Tập đoàn Vingroup thông qua đơn vị thành viên là Công ty cổ phần công nghệ Sinh học VinBioCare đàm phán với Công ty Arcturus Therapeutics, Inc, Mỹ để mua công nghệ vaccine mRNA.

Được biết, việc nghiên cứu phát triển vaccine ARCT-154 sẽ được thực hiện cả 3 giai đoạn ở Việt Nam trên người tình nguyện từ 18 tuổi trở lên.

Dự kiến, giai đoạn 1 sẽ thực hiện tại Đại học Y Hà Nội với hơn 100 người.

Giai đoạn 2 thực hiện trên 300 người tình nguyện tại các tổ chức nhận thử và tại cộng đồng ở các tỉnh triển khai nghiên cứu.

Giai đoạn 3, tiêm thử nghiệm diện rộng trên 20.600 đối tượng; với giai đoạn 3a (600 người tình nguyện) và 3b (20.000 người tình nguyện).

Theo nhóm nghiên cứu, người đăng ký tham gia thu tuyển cần đáp ứng một số điều kiện như: Trong độ tuổi từ 18-59; Không có tiền sử mắc các bệnh nhiễm trùng SARS, MERS hoặc SARS-CoV-2; Chưa từng tiêm vaccine phòng Covid-19.

Người đăng ký tham gia thử nghiệm khỏe mạnh, không có bệnh nền và không phải sử dụng bất kỳ loại thuốc nào thường xuyên; đồng thời, chấp thuận tuân thủ các quy trình của nghiên cứu và thực hiện ít nhất 8 lần thăm khám lâm sàng theo lịch trình nghiên cứu tại Đại học Y Hà Nội.

Trước đó, ngày 2/8, Bộ Y tế có quyết định phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine ARCT-154 phòng Covid-19. Để sản xuất vaccine, Vingroup sẽ đầu tư xây dựng nhà máy tại khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Tính đến thời điểm này, Bộ Y tế đã cấp phép nhập khẩu cho 6 loại vaccine phòng Covid-19, gồm: Moderna, Jassen, Pfizer, Sputnik, Sinopharm, Astrazeneca; và 3 loại vaccine sẽ và đang thử nghiệm lâm sàng ở các giai đoạn các nhau, gồm: Nanocovax (giai đoạn 3), Covivac (giai đoạn 2) và ARCT-154 (chuẩn bị tuyển TNV cho giai đoạn 1).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.