Thời sự Quốc tế

Tỷ phú Mỹ kêu ca chi phí tài trợ vệ tinh cho Ukraine, Mỹ xem xét hỗ trợ

Lầu Năm Góc đang xem xét trả tiền cho hệ thống vệ tinh Starlink của ông Elon Musk nhằm tiếp tục việc khôi phục thông tin liên lạc ở Ukraine.

Thông tin do tờ Politico (Mỹ) dẫn lời 2 quan chức Mỹ đăng tải ngày 17/10. Theo nguồn tin, khả năng cao nhất, nguồn viện trợ cho kế hoạch trên được trích từ Sáng kiến Hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI) – vốn được dùng để hỗ trợ Ukraine trong chiến dịch quân sự của Nga.

Còn theo Financial Times dẫn 3 nguồn thạo tin, Liên minh châu Âu cũng đang cân nhắc hỗ trợ Starlink tại Ukraine.

img

Tỷ phú Elon Musk đã hỗ trợ vệ tinh Starlink cho Ukraine ngay từ đầu chiến dịch quân sự của Nga. Ảnh - AFP

Cách đó vài ngày, tỷ phú Elon Musk cho biết Tập đoàn Công nghệ Hàng không Vũ trụ Mỹ SpaceX của ông không thể tài trợ vô thời hạn cho hệ thống vệ tinh Starlink ở Ukraine bởi Space X phải chi khoảng 80 triệu để có thể hỗ trợ Starlink tại Ukraine.

Tuy nhiên, trong một bài đăng trên Twitter sau đó, ông lại khẳng định, công ty sẽ tiếp tục tài trợ cho dịch vụ tại quốc gia này.

Khi được hỏi về thông tin trên, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết Bộ Quốc phòng sẽ không suy đoán về các thông báo hỗ trợ an ninh trong tương lai trước khi chúng xảy ra.

Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov Starlink cho biết hệ thống vệ tinh Starlink đã giúp dân thường và quân đội Ukraine có được hệ thống liên lạc trong chiến tranh, giúp khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng và thông tin liên lạc ở các khu vực quan trọng. SpaceX và Lầu Năm Góc hiện chưa đưa ra bình luận gì với thông tin trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.