Thời sự Quốc tế

Ukraine bất ngờ nói khác về cáo buộc Nga tập trung quân gần biên giới

Quan chức thuộc cơ quan cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết không ghi nhận bằng chứng Nga tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới.

“Hôm nay chúng tôi không ghi nhận bất cứ mối đe dọa nào từ những gì đang xảy ra tại biên giới. Nếu chúng ta đang nói về việc tập trung lượng lớn quân đội (Nga) như truyền thông nước ngoài khẳng định, chúng tôi không ghi nhận điều này”, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov cho biết.

“Chúng tôi đang theo dõi và nắm bắt tất cả sự việc đang xảy ra. Hôm nay chúng tôi không thấy nguy cơ gây hấn từ Nga. Những gì có thể xảy ra ngày mai, chúng ta sẽ nói đến vào ngày mai”, ông Danilov nói.

img

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov.

Quan chức Ukraine ước tính hiện có khoảng 122.000 binh sĩ Nga tập trung trong phạm vi cách biên giới Ukraine 200km, khoảng 143.500 binh sĩ tập trung trong phạm vi 400km tính từ biên giới với Ukraine.

Theo ông Danilov, số lượng binh sĩ này là chưa đủ để Nga tấn công Ukraine đồng thời cho rằng Nga cần lượng binh sĩ gấp 3, 4 hoặc thậm chí 5 lần con số trên để tấn công tổng lực Kiev.

img

Ảnh vệ tinh chụp ngày 21/12 do truyền thông Mỹ đăng tải và khẳng định đây là bằng chứng cho thấy quân đội Nga triển khai tại khu vực huấn luyện Kursk, Nga

Thay vào đó, ông Danilov nhận định mối đe dọa lớn nhất với Ukraine hiện tại là tình hình bất ổn trong nước và Nga có thể lợi dụng điều này và đó chính là vấn đề cần phải giải quyết.

Ông Danilov kêu gọi người dân Ukraine hãy thư giãn, ăn mừng ngày lễ của mùa Đông và khẳng định đất nước sẽ có thêm các nguồn lực trong năm mới, bao gồm trang thiết bị để phòng thủ lãnh thổ trước nguy cơ bị tấn công.

Ông Danilov là một trong số ít quan chức Ukraine có thái độ ôn hòa trong bối cảnh truyền thông phương Tây cáo buộc Nga chuẩn bị tấn công nước láng giềng Đông Âu.

Hồi tháng 11, sau khi hãng tin Politico công bố báo cáo khẳng định Nga đang tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới Ukraine, ông Danilov nhận định đây là “việc đưa thông tin sai lệch một cách có chủ đích” và cho rằng không hiểu tại sao truyền thông Mỹ lại lan truyền thông tin như vậy.

Về phần mình, Nga nhiều lần phủ nhận cáo buộc chuẩn bị tấn công Ukraine đồng thời bày tỏ lo ngại về khả năng Kiev sử dụng vũ lực để giải quyết cuộc xung đột tại miền đông nước này.

Tổng thống Mỹ điện đàm với lãnh đạo Ukraine

Trong một diễn biến khác, ngày 2/1/2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden và một trong những nội dung thảo luận là quan ngại Nga tập trung quân đội gần biên giới Kiev, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho hay.

Trong cuộc điện đàm, ông Biden nói với người đồng cấp Ukraine rằng Mỹ và đồng minh sẽ phản ứng quyết liệt nếu Nga tấn công Ukraine.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng chia sẻ nội dung điện đàm trên tài khoản Twitter. Theo lãnh đạo Ukraine, hai bên đã thảo luận về những hành động chung giữa Ukraine, Mỹ và các đối tác nhằm duy trì hòa bình tại châu Âu, ngăn chặn xung đột.

Cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Mỹ - Ukraine diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Biden có cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin lần thứ hai trong tháng 12. Tại đó, ông Biden khẳng định ông đã nhấn mạnh với Tổng thống Putin rằng Nga sẽ phải trả giá đắt nếu tấn công Ukraine.

img

Thế giới đang tiến đến bờ vực tuyệt chủng hàng loạt trong 10 năm tới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.