Hồ sơ tài liệu

Ukraine biểu tình đòi chiến tranh, Nga phát triển siêu đạn pháo

05/07/2015, 13:23

Biểu tình đòi chiến tranh đến cùng với quân ly khai miền đông Ukraine, Nga phát triển siêu đạn pháo chống hạm...

Ukraine: Biểu tình đòi chiến tranh đến cùng với quân ly khai miền đông

Kiev_infonet1
Người biểu tình kêu gọi chiến tranh với quân ly khai ở miền đông Ukraine (Ảnh: EPA)

Khoảng 1.000 binh lính chiến đấu ủng hộ chính phủ Ukraine và những người ủng hộ cánh hữu đã tuần hành qua trung tâm thủ đô Kiev.

Infonet dẫn thông tin trên BBC cho biết, nhiều lốp xe bị đốt, mùi khói lửa bay khắp các khu vực mà đoàn biểu tình đi qua. Họ kêu gọi chính phủ chấm dứt thoả thuận ngừng bắn Minsk và tuyên chiến với quân ly khai miền đông.

Những người biểu tình cho rằng chính phủ Nga đã đưa binh sĩ và trang thiết bị vào Ukraine mặc dù Nga luôn phủ nhận những cáo buộc thiếu căn cứ này. Nhiều người trong số đoàn biểu tình là quân tình nguyện. Họ mặc những bộ quân phục trong vẻ mệt mỏi vì chiến đấu.

BBC cho biết, họ khẳng định trở về từ cuộc chiến đấu chống "lực lượng Nga" và yêu cầu chấm dứt mọi quan hệ ngoại giao với Nga.

Nhóm chủ nghĩa dân tộc cực đoan Right Sector đã đứng ra kêu gọi cuộc biểu tình này. Những người biểu tình cũng yêu cầu chính phủ Kiev quốc hữu hoá các doanh nghiệp do Nga sở hữu.

OSCE: Quân chính phủ Ukraine đã vi phạm thoả thuận di dời vũ khí

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã cảnh báo rằng, sự hiện diện của các vũ khí hạng nặng bên lãnh thổ do quân đội chính phủ Ukraine kiểm soát đang vi phạm các điều khoản về việc di dời vũ khí khỏi đường ranh giới.

“Chúng tôi có thể nhận định rằng, tình hình an ninh đang trở nên xấu đi tại Donbass trong một vài tuần qua”, phó chỉ huy lực lượng giám sát của OSCE, ông Alexander Hug nói trong một cuộc họp báo ngắn ở Mariupol.

OSCE đã nhấn mạnh đến sự hiện diện ngày càng nhiều của các loại vũ khí hạng nặng và hoạt động vận chuyển thiết bị quân sự gần đường ranh giới phân cách 2 phe, bên khu vực kiểm soát bởi lực lượng quân đội chính phủ.

Nga phát triển siêu đạn pháo chống hạm

wjsbantdphaohamak-130
Pháo hạm AK-130 của hải quân Nga khai hỏa

Theo An ninh Thủ đô, Viện nghiên cứu khoa học kỹ thuật (NIMI) của Nga đang phát triển các loại đạn pháp với đầu đạn thông minh, có thể lập trình. Theo lãnh đạo viện NIMI, ông Valery Lebedev, những đầu đạn này sẽ cho phép pháo hải quân có thể bắn hạ tàu địch chỉ với một phát đạn.

Hãng thông tấn R​IA Novosti dẫn lời ông Lebedev cho biết, khi quả đạn bắn trúng một chiếc tàu, trước tiên, nó sẽ xuyên qua vỏ thép của tàu và sau một sự “chậm trễ tối ưu”, quả đạn sẽ phát nổ, gây hư hại không thể khắc phục cho chiếc tàu đó.

Tổng thống Putin: Nga-Mỹ có thể cùng nhau giải quyết khủng hoảng thế giới

Theo Sunik, trong một bức thử gửi tới Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm chúc mừng Ngày Quốc khánh Mỹ (4/7), Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, bất chấp những căng thẳng gần đây trong quan hệ giữa Moscow và Washington, 2 bên vẫn có thể hợp tác trong vấn đề giải quyết khủng hoảng và chống lại những mối đe doạ trên thế giới.

“Tổng thống Putin đã bày tỏ sự tự tin rằng, bằng việc xây dựng đối thoại dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lợi ích chung, Nga và Mỹ có thể cùng nhau giải quyết các vấn đề bất cập quốc tế, cũng như chống lại một cách hiệu quả trước các mối đe doạ và thách thức trên thế giới”, trích thông cáo từ điện Kremlin.

Bức thư trên được gửi cho Tổng thống Obama chỉ một ngày sau khi ông Putin khẳng định trước Hội đồng An ninh Nga rằng, Moscow không mong chờ một sự thay đổi trong chính sách thù địch của các nước chống Nga và sẽ bảo vệ chủ quyền của mình đến cùng. Tuy nhiên, tuyên bố cứng rắn này không chỉ đích danh nước nào.

Bộ trưởng tài chính Hi Lạp gọi các chủ nợ là khủng bố

Giorgos_Chatzifotiadis
Ông Giorgos Chatzifotiadis người Hy Lạp ngồi khóc cạnh ngân hàng khi không thể rút được tiền. (Nguồn: AFP)

Báo Tuổi trẻ dẫn thông tin từ hãng tin DW, trên báo El Mundo của Tây Ban Nha số ra ngày 4/7, khi nói về bộ ba chủ nợ lớn nhất của Hi Lạp là Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Liên minh châu Âu (EU), bộ trưởng tài chính Hi Lạp Yanis Varoufakis nói: “Những gì họ đang hành xử với Hi Lạp có một tên gọi: chủ nghĩa khủng bố”.

Ông lý giải: “Tại sao họ lại bắt chúng tôi phải đóng cửa các ngân hàng? Để làm người dân sợ hãi. Và gieo rắc nỗi sợ hãi theo kiểu khủng bố”. Ông này cũng nói “bộ ba chủ nợ” đã muốn “sỉ nhục người dân Hi Lạp”.

Trong khi đó, hôm nay (5/7), người dân Hy Lạp sẽ tiến hành cuộc trưng cầu ý dân về các đề xuất “đổi cải cách để lấy tiền cứu trợ” mà các chủ nợ đưa ra.

Đây được xem là sự kiện quan trọng đối với vận mệnh của Hy Lạp. Đến nay, công tác chuẩn bị cho sự kiện đã gần như hoàn tất. Dự kiến, các điểm bỏ phiếu tại Hy Lạp sẽ mở cửa vào lúc 7h sáng (giờ địa phương), tức 11h trưa nay (giờ Việt Nam) và sẽ đóng cửa vào lúc 15h (giờ địa phương), tức 23h đêm nay (giờ Việt Nam).

Theo các kết quả điều tra dư luận trước bỏ phiếu, các ý kiến nói có với cải cách đang có phần nhỉnh hơn một chút so với các ý kiến nói không.

Cựu Chủ tịch Fidel Castro xuất hiện trở lại

cuba2

Hình ảnh Cựu Chủ tịch Fidel Castro tham dự một cuộc gặp với các đầu bếp làm phô mai

RT trích Báo Cuba cho biết cựu Chủ tịch Fidel, 88 tuổi, đã tham dự một cuộc gặp với các đầu bếp làm phô mai hôm thứ Sáu vừa qua sau ba tháng vắng bóng trước công chúng.

“Cuộc gặp mặt kéo dài hơn bốn giờ đồng hồ, với sự tham dự của 19 đầu bếp làm phô mai” – trích báo Cuba.

Sự xuất hiện hiếm hoi trước công chúng của ông diễn ra ba ngày sau khi Cuba và Mỹ tái thiết quan hệ ngoại giao. Cuba sẽ mở cửa sứ quán tại Washington và Mỹ mở cửa sứ quán tại Havana vào ngày 20/7 tới đây.

IS thừa nhận bắn rocket vào Israel

israel
Binh sĩ Israel triển khai dọc biên giới với Ai Cập (Ảnh: Reuters)

Nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Ai Cập đã thừa nhận tiến hành vụ bắn rocket từ bán đảo Sinai vào miền nam Israel hôm 3/7.

Trong tuyên bố đăng trên Twitter, nhóm "Sinai Province" khẳng định: "Ba quả rocket Grad đã được bắn vào các vị trí Do Thái tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng".

Trước đó cảnh sát Israel cho biết đã tìm thấy những mảnh vỡ của rocket tại một khu vực trống trải ở miền nam nên không gây ra thương vong hay thiệt hại vật chất. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Ai Cập đang phải hứng chịu hàng loạt vụ tấn công đẫm máu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) nhằm vào lực lượng an ninh trên bán đảo Sinai.

Nhật tham gia tập trận với Mỹ, Úc

soai_ham_my_wzug
Soái hạm USS Blue Ridge của Hạm đội 7 Mỹ tham gia cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài hai tuần ở Úc (Ảnh: Reuters)

Mỹ và Úc bắt đầu cuộc tập trận chung quy mô lớn vào ngày 5/7, với sự tham gia lần đầu tiên của Nhật Bản giữa lúc Trung Quốc gia tăng bành trướng về mặt chiến lược và kinh tế trong khu vực.

Cuộc tập trận kéo dài hai tuần này mang tên Talisman Sabre, diễn ra tại Bắc Úc và bang Queensland (Úc) với sự tham dự của 30.000 binh sĩ Mỹ và Úc tiến hành cuộc diễn tập trên biển, trên không và đất liền, theo AFP.

Khoảng 40 lính bộ binh của Nhật Bản cùng trên 500 binh sĩ New Zealand cũng tham gia cuộc tập trận lần này, sẽ kết thúc vào ngày 21/7.

“Đây là một khối đồng minh cực kỳ quan trọng”, Thủ tướng Úc Tony Abbott nhấn mạnh về quan hệ Mỹ-Úc trong bài phát biểu trên soái hạm USS Blue Ridge của Hạm đội 7 Mỹ ngày 5/7.Cuộc tập trận diễn ra giữa lúc Trung Quốc gia tăng bành trướng về mặt chiến lược và kinh tế trong khu vực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.