Thế giới

Ukraine: Lo ngại khi lãnh đạo Crimea đi cùng ông Putin ở Ấn Độ

14/12/2014, 11:01

Ukraine và Mỹ đã có những phản ứng khác nhau nhưng nói chung là lo ngại khi thủ tướng Crimea xuất hiện ở Ấn Độ.

Hôm qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lên tiếng chỉ trích Ấn Độ để Thủ tướng khu vực Crimea, ông Sergey Aksyonov tới thăm Ấn Độ trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh hai nước Nga - Ấn. Ông Poroshenko chỉ trích Ấn Độ đã coi trọng “tiền” hơn “phẩm giá” bằng việc đón chào ông Aksyanov. 

Ông Sergey Aksyonov có mặt trong đoàn đại biểu do Tổng thống Nga Vladimir Putin dẫn đầu đến thăm Ấn Độ trong hai ngày 11-12/12 vừa qua. Trả lời báo giới, ông  Aksyonov cho biết: Mục đích của  chuyến đi này đơn thuần là làm ăn và kêu gọi đầu tư. Chúng tôi đã mời các đối tác Ấn Độ tới thăm Crimea để tìm kiếm cơ hội đầu tư trong nông nghiệp, chế biến thực phấm, dược phẩm, du lịch và cơ sở hạ tầng.

Ông Sergey Aksyovov - Thủ tướng nước Cộng hoà Crimea
Ông Sergey Aksyovov - Thủ tướng nước Cộng hoà Crimea

Chuyến thăm diễn ra sau khi Moscow quyết định ngừng dự án vận chuyển khí đốt Dòng chảy phương Nam trị giá 50 tỷ USD từ Nga tới châu Âu mà không đi qua Ukraine. Trong khi đó, Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu mỏ thứ ba trên thế giới, chủ yếu từ các nước Trung Đông.

Tuy nhiên, tình hình chính trị đầy biến động ở đây khiến Ấn Độ phải tính đến giải pháp khác. Trong khi đó, Nga có trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ hai thế giới và đang muốn mở rộng thị trường châu Á nhằm đối phó với những lệnh cấm về tình hình khủng hoảng Ukraine.  Và ông Putin muốn Nga giữ “vai trò là nhà cung cấp năng lượng cho các thị trường ở châu Á” bởi “thị trường châu Âu tăng trưởng quá chậm, trong khi các rủi ro lại đang tăng lên”.

Trước đó, Ấn Độ cũng tuyên bố không ủng hộ lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây nhằm vào Nga liên quan tới vấn đề Ukraine. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết có “rắc rối” trước thông tin ông Aksyonov trong đoàn của Tổng thống Putin sang thăm Ấn Độ và đang điều tra thêm. Điều này có thể ảnh hưởng ít nhiều tới chuyến thăm của ông Tổng thống Mỹ Obama  tới Ấn Độ vào tháng 1/2015 tới đây.

Q.M (Theo TPI, Financial Express, AFP)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.