Thời sự Quốc tế

Ukraine: Người dân vội di tản, tắc đường liên miên, vài trạm xăng hoạt động

Nhiều tuyến đường bộ tại Ukraine kẹt cứng phương tiện khi người dân tìm cách rời khỏi đất nước hoặc di tản tới nơi an toàn.

Suốt từ ngày 24/2 - thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt bảo vệ người dân vùng ly khai miền Đông Ukraine, đến nay, người dân Ukraine luôn gặp phải tình trạng tắc đường, kẹt cứng xe cộ trong nhiều giờ.

Một số người thậm chí không biết mình sẽ đi đâu, chỉ biết di chuyển về các khu vực được cho là an toàn hơn ở miền tây đất nước.

img

Cao tốc tại Kiev kẹt cứng khi người dân tìm cách rời khỏi thủ đô ngày 24/2. Ảnh - Reuters

“Chúng tôi đang đi về phía tây, chưa biết là sẽ đi đâu”, Misha, cư dân tại thành phố Kharkiv, cho biết khi đang cùng bạn là Serhiy sửa xe gặp trục trặc giữa đường gần thị trấn Znamyanka Druha, miền đông Ukraine.

Cả hai người đều mang theo gia đình, chất đầy lên xe những túi hành lý. Trong lúc hai người sửa xe, hàng dài ô tô lướt qua, xe nào cũng chở đầy hành lý của những người tìm đường di tản.

img

Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe dài từ Ukraine sang Romania ngày 25/2. Ảnh - Maxar

Trên nhiều tuyến đường tại các thị trấn Fastiv và Khmelnytskyi ở phía tây thủ đô Kiev, chỉ có một số trạm xăng còn hoạt động. Hàng dài lái xe chờ các cây xăng mở cửa. Tại một cây xăng, phóng viên Reuters ghi nhận tới 50 phương tiện xếp hàng chờ nạp nhiên liệu.

Tại một số tuyến đường, xe cộ đông tới mức các phương tiện hầu như không thể di chuyển.

Trong hai ngày qua, ước tính hàng chục nghìn người Ukraine đã di tản sang các nước gần đó như Ba Lan, Rumani, Hungary và Slovakia. Hầu hết là phụ nữ, trẻ em vì Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi đàn ông trong độ tuổi 18-60 ở lại để bảo vệ đất nước.

Tới sáng 26/2, hãng tin CNN ghi nhận lưu lượng giao thông dọc biên giới phía Tây Ukraine ngày càng dày đặc hơn khi người dân Ukraine tìm kiếm tị nạn tại một số quốc gia láng giềng. Moldova, Belarus and Georgia đều không yêu cầu thị thực với người có hộ chiếu Ukraine, nhiều quốc gia khác trong khu vực cũng không yêu cầu thị thực trong ít nhất ít nhất 30 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.