Thời sự Quốc tế

Ukraine tiết lộ quy mô viện trợ quân sự “khủng” từ phương Tây

08/02/2022, 10:41

Ukraine nhận được 1,5 tỷ USD hỗ trợ kinh tế và hơn 1.000 tấn vũ khí gồm súng, đạn dược và thiết bị quân sự từ phương Tây trong những tháng qua.

Tại họp báo ngày 7/2, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết: “Ukraine đã nhận được hỗ trợ quốc tế về chính trị và kinh tế cũng như về an ninh. Trong những tuần và tháng qua, chúng tôi đã nhận được hơn 1,5 tỷ USD và hơn 1.000 tấn vũ khí”.

Ông Kuleba cho rằng các chuyến thăm của các lãnh đạo quốc tế cũng giúp Ukraine kiểm soát tình hình trong bối cảnh phương Tây và Kiev quan ngại Moscow đang chuẩn bị tấn công vũ lực nhằm vào nước láng giềng.

“Kiev đã trở thành một trung tâm ngoại giao quốc tế và đây là một yếu tố ngăn chặn Nga tấn công”, ông Kuleba nói.

img

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba. Ảnh - EPA-EFE

Ngoại trưởng Ukraine cho biết nội dung thảo luận giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Kiev ngày 7/2 sẽ bao gồm hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

“Mỗi khi có thảo luận về tăng cường khả năng của Lực lượng Vũ trang Ukraine, chúng tôi đều đưa vấn đề này vào thảo luận với các quốc gia khác”, ông Kuleba cho biết.

Ngoại trưởng Ukraine cũng cho biết Kiev chưa từ bỏ trong việc yêu cầu nhận được hỗ trợ quân sự từ Đức dù trước đó Berlin từng từ chối gửi vũ khí tới Ukraine.

Trong những tháng gần đây, phương Tây và Ukraine cáo buộc Nga tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới, chuẩn bị tấn công Ukraine.

Moscow phủ nhận cáo buộc đồng thời cho rằng việc phương Tây hỗ trợ quân sự cho Ukraine sẽ khuyến khích Kiev sử dụng hành động quân sự với phe ly khai tại vùng chiến sự Donbass ở miền đông nước này thay vì lựa chọn giải pháp ngoại giao để giải quyết cuộc xung đột bắt đầu từ năm 2014.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.