Thời sự Quốc tế

Ukraine tuyên bố chặn cấp phép Nord Stream 2 thành công

18/02/2022, 10:20

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết quá trình cấp phép vận hành dự án Nord Stream 2 bị chặn do nỗ lực vận động hành lang của Kiev.

“Hôm nay, chúng ta đã chặn thành công "vũ khí" khí đốt Nord Stream 2 của Nga và sẽ tiếp tục làm như vậy”, ông Shmygal nói. Theo Thủ tướng Ukraine, dự án Nord Stream 2 không chỉ là mối đe dọa với Ukraine mà còn là cả châu Âu nói chung.

Trước đó, vào tháng 11/2021, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cũng cho biết, các nỗ lực vận động hành lang của Kiev và các đối tác đã ngăn chặn việc đưa đường ống Nord Stream 2 đi vào hoạt động.

img

Công nhân làm việc tại bộ phận đường ống Nord Stream 2 ở Sassnitz, Đức.

“Nord Stream 2 đáng lẽ đã vận hành và sinh lời từ lâu, nhưng đến nay đường ống vẫn chưa đi vào hoạt động và chúng tôi vẫn đang tiếp tục ngăn chặn. Đây là kết quả những nỗ lực của chúng tôi”, ông Kuleba nói.

Dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 được xây dựng để dẫn trực tiếp khí đốt từ Nga sang Đức qua đường biển Baltic với công suất 55 tỷ m3 khí đốt/năm. Quá trình xây dựng đường ống đã hoàn tất vào tháng 9/2021 nhưng chưa được cấp phép đi vào hoạt động.

Quá trình xem xét cấp phép cho dự án bị ngừng lại từ tháng 11/2021 do chính quyền Đức quan ngại dự án vi phạm một số quy định của châu Âu.

Ngay từ khi bắt đầu dự án Nord Stream, Mỹ và Ukraine luôn cáo buộc Nga sử dụng khí đốt như công cụ chính trị nhằm gây sức ép lên phương Tây trong vấn đề Ukraine dù Moscow phủ nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.