Thời sự Quốc tế

Ukraine yêu cầu triệu tập cuộc họp bất thường có sự tham gia của Nga

14/02/2022, 13:57

Ukraine yêu cầu triệu tập cuộc họp của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu do Nga không phản hồi yêu cầu giải thích hành vi quân sự của Kiev.

Trong bài đăng trên Twitter, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba cho biết: “Nga không phản hồi yêu cầu của chúng tôi theo Văn kiện Vienna. Vì vậy, chúng tôi sẽ thực hiện bước kế tiếp. Chúng tôi yêu cầu triệu tập cuộc họp với Nga và các nước thành viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong 48 giờ để thảo luận về việc Nga triển khai quân đội dọc biên giới với chúng tôi và tại bán đảo Crimea tạm thời bị chiếm đóng”.

Ukraine sử dụng cụm từ "bán đảo Crimea tạm thời bị chiếm đóng" sau sự kiện Crimea sáp nhập về Nga năm 2014.

Văn kiện Vienna là thỏa thuận ký giữa các nước thành viên OSCE nhằm xây dựng lòng tin và quan hệ về an ninh trong tổ chức.

img

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba.

Trước đó, hôm 11/2, phía Ukraine dẫn Điều 3 trong văn kiện, yêu cầu Nga giải thích trong 48 giờ về “hành vi quân sự bất thường” gần biên giới hai nước. Cụ thể, theo nội dung yêu cầu của Ukraine, Nga cần giải thích chi tiết mục tiêu, vị trí chính xác và thời gian kết thúc các hành vi quân sự.

“Nếu Nga nghiêm túc khi nói về việc bảo đảm an ninh trong toàn tổ chức OSCE, họ phải thực hiện cam kết minh bạch về quân sự để giảm căng thẳng và củng cố an ninh cho các thành viên trong toàn tổ chức”, ông Kuleba nói.

Đến nay, Bộ Ngoại giao Nga chưa đưa ra phản ứng công khai trước yêu cầu từ phía Ukraine.

Trao đổi với hãng tin RIA Novosti, một quan chức ngoại giao Nga cho biết hoạt động quân sự của Moscow gần biên giới với Kiev không có gì bất thường và không cần thiết khởi động cơ chế giảm căng thẳng quân sự theo nội dung của Văn kiện Vienna.

Vị quan chức đồng thời cho biết yêu cầu từ phía Ukraine chỉ là cách nhằm phân tán sự chú ý khỏi những “hành động quân sự bất thường” của Kiev và các cuộc tấn công của quân đội Ukraine nhằm vào phe ly khai tại miền đông nước này.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao cũng cho biết Nga sẽ phản hồi yêu cầu từ phía Ukraine trong những ngày tới.

Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga tập trung khoảng 100.000 quân dọc biên giới với Kiev, chuẩn bị tấn công nước láng giềng. Hiện tại, Moscow nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.