Công nghệ

Ứng dụng công nghệ giám sát xe buýt ở Đồng Nai

08/10/2022, 18:03

Nhờ áp dụng công nghệ thông tin hành khách đi xe buýt nắm được lịch trình, thông tin, giá vé các tuyến xe buýt, tạo thuận lợi đi lại.

Việc triển khai phầm mềm ứng dụng công nghệ thông tin giúp người dân, hành khách đi lại thuận lợi và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về điều hành hoạt động vận tải hành khách công cộng về xe buýt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

img

Một chuyến xe buýt liên huyện đón khách ở nội ô TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Ghi nhận của PV Báo Giao thông vào một sáng đầu tháng 10, nhiều trạm xe buýt trên các tuyến đường trung tâm thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) gắn bảng điện tử chạy chữ thu hút ánh nhìn người đi đường. Trên bảng điện tử hành khách có thể xem thấy lịch trình, chuyến xe buýt qua trạm, để lựa chọn chủ động thời gian chờ đợi xe.

Theo Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng Sở GTVT tỉnh Đồng Nai (Trung tâm) việc áp dụng phần mềm hệ thống thông tin, quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đã được triển khai từ năm 2020.

Từ đầu năm 2022 đến nay, khi dịch cơ bản được kiểm soát, trung tâm đã tiếp tục triển khai rộng rãi việc ứng dụng sử dụng phầm mềm đến người dân, hành khách trên địa bàn tỉnh. Kết quả ban đầu mang lại khá tích cực, số lượng người truy cập vào phần mềm ngày càng tăng.

Cho đến nay, lượng người đã tải App Buýt Đồng Nai trên 10 ngàn lượt và lượng người truy cập vào website: https://dongnai.ttgt.vn hơn 2 ngàn lượt/tháng.

img

Các trạm xe buýt thuộc các tuyến đường nội ô TP Biên Hòa đã trang bị các bảng thông tin điện tử cập nhật thông tin các tuyến xe buýt.

Người dân, hành khách có thể tương tác tìm hiểu thông tin lộ trình thông qua nhiều kênh như: App Buýt Đồng Nai, Website: https://dongnai.ttgt.vn, Fanpage: Bus Đồng Nai.

Cụ thể, khi tải App Buýt Đồng Nai về điện thoại thông minh cá nhân sẽ giúp người dân, hành khách nắm bắt được các thông tin liên quan đến hoạt động xe buýt do cơ quan quản lý cập nhật. Truy cập được thông tin về lộ trình, đường đi, giá vé các tuyến xe buýt; tìm kiếm đường đi các địa điểm cần đến, vị trí nhà chờ, biển dừng gần nhất.

Người dân, hành khách còn có thể truy cập vào trang web hoặc Fanpage để đọc được các bài viết liên quan đến hoạt động xe buýt trên địa bàn tỉnh

Ngoài cập nhật được các thông tin về lộ trình, đường đi, giá vé các tuyến xe buýt. Ứng dụng chatbox trên Facebook messenger qua đó hành khách có thể nắm bắt được thông tin về tuyến xe buýt mình cần đi một cách dễ dàng. Các thắc mắc, phản ánh có thể liên hệ số điện thoại đường dây nóng Trung tâm 0829.869.560 để được giải đáp.

img

Một bảng thông tin điện tử cập nhật hành trình các tuyến xe buýt ghé trạm xe buýt để khách đợi xe.

Trao đổi với PV ông Lê Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý Vận tải phương tiện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, qua phầm mềm còn có thể nắm bắt được các thông tin phản hồi từ hành khách một cách nhanh chóng để có những điều chỉnh phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành.

Hành khách có thể dễ dàng cập nhật thông tin về xe buýt như lộ trình, số lượng xe, danh sách xe, giờ chạy xe, giá vé. Phần mềm còn giúp thuận tiện cho việc chiết xuất dữ liệu vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình, thay vì phải xuất dữ liệu cho từng trang web cá nhân thì vào phần mềm sẽ xuất chung một lần cho nhiều tuyến, nhanh gọn, hiệu quả cao.

Ông Đức cho biết thêm để tạo thuận lợi cho hành khách đi các tuyến liên tỉnh, hiện Sở GTVT Đồng Nai và Sở GTVT TP.HCM đang phối hợp để mở trở lại 3 tuyến xe buýt không trợ giá đã tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Các tuyến gồm 601 (bến xe Biên Hòa - bến xe Miền Tây), 603 (KCN Nhơn Trạch - bến xe Miền Đông), 605 (bến xe Biên Hòa - bến xe An Sương) và mở mới tuyến xe buýt 607 (bến xe Biên Hòa - bến xe Tân Phú).

“Các tuyến này trước khi dịch bệnh xảy ra có lượng khách ổn định đáp ứng nhu cầu đông đảo việc đi lại giao thương thăm, khám bệnh từ Đồng Nai đi TP.HCM. Sau khi mời được hợp tác xã vận tải, doanh nghiệp vận tải tham gia các tuyến xe buýt này sẽ sớm hoạt động trở lại phục vụ người dân hai tỉnh, thành phố”, ông Đức nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.