Trong nước

Ước nguyện chưa thành của chân sút xuất sắc nhất V-League

21/05/2016, 16:13

Hoàng Vũ Samson, cầu thủ đã ghi tới 117 bàn tại V-League có ước nguyện một lần được khoác áo ĐTVN.

LMFz9rh4_tthntrang-danang2-07_vxih

Hoàng Vũ Samson (trái) tranh bóng với cầu thủ SHB Đà Nẵng

Bước ngoặt sự nghiệp

Tôi gặp Hoàng Vũ Samson vào một buổi chiều đầu hè. Ấn tượng đầu tiên là vốn tiếng Việt của Samson tương đối khá, anh hoàn toàn có thể giao tiếp bằng tiếng Việt, điều mà ít ngoại binh hay cầu thủ nhập tịch ở V-League làm được. Samson kể, anh học tiếng Việt mọi lúc có thể. “Trên sân tập, tôi nói tiếng Việt cùng đồng đội. Khi đi chơi tôi cũng nói tiếng Việt với bạn bè, gia đình. Tuy nhiên, tôi vẫn cần hoàn thiện thêm khả năng sử dụng ngôn ngữ Việt Nam”.

Khi được hỏi tại sao anh lại muốn học tiếng Việt trong khi nhiều cầu thủ ngoại khác không mấy quan tâm tới điều này, Samson nói: “Tôi có quốc tịch Việt Nam, là người Việt Nam, có gia đình ở Việt Nam nên tôi phải học tiếng Việt để hòa mình vào cùng đất nước, văn hóa và con người Việt Nam. Tôi thấy vui vì điều này. Hơn nữa, việc biết tiếng Việt sẽ giúp tôi hiểu đồng đội hơn mỗi khi tập luyện, thi đấu”.

Nghe những lời gan ruột trên, hẳn không ai nghĩ tới việc anh từng bị “ép” ở lại Việt Nam. Samson được biết đến từ năm 2007 khi khoác áo T.Quảng Ninh (khi đó còn chơi ở giải hạng Nhất). Trong hai năm khoác áo đội bóng đất Mỏ, Samson ghi 20 bàn và được Đồng Tháp chiêu mộ vào năm 2009. Tại đây, Samson dần chứng tỏ được khả năng và vươn lên trở thành một trong những cầu thủ hàng đầu V-League.

Cuối năm 2011, Samson rời Đồng Tháp và gia nhập Atletico Madrid (Tây Ban Nha) theo dạng chuyển nhượng tự do. Tuy đánh giá cao Samson nhưng Atletico buộc phải đẩy anh sang Braga (Bồ Đào Nha) theo dạng cho mượn để đợi suất đăng ký cầu thủ ngoài EU. Mặc dù vậy, những rắc rối liên quan đến hợp đồng ghi nhớ giữa Samson và Hà Nội T&T đã buộc anh phải trở lại Việt Nam khoác áo đội bóng Thủ đô.

Ở hoàn cảnh của Samson, nhiều cầu thủ sẵn sàng làm mình, làm mẩy để ra đi. Tuy nhiên, Samson lại cho thấy sự chuyên nghiệp rất cao khi luôn tập luyện, thi đấu hết mình. Chính bởi vậy, không ngạc nhiên khi chỉ một năm sau anh đã giành danh hiệu Vua phá lưới V-League 2013. Cũng trong năm 2013, Samson chính thức được nhập quốc tịch Việt Nam. Thành tích trên được tái lập ở mùa giải 2014. Đến mùa giải năm nay, dù mới trải qua 10 vòng đấu nhưng Samson đã có 8 pha lập công và đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Tính ra, tiền đạo của Hà Nội T&T đang là chân sút xuất sắc nhất lịch sử V-League với 117 bàn thắng.

Cứ nỗ lực sẽ được yêu

Trở lại cuộc trò chuyện với Samson, anh cho biết mình đã có ước nguyện khoác áo ĐTVN kể từ khi được mang quốc tịch Việt Nam. “Tôi là một người con Việt Nam thì cần phải có trách nhiệm với đất nước Việt Nam. Việc tôi muốn khoác áo ĐTVN không phải là ý định nhất thời. Thật khó để diễn tả nhưng tôi nghĩ mình có thừa khát khao để chơi bóng cho đội tuyển. Tôi sẵn sàng đánh đổi tất cả để được thi đấu và cống hiến trong màu áo ĐTVN”, Samson nói.

Khát khao là vậy, cộng thêm phong độ ổn định và lối sống lành mạnh nhưng Samson luôn bị các đời HLV trưởng ĐTVN “ngó lơ” mỗi lần hội quân. Đây là thực trạng chung của bóng đá Việt Nam và nó xuất phát từ e ngại trong quá khứ. Thực tế, rất nhiều ngoại binh tại V-League từng để lại tai tiếng từ ma túy, HIV rồi cả nhiều trò ăn chơi thác loạn và thói vô kỷ luật.

Có lẽ ý thức được điều này nên Samson cho biết, dù tiếp tục không có tên trong danh sách tập trung lần này nhưng anh không hề cảm thấy buồn. “Tôi thất vọng một chút nhưng không hề cảm thấy buồn bởi đó là bóng đá. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để mong một ngày thực hiện được ước mơ khoác áo ĐTVN”.

Tiền đạo gốc Nigeria cũng tự tin rằng, nếu được gọi vào đội tuyển, anh sẽ nhận được sự chào đón của người hâm mộ. “Tôi cũng giống như các bạn, đều là người Việt Nam. Vì thế, nếu tôi chơi bóng bằng tất cả sự khát khao, chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ được người hâm mộ Việt Nam đón nhận, ủng hộ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.