Thông tin doanh nghiệp

Ưu thế cọc ván dự ứng lực Bảo Quân

18/02/2018, 07:41

Bảo Quân đang phủ sóng sản phẩm cọc ván bê tông cốt thép dự ứng lực tại thị trường miền Bắc.

134

Sản xuất sản phẩm cọc ván dự ứng lực tại nhà máy của Công ty CP Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc

Rút ngắn tiến độ, đảm bảo mỹ quan

Những ngày cuối năm, tại dự án bờ kè sông Nhuệ, trạm bơm Yên Nghĩa (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội), các công nhân đang thi công đóng cọc ván dự ứng lực xuống lòng sông. Hiện, dự án đã thi công được khoảng 27,5 nghìn mét dài, cọc ván dự ứng lực được đóng từ tháng 10/2017, giúp đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 1 chỉ giữa tháng 2/2018 là xong.

Khu vực sử dụng cọc ván dự ứng lực nhiều nhất hiện nay là các tỉnh thành phía Nam như: Đồng Nai, TP.HCM, Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Sóc Trăng…

Khu vực miền Trung, miền Bắc có Hà Nội, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh nhưng sử dụng chưa nhiều.

Không giống như một công trình thông thường với những vật liệu xây dựng, máy trộn hoạt động rầm rập, ồn ào và bụi bẩn, dự án chỉ có những thanh cọc ván dự ứng lực đã được đúc sẵn xếp gọn gàng, dùng búa rung và xói nước hoặc búa diesel đưa xuống lòng sông. “Thi công như thế này rất nhanh, gọn gàng, không cần nhiều nhân sự, môi trường sạch sẽ, lại đảm bảo tính thẩm mỹ cao khi công trình hoàn thành”, kỹ sư Nguyễn Văn Cửu, Công ty CP Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc cho hay.

Ông Nguyễn Trần Hoàn, Phó giám đốc Công ty CP Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc cho biết, từ trước đến nay, các công trình xây dựng giao thông, cầu cảng, kè sông... vẫn thường được sử dụng phương án tường chắn, cọc khoan nhồi để gia cố và bảo vệ bờ nhưng các vật liệu trên ngày nay không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng vì khối lượng vật liệu lớn, thời gian thi công kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống của người dân. Và giải pháp thay thế ưu việt đang được lựa chọn hàng đầu là cọc ván dự ứng lực. “So với cách làm thông thường thì việc dùng cọc ván dự ứng lực có những ưu thế vượt trội như: Kiểm soát chất lượng tốt, thi công nhanh, giảm chi phí, tăng lưu lượng dòng chảy và tăng mỹ quan khi sử dụng ở kết cấu nổi trên mặt đất”, ông Hoàn nói.

Nâng cao chất lượng và tuổi thọ công trình

Sản phẩm cọc ván dự ứng lực Bảo Quân được sản xuất bởi quy trình công nghệ theo tiêu chuẩn của Nhật, sản xuất trong nhà máy trên dây chuyền công nghệ khép kín; chất lượng được quản lý chặt chẽ theo ISO 9001-2015. Sản phẩm sử dụng bê tông có cường độ mác cao 60 - 70 MPa; cốt thép cường độ cao loại cáp 12.7mm, 15.24mm, 9.53mm... làm tăng độ cứng và khả năng chịu lực của cọc ván. Với kích thước sản phẩm dạng định hình chiều rộng 996mm, chiều dài theo yêu cầu và từng loại cọc ván, bề dày từ 60-200mm (tùy loại) và có me âm dương liên kết khớp nối với nhau thành bờ kè dọc bờ sông, biển. Do bê tông được ứng suất trước nên sản phẩm cọc ván dự ứng lực sẽ không bị biến dạng, bị nứt trong quá trình vận chuyển, lắp dựng và sử dụng; sản phẩm đặc, chắc, chịu được tải trọng cao, không nứt, tăng khả năng chống thấm, chống ăn mòn cốt thép, ăn mòn sulphate... làm tăng tuổi thọ công trình, có thể ứng dụng trong nhiều điều kiện địa chất khác nhau, kể cả ở vùng ven biển, nước mặn. Sản phẩm có chiều dài tối đa 34m, mối ghép lắp nhanh và kinh tế.

Theo ông Hoàn, quy trình sản xuất cọc ván bê tông dự ứng lực của nhà máy gồm 6 có bước: Căng cáp dự ứng lực, Lắp dựng cốt thép được cắt uốn theo chi tiết hình dạng; Buộc cốt thép, lắp đặt vào khuôn; Đổ và đầm bê tông vào khuôn để hoàn thiện bề mặt sản phẩm; Bảo dưỡng bê tông bằng phương pháp dưỡng ẩm; Cắt cáp, cẩu sản phẩm ra khuôn; Hoàn thiện sản phẩm, KCS mã hóa sản phẩm rồi chuyển ra công trường.

“Ván bê tông dự ứng lực có nhiều ưu điểm, nhưng hiện chưa phổ biến tại khu vực phía Bắc Việt Nam. Các nhà đầu tư khi sử dụng cọc ván dự ứng lực chủ yếu là do sự thuyết phục của các đơn vị sản xuất cọc ván, đơn vị thiết kế chưa chủ động đưa ra giải pháp sử dụng cọc ván dự ứng lực”, ông Hoàn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.