Hàng hải

Ưu tiên phát triển nhiều cảng biển tại Tiền Giang

07/01/2024, 13:36

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, định hướng phát triển nhiều cảng biển, bến thủy tại địa phương.

Trong lĩnh vực hàng hải, Quy hoạch định hướng ưu tiên duy tu, nâng cấp, bảo trì 2 luồng hàng hải Soài Rạp và Cửa Tiểu, đảm bảo phương tiện hoạt động lưu thông, an toàn trên tuyến.

Ưu tiên phát triển nhiều cảng biển tại Tiền Giang- Ảnh 1.

Tỉnh Tiền Giang sẽ quy hoạch phát triển cảng biển đạt cảng biển loại III (Ảnh minh họa).

Đáng chú ý, Tiền Giang sẽ quy hoạch phát triển cảng biển đạt cảng biển loại III. Trong đó có khu bến Gò Công trên sông Soài Rạp đến cửa biển và sông Vàm Cỏ nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tiền Giang và vùng phụ cận

Khu bến có bến tổng hợp, container, bến cảng hàng rời, hàng lỏng khí và bển khách, đáp ứng cho tàu biển có trọng tải đến 70.000 tấn hoặc lớn hơn phù hợp với điều kiện khai thác của tuyến luồng hàng hải.

Khu bến Mỹ Tho trên sông Tiền đến Vàm Kỳ Hôn có bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí. Cỡ tàu đáp ứng được có trọng tải đến 5.000 tấn và bến cảng hành khách cho phương tiện đến 300 khách. Khu bến có vùng đất và vùng nước bên phải luồng sông Tiền, tiếp giáp phía thượng lưu cầu Rạch Miễu.

Ngoài ra, quy hoạch các bến phao, khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão và các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thủy thuộc vùng nước cảng biển Tiền Giang tại cửa sông Soài Rạp, huyện Gò Công Đông; cồn Tân Long, thành phố Mỹ Tho và khu vực khác có đủ điều kiện.

Đối với hệ thống đường thủy nội địa, sẽ đầu tư phát triển 5 tuyến đường thủy nội địa quốc gia được xác định tại Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sẽ được quy hoạch mới cụm cảng Tiền Giang (loại I - HI) trên sông Tiền, sông Soài Rạp, sông Vàm Cỏ, Rạch Lá.

Đối với các đường thủy nội địa do địa phương quản lý, tỉnh Tiền Giang sẽ phát triển theo từng nhóm.

Cụ thể, Nhóm I thực hiện quy hoạch mới 9 khu bến hàng hóa trên sông Tiền, sông Soài Rạp, sông Vàm Cỏ, kênh Nguyễn Văn Tiếp, kênh Nguyễn Tấn Thành và 8 khu bến hành khách trên sông Tiền, sông Soài Rạp và các cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy. Duy trì 8 cảng chuyên dùng, di dời cảng cá Mỹ Tho về khu vực sông Tiền huyện Chợ Gạo.

Nhóm II sẽ quy hoạch 2 bến cảng đường thuỷ nội địa phục vụ phát triển công nghiệp, gồm1 bến cảng nội địa cặp kênh Nguyễn Văn Tiếp tại thị trấn Mỹ Phước phục vụ công nghiệp (khu vực quy hoạch 3 cụm công nghiệp); 1 bến cảng nội địa cặp kênh Nguyễn Tấn Thành tại xã Phước Lập, kết nối đường phát triển vùng Đồng Tháp Mười (ĐT.867B).

Nhóm III sẽ duy trì, nâng cấp 2 cảng khách trên sông Tiền (cảng du thuyền Mỹ Tho và cảng khách Cái Bè) và 1 cảng khách trên sông Soài Rạp (cảng Tân Thành kết nối huyện Cần Giờ, thành phố Vũng Tàu).

Đối với các bến thủy nội địa đang hoạt động, địa phương định hướng vận động các chủ bến cơ bản đủ điều kiện hoạt động thực hiện việc cải tạo, nâng cấp các bến đảm bảo an toàn giao thông. Đồng thời, có kế hoạch thực hiện di dời, dừng khai thác các bến không đủ điều kiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.