Thời sự Quốc tế

Vaccine mới nhất của Pfizer/BioNTech có thể liên quan tới bệnh đột quỵ

Một hệ thống giám sát an toàn vaccine phát hiện vaccine Covid-19 cải tiến của Pfizer/BioNTech có thể liên quan tới bệnh đột quỵ.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết cơ sở dữ liệu về vaccine của CDC đã phát hiện vấn đề tiềm tàng về an toàn khi một số người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên có nguy cơ bị đột quỵ cục bộ trong 21 ngày sau tiêm mũi vaccine lưỡng trị ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech cao hơn so với 22-44 ngày sau tiêm.

Đột quỵ cục bộ xảy ra khi động mạch vận chuyển máu lên não bị tắc nghẽn.

Tuy vậy, FDA và CDC cũng cho biết những nghiên cứu quy mô lớn khác bao gồm Hệ thống báo cáo sự việc bất thường liên quan đến vaccine của CDC, các cơ sở dữ liệu khác của Mỹ và Pfizer/BioNTech chưa phát hiện vấn đề an toàn này, khẳng định cần tiến hành điều tra thêm.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - DPA

Về phần mình, trong thông báo chung, hãng sản xuất dược phẩm Mỹ Pfizer và đối tác BioNTech của Đức cho hay đã nắm được thông tin về một số trường hợp người từ 65 tuổi trở lên bị đột quỵ cục bộ sau khi tiêm mũi vaccine cải tiến do 2 công ty sản xuất.

Tuy nhiên, thông báo khẳng định: “Không có bằng chứng để kết luận bệnh đột quỵ cục bộ có liên quan tới sử dụng vaccine Covid-19 của hai công ty”.

Hiện chưa phát hiện vấn đề về an toàn này đối với vaccine lưỡng trị ngừa Covid-19 của hãng Moderna. CDC Mỹ và FDA đều khuyến cáo người dân Mỹ từ 6 tháng tuổi trở lên tiếp tục tiêm đầy đủ mũi vaccine ngừa Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.