Y tế

Vaccine phòng Covid-19 có bảo vệ trước biến thể BA.5?

14/07/2022, 06:20

Theo CDC Mỹ, có 4 triệu chứng điển hình khi mắc Omicron, bao gồm cả biến chứng BA.5: Ho, mệt mỏi, nghẹt mũi và chảy nước mũi.

Hỏi:

Với sự xuất hiện của biến thể mới BA.5 ở Việt Nam, tôi muốn hỏi việc tiêm vaccine hiện nay có bảo vệ không nhiễm các biến chủng này không, thưa bác sĩ?

Trần Bình (TP.HCM)

img

Minh họa về biến thể BA.5

ThS. BS. Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị Tiêm chủng BV Đại học Y Dược TP.HCM trả lời:

Ở một số quốc gia hiện nay, sự gia tăng các trường hợp mắc Covid-19 biến thể mới của Omicron BA.5 cũng dẫn đến sự gia tăng nhập viện và điều trị hồi sức tích cực.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm nuôi cấy trên tế bào ghi nhận virus có biến thể BA.5 phát triển nhanh tại phổi và gây triệu chứng bệnh nghiêm trọng trên chuột hamster. Tuy nhiên, cho đến nay không có bằng chứng lâm sàng cho thấy biến thể BA.5 khiến bệnh Covid-19 nặng hơn trên người.

Theo CDC Mỹ, có 4 triệu chứng điển hình khi mắc Omicron, bao gồm cả biến chứng BA.5: Ho, mệt mỏi, nghẹt mũi và chảy nước mũi.

Hiện nay vẫn chưa có vaccine nhắm trúng đích vào biến thể mới BA.5. Giống như các biến thể Omicron đã xuất hiện trước, BA.5 cũng có thể né tránh một phần, song vẫn thể hiện được hiệu quả trong việc giảm nguy cơ bệnh tiến triển nặng hoặc giảm tỷ lệ tử vong cho những người bị nhiễm.

Kháng thể sau tiêm vaccine liều cơ bản hoặc bị nhiễm bệnh Covid-19 qua các nghiên cứu tại Việt Nam và trên thế giới cho thấy sẽ giảm đáng kể sau 10 - 19 tuần, đặc biệt với biến thể Omicron. Và thật sự là BA.5 không phải là biến thể cuối cùng của virus gây bệnh Covid-19.

Vì vậy chúng ta cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cũng như tiêm chủng theo lịch tiêm được Bộ Y tế khuyến cáo. Các mũi nhắc lại sẽ giúp gia tăng nồng độ kháng thể, bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng bệnh diễn tiến nặng hoặc tử vong, đặc biệt trong tình hình các biến thể mới liên tục xuất hiện trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.