Thế giới giao thông

Vấn nạn taxi mafia tại Thái Lan

02/07/2014, 15:38

Nhiều năm nay, nạn taxi hoạt động theo kiểu giang hồ "taxi mafia" hoành hành khiến hình ảnh thiên đường du lịch Thái Lan phần nào bị méo mó.

Hai hành khách đang trao đổi với nhau trước một nhóm các tài xế taxi đang chờ đợi sự lựa chọn của họ
Hai hành khách đang trao đổi với nhau trước một nhóm các tài xế taxi đang chờ đợi sự lựa chọn của họ


Lũng đoạn hệ thống taxi


Chỉ huy Cảnh sát khu vực Nam Thái Lan - Trung tướng Panya Mamen cho hay, hình ảnh Thái Lan trên trường quốc tế đang bị những kẻ taxi mafia bôi nhọ. Theo ông Panya Mamen, trong 287 điểm chờ taxi tại Phuket có 70 điểm hoạt động theo kiểu mafia. Rất nhiều người dân, tổ chức, doanh nghiệp phàn nàn những hành vi đe dọa các doanh nghiệp, tống tiền tài xế của các công ty tổ chức tour, đe dọa họ bằng vũ khí kể cả vũ khí nóng, chặn cửa khách sạn, ép buộc khách du lịch phải xuống khỏi xe buýt mà họ đang đi theo tour. Có lần, những tay găng-tơ còn dựng hẳn một túp lều tre chặn trước cửa khách sạn để dằn mặt ban quản lý khách sạn vì dám từ chối chúng. “Từ bây giờ trở đi, cảnh sát sẽ không để tình trạng này tiếp diễn” - ông Panya Mamen quả quyết.
 

Trong một bài viết đăng mục Ý kiến trên tờ Bangkok Post, ông Krissana Parnsoonthorn - Trưởng ban Kinh doanh của tờ báo này đưa ra quan điểm, “taxi mafia” là một trong những vấn nạn nghiêm trọng đang làm hoen ố hình ảnh đảo du lịch Phuket từ nhiều năm nay. Rất nhiều khách du lịch nước ngoài là nạn nhân bị ép giá taxi cao trong khi chất lượng phục vụ kém đã lên tiếng khiếu nại, nhiều người trong số đó không quay lại Phuket lần thứ 2. Trước đây, những lời phàn nàn đó chẳng được ai quan tâm. 

Đầu tháng 6, chính quyền đảo Phuket do Tướng Krajang Suwannarat đứng đầu mở cuộc tấn công truy quét rộng khắp khu vực đảo triệt phá các băng nhóm taxi mafia. Bước đầu bắt được 73 kẻ tình nghi. Chiến dịch này trở thành phát súng mở màn cho hàng loạt các hoạt động truy quét “taxi mafia” trên toàn đất nước. 

Một lực lượng gồm cảnh sát, quân đội và giới quan chức địa phương lên đến hơn 1.000 người được huy động để trấn áp nạn mafia kiểm soát hệ thống xe taxi. Kết quả, 73 nghi phạm bao gồm một Chủ tịch thị trấn - người được cho là đã tiếp tay các băng nhóm mafia bị bắt giữ. Chủ tịch thị trấn Karon, TP Phuket - ông Tawee Thongcham đã ra đầu thú trước cảnh sát nhận tội thông đồng với các băng nhóm mafia làm lũng đoạn hệ thống taxi.

Chấn chỉnh tại sân bay


Từ thành công ban đầu của chiến dịch trấn áp taxi mafia tại Phuket, Hội đồng quốc gia vì hòa bình và an ninh Thái Lan (NCPO) - hiện đang nắm toàn quyền đất nước - thực hiện truy quét taxi mafia tại Thủ đô Bangkok, trước hết là tại Sân bay quốc tế Suvarnabhumi. Một trong những kế hoạch do NCPO đề ra là phát hành thẻ thông minh.


Một quan chức giấu tên đến từ Cục Hàng không Thái Lan cho biết, có hai loại tài xế taxi: Một là những người đã đăng ký với ban quản lý sân bay và sẽ hoạt động ở tầng trệt, hai là những tài xế thả hành khách ở tầng khởi hành. Những băng nhóm “taxi mafia” thường thuộc nhóm thứ hai do “chúng tôi không thể quản lý taxi trên tầng khởi hành”. Theo ông này, “các tài xế mafia chỉ đỗ và vẫy khách nước ngoài. Nếu chúng tôi xua đuổi thì họ chạy vòng quanh sân bay rồi lại quay về chỗ cũ. Những tên này chẳng biết sợ ai”.


Bằng việc phát hành thẻ thông minh cho những taxi đã đăng ký, giới chức Thái Lan hy vọng sẽ chấm dứt được tình trạng mafia hoành hành. Tất cả các tài xế đăng ký làm thẻ đều phải cung cấp lý lịch trích ngang, tiểu sử, dấu vân tay. Theo đó, mỗi lần quẹt thẻ, người điều hành xe taxi tại sân bay sẽ nắm được đầy đủ thông tin về chủ nhân chiếc thẻ đó.

Tuy vậy, theo quan chức trên, cách giải quyết này hoàn toàn không liên quan tới vấn đề taxi mafia mà chỉ đơn thuần quản lý những taxi đã có đăng ký. Cô Penprapa, một người điều hành taxi tại sân bay cho biết, theo logic, chỉ những tài xế đăng ký mới hoạt động dưới tầng trệt và có thẻ thông minh còn những băng nhóm taxi mafia không đăng ký sẽ vẫn tiếp tục hoạt động trên tầng khởi hành và chẳng ai kiểm soát được họ.

Trang Trần
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.