Chính trị

Văn phòng Chính phủ là siêu bộ?

01/06/2015, 14:19

"Văn phòng Chính phủ là một siêu bộ... một đồng chí chuyên viên Văn phòng Chính phủ còn to hơn một Thứ trưởng"

chu-son-ha-giaoduc.net.vn_copy
ĐB Chu Sơn Hà đóng góp ý kiến về Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ

Sáng 1/6, Quốc hội đã dành thời gian nghe báo cáo và thảo luận tội hội trường về dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi).

Nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng dự thảo luật này chưa thể hiện rõ việc kiểm soát quyền lực giữa lập pháp, hành pháp, tư pháp như quy định mới của Hiến pháp.

Cho ý kiến cụ thể về dự thảo luật trên, ĐB Lê Đình Khanh (Hải Dương) cho rằng, muốn xây dựng Nhà nước pháp quyền thì phải có hệ thống luật chặt chẽ, tránh tình trạng hiểu thế nào cũng được. Theo đại biểu Lê Đình Khanh, vẫn có những khi quy định một đường, thực hiện một nẻo.

“Ví dụ theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ quy định cấp Sở không có quá 3 Phó Giám đốc, nhưng hiện thời có 4, có 5. Khi có ý kiến thì họ nói Trung ương quy định không quá 4 Thứ trưởng nhưng thực tế có 6,7 có chết ai đâu. Thôi thì mình nói theo sách nhưng khi làm thì vận dụng, đây là sự thật 100%” – ông Khanh lấy dẫn chứng và khẳng định, Luật quy định đúng nhưng dưới làm không nghiêm thì sẽ dẫn đến tình trạng “nhờn luật” xảy ra ở nhiều lĩnh vực.

Trong khi đó, ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội) đặt vấn đề: “Chúng ta quy định số lượng các Thứ trưởng ở các Bộ, cơ quan ngang bộ. Vậy thì Văn phòng Chính phủ có bao nhiêu Phó Chủ nhiệm? Nếu Luật không quy định thì 7,8,9,10 người cũng được?”

Theo đó, ông Hà đề nghị trong Luật Tổ chức Chính phủ phải xác định rõ địa vị pháp lý của Văn phòng Chính phủ, đây không phải là bộ, nhưng có phải là cơ quan ngang bộ hay không? Điều 39 hoặc 41 cần có một khoản quy định liên quan đến Văn phòng Chính phủ, và phải quy định rõ các phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng chỉ trong khung chung là 5 người thôi. Văn phòng Chính phủ Không thể đứng ngoài cơ cấu về số lượng cấp phó. Như thế mới đảm bảo minh bạch.

Ông Hà cho rằng, nếu chúng ta cải cách hành chính ở địa phương mà không cải cách ngay tại nội bộ Văn phòng Chính phủ thì bộ máy của chúng ta vẫn ì ạch và thiếu hiệu quả.

“Văn phòng Chính phủ thực tế không phải là một bộ, nhưng là một siêu bộ. Chúng ta đang nói đến cải cách hành chính, rút ngắn quy trình thủ tục ở các cơ quan, các địa phương… tuy nhiên, ngay trong nội bộ Văn phòng Chính phủ cũng phải cải cách hành chính. Chứ một đồng chí chuyên viên Văn phòng Chính phủ còn to hơn một Thứ trưởng, thậm chí vị trí còn cao hơn một Ủy viên TƯ Đảng là Bộ trưởng. Ví dụ một dự án báo cáo sang đó có được trình Chính phủ hay không là do đồng chí chuyên viên đó quyết định” – ông Hà nêu quan điểm.

Cũng cho ý kiến về số lượng cấp phó, đa số các ĐBQH tán thành việc quy định cứng số lượng, theo đó, mỗi Bộ không có quá 5 thứ trưởng, riêng các bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao không quá 6 thứ trưởng.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.