Chuyện dọc đường

Vắng CSGT, sợ camera phạt nguội!

05/07/2017, 08:57
image

Thực tế khi lưu thông trên đường, nhiều tài xế xe gia đình đã biết sợ phạt nguội qua camera dù vắng bóng CSGT.

phat nguoi

Sơ đồ miêu tả phương thức hoạt động của hệ thống giám sát giao thông thông minh vừa được Cục CSGT lắp đặt trên QL1 đoạn Nghệ An - Quảng Bình

Thực tế, tại Hà Nội và một số địa phương khác, kể từ khi triển khai lắp đặt camera để phạt nguội, trên nhiều tuyến đường, dù không có bóng dáng lực lượng CSGT, nhưng nhiều tài xế vẫn chạy rất chuẩn, chấp hành nghiêm túc các biển báo tốc độ, vượt xe, làn đường...

Nhiều tài xế chia sẻ, lưu thông trên đường phố Hà Nội giờ có rất nhiều camera giám sát. Chỉ cần vi phạm là có nguy cơ bị xử lý ngay. Không dại gì đi nhanh một chút nhưng mấy hôm sau hoặc khi đi đăng kiểm lại được nhận ngay biên lai xử phạt lên đến cả triệu đồng. Rồi liên quan đến cả địa phương, bà con chòm xóm, đồng nghiệp cơ quan đều biết nên rất phiền phức.

Xem ra giải pháp phạt nguội đã có tác dụng đáng kể đến ý thức của một bộ phận không nhỏ tài xế, nhất là các bác tài xế xe gia đình. Đấy là một tín hiệu đáng mừng. Khi từng người chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật ATGT, chắc chắn TNGT, ùn tắc sẽ giảm.

Hiệu quả của giải pháp phạt nguội cũng được nhắc đến nhiều tại Hội nghị trực tuyến của Ủy ban ATGT Quốc gia sơ kết 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ những tháng cuối năm diễn ra hôm qua (4/7). Trong số 9 giải pháp trọng tâm được Ủy ban ATGT đặt ra nhằm kéo giảm TNGT, giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn những tháng cuối năm, có ưu tiên giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát giao thông trên các tuyến phố, xử phạt vi phạm giao thông theo hình thức phạt nguội. Đồng tình với giải pháp này, nhiều ý kiến của các đại biểu cho rằng, rất cần nhân rộng và đi vào chiều sâu hơn, bởi giải pháp này ít tốn kém nhất cả về sức người lẫn kinh tế, nhưng vẫn đem lại hiệu quả cao.

Chỉ cần 1 chiếc camera gắn trên phố, tại những địa điểm đông phương tiện qua lại như khu vực bến tàu, bến xe, các ngã tư... sẽ có tác dụng rất tích cực đến ý thức người tham gia giao thông. Hơn nữa, hệ thống camera này cũng sẽ có tác dụng điều tiết giao thông từ xa, hướng dẫn các phương tiện không đi vào nơi đang ùn tắc hoặc có sự cố giao thông.

Khi công nghệ hiện đại được ứng dụng rộng rãi trong đảm bảo ATGT, chắc chắn ý thức của người tham gia giao thông sẽ được nâng cao, người dân sẽ tự giác chấp hành nghiêm túc pháp luật ATGT. Lúc đó, không chỉ có các bác tài xế xe gia đình, mà cả các tài xế xe khách, taxi, xe tải… vốn hay vi phạm giao thông nhất, cũng sẽ phải tự giác chấp hành nghiêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.