Thị trường

Vay gói 30.000 tỷ đã dễ hơn

03/03/2014, 06:32

Nhờ nới lỏng một số quy định về điều kiện và thủ tục vay, giảm lãi suất vay thêm 1%, tốc độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở đang tăng lên đáng kể ...

Vợ chồng anh Đông, chị Huyền (Long Biên, Hà Nội) đang làm thủ tục mua nhà thu nhập thấp ở KĐT Đặng Xá, Gia Lâm
Vợ chồng anh Đông, chị Huyền (Long Biên, Hà Nội) đang làm thủ tục mua nhà thu nhập thấp ở KĐT Đặng Xá, Gia Lâm


Người vay mua nhà “dễ thở” 


Mới đây, chị Đào Hoàng Tuyết (làm tại một cơ quan Nhà nước trên phố Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội) đã dọn về ở tại chung cư thương mại Khu Đô thị mới Đại Thanh (Hà Đông). Căn hộ chị mua có diện tích hơn 50m2, giá hơn 12 triệu đồng và 60% số tiền mua nhà được vay từ gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất 6%/năm. Chị kể: “Trước đây, tôi có căn nhà rộng 17m2, dù nhà có sổ đỏ nhưng không được cấp phép xây dựng nên cả gia đình tôi, bốn người sống chung trong 17m2 chật chội. Hồi tháng 10/2013, tôi đã làm thủ tục vay vốn mua nhà nhưng không được xét vì đã có nhà ở. Sau đó, đến tháng 11/2013, Bộ Xây dựng có Thông tư 07 nới điều kiện cho vay, nên tôi đến Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Đông Đô, hỏi vay thì được cung cấp bộ hồ sơ và thêm hướng dẫn nhiệt tình. Chỉ khoảng một tuần sau tôi đã vay được tiền với tài sản thế chấp chính là căn hộ đang ở”. 
 

Tính đến ngày 15/2/2014, các ngân hàng đã ký hợp đồng cho vay đối với 17 doanh nghiệp với số tiền 1.466,5 tỷ đồng và đã giải ngân cho 11 doanh nghiệp với số tiền là 536,5 tỷ đồng. Có 2.275 khách hàng cá nhân được cam kết cho vay, với số tiền 821,3 tỷ đồng và đã giải ngân cho 2.261 khách hàng với 550,5 tỷ đồng.

 

Nguồn Ngân hàng Nhà nước VN

Cùng mua nhà thương mại giá dưới 13 triệu đồngm2, diện tích dưới 70m2, anh Nguyễn Hồng Quân (làm trong một doanh nghiệp cổ phần, xã Đại Mỗ, Từ Liêm) cho biết, anh đã được Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cho vay tiền theo lãi suất ưu đãi từ gói 30.000 tỷ đồng để mua căn hộ thương mại tại khu đô thị Xuân Phương, huyện Từ Liêm. “Hai giấy tờ quan trọng nhất khi xét vay ưu đãi là xác nhận thực trạng nhà ở tại xã và giấy xác nhận thu nhập của hai vợ chồng có hơn chục triệu đồng/tháng để đảm bảo yêu cầu trả nợ của ngân hàng là xong”- anh Quân vui vẻ cho biết. 

Nhờ hàng loạt điều kiện mua nhà được nới, thêm vào đó mức lãi suất cho vay cũng được giảm xuống còn 5% (từ ngày 2/1/2014), nên hơn một tháng qua, số người mua nhà được vay tiền từ gói 30.000 tỷ gia tăng nhanh. “Trong số hơn 1.000 căn hộ được bán trong giai đoạn 2 của dự án nhà ở xã hội tại Đặng Xá, Gia Lâm, có khoảng 90% người mua được vay từ gói 30.000 tỷ đồng. Khách hàng tự tìm đến các chi nhánh ngân hàng hoặc nhờ chúng tôi kết nối với ngân hàng”- anh Trung, Phó trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Đầu tư Phát triển hạ tầng đô thị Vigalera, đơn vị phân phối dự án  trên cho biết. 

Lao động tự do khó vay


Đến nay, các ngân hàng đều có hướng dẫn rõ ràng các thủ tục xin vay vốn, với điều kiện cơ bản: Hộ khẩu, hợp đồng mua bán nhà (hoặc đặt cọc), xác nhận thực trạng nhà ở, nguồn thu nhập đảm bảo trả nợ (lương, hợp đồng lao động)…là được tiếp nhận và thẩm định cho vay. “Những khách hàng chưa ký kết hợp đồng mua bán với chủ đầu tư dự án, Vietinbank vẫn thực hiện tư vấn thủ tục và hướng dẫn hoàn thiện dần hồ sơ vay vốn, để khi khách ký hợp đồng mua bán nhà có thể vay vốn được ngay”- chị Bùi Thị Trâm - Phụ trách truyền thông Vietinbank cho biết. Hiện Vietinbank đang dẫn đầu các ngân hàng về giải ngân gói 30.000 tỷ. Tính đến 27/2/2013, ngân hàng này đã giải ngân cho 904 khách hàng cá nhân và hai dự án nhà ở xã hội, trong đó 3 địa phương nhiều khách vay nhất là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.


Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng mới chỉ chấp nhận hồ sơ vay vốn của các công, viên chức hoặc cán bộ, công nhân viên làm trong doanh nghiệp có hợp đồng lao động lâu dài, có bảo hiểm xã hội... còn lao động tự do như tiểu thương, công nhân tại cơ sở nhỏ lẻ… hiện chưa vay được vốn. Bởi vậy, tuy Bộ Xây dựng không yêu cầu đối tượng vay vốn hỗ trợ nhà ở phải xác nhận về thu nhập, nhưng các ngân hàng đều yêu cầu khách hàng chứng minh về thu nhập để đảm bảo cho phương án trả nợ. “Ngân hàng nào cũng yêu cầu, người vay phải có hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm xã hội ít nhất một năm và có xác nhận lương để đảm bảo có nguồn trả nợ. Nhưng vợ chồng tôi mở cửa hàng sản xuất đồ gỗ thì chỉ tự trả lương thôi, dù mỗi tháng cũng kiếm được trên dưới chục triệu nhưng làm sao có được giấy tờ đó”- anh Nguyễn Hữu Bích (xã Tân Lập, Đan Phượng), người định vay tiền mua chung cư thương mại giá rẻ tại khu Đô thị Tân Tây Đô than thở.

Hồng Xiêm
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.