Khám phá

Về Hưng Yên đi chợ Cời

30/05/2016, 21:06

Chợ Cời (Hưng Yên) là phiên chợ lâu đời, còn giữ được nhiều nét của chợ xưa vùng Bắc Bộ.

bia

Một góc Chợ Cời.

Hưng Yên nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng Việt Nam. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố Hưng Yên nằm cách thủ đô Hà Nội 64 km về phía đông nam, có địa giới hành chính giáp với các tỉnh Thái Bình, Hà Nam, Bắc Ninh, Hải Dương.

Hưng Yên là một tỉnh có nền văn minh lúa nước lâu đời. Các lễ hội truyền thống nơi đây phản ánh rõ nét về phong tục tập quán cũng như văn hóa xã hội của người nông dân xưa kia. Trong tỉnh hiện còn tồn tại, lưu giữ những nét văn hóa, tập tục từ xa xưa đấy là “chợ phiên”.

Từ xa xưa Bãi Giữa là vùng đất được phù sa bồi đắp tạo nên bãi bồi trù phú nằm giữa Sông Hồng thuộc thành phố Hưng Yên. Người từ thập phương về khai khẩn, dựng nhà lập làng để sinh cơ lập nghiệp. Bãi Giữa hình thành từ đó, và Chợ Cời cũng mặc nhiên xuất hiện để phục vụ nhu cầu buôn, bán của người dân nơi đây.

Là chợ tự phát nên không được xây dựng quy mô, mà ai có nhu cầu bán thì tự dựng lều, căng bạt hay xây tường lợp ngói nhận chỗ. Chợ mở 9 phiên trong 1 tháng vào các ngày mùng 1, mùng 3, mùng 7. 11 - 13 - 17 - 21 - 23 - 27 (Âm lịch). Nơi đây chủ yếu mua bán nông sản thực phẩm do chính người dân làm ra. Vào các phiên chợ họp thu hút một số lượng lớn các thương lái và người dân từ các xã lân cận đến mua bán, trao đổi hàng hóa là chính. Một số các thương lái tỉnh ngoài cũng về đây tìm cơ hội làm giàu.

Theo lời kể của cụ ông Nguyễn Văn Sắc đã 105 tuổi rất khỏe mạnh và minh mẫn thì “Tôi sinh ra đã có chợ rồi. Nghe ông bà kể lại cũng không rõ có từ năm nào, các đời trước cũng chẳng ai biết, không có tư liệu nào ghi lại”.

Một số hình ảnh về chợ Cời ở Hưng Yên:

1

Đa phần mặt hàng được bán tại đây là các sản phẩm nông sản, thực phẩm, món ăn truyền thống... do người dân nơi đây tự tăng gia, trồng trọt, chế biến, đan lát...

2

 

3

 

4

 

5

 

6

 

7

Thuốc lào, chè Thái được các thương lái từ nơi khác mang đến buôn bán.

8

Đường mía là loại sản phẩm đặc sắc của người dân nơi đây.

9

Tường, vách rêu phong.

10
 
11

Bố mang cơm nắm... tiếp sức cho con bán hàng.

12

Ông Ngô Chung Chính - bà Đào Thị Lợi làm nghề lò rèn ở chợ này đã hơn 30 năm, nghề gia truyền từ đời cha ông để lại.

13

Quần áo thời trang cũng được bày bán tại đây.

14

Ông Tạ Văn Mạnh Chủ tịch UBND xã Phú Cường và cụ Nguyễn Văn Sắc 105 tuổi (người ngồi bên phải) chia sẻ lịch sử hình thành Chợ Cời từ xa xưa.

15

Phương tiện đi lại của người dân nơi đây chủ yếu là xe đạp.

img

Vietnam Airlines bán 8,7% cổ phần cho All Nippon Airways

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.