Vận tải

Vé tàu, xe tăng nóng vì Tết sớm

13/12/2022, 06:42

Năm nay nhiều công ty không có đơn hàng nên cho công nhân nghỉ Tết sớm, nhiều người đã lên kế hoạch về quê. Do đó nhiều nhà xe đã bán vé Tết...

Do năm nay Tết Dương lịch và Âm lịch gần nhau, cộng với việc nhiều người lao động phải nghỉ Tết sớm, nên thời điểm này nhu cầu mua vé tàu, xe, máy bay tăng nhanh. Vì thế, việc vé tàu xe, máy bay còn hay hết, giá cả thế nào là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.

img

Dự kiến dịp Tết, lượng khách tới Bến xe Nước Ngầm tăng 140 - 150% so với ngày thường (ngày thường khoảng 8.000 hành khách/ngày) - Ảnh: Tạ Hải

Nhiều nhà xe hết vé, giá tăng cao

Chị Vũ Thu Cúc (quê Quảng Ngãi), một công nhân ở TP Thủ Đức, TP.HCM cho biết, năm nay công ty cho nghỉ Tết sớm vì đơn hàng không có, trong khi mọi năm phải làm tăng ca nên không thể về quê ăn Tết. Tuy vậy, chị không về sớm mà ở lại thêm 20 ngày để đi giúp việc, kiếm thêm thu nhập.

“Tôi ráng ở lại làm thêm chứ về quê sớm cũng không biết làm gì. Tôi đã đặt vé xe khách về ngày 21 tháng Chạp, để muộn quá cập rập mà giá vé lại cao. Nhưng cũng phải đặt mua trước chứ đợi đến gần ngày là không còn vé”, chị Cúc nói.

Tân Sơn Nhất tăng cường nhân sự phục vụ


Mỗi dịp Tết, sân bay Tân Sơn Nhất luôn là điểm nóng. Hiện nay, trung bình mỗi ngày tại đây phục vụ 27.000 hành khách. Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023 lịch bay tăng cao, dự kiến trung bình khoảng 800 chuyến bay thông qua cảng/ngày. Lượng khách trung bình khoảng 120.000 khách (nội địa 85.000 khách, quốc tế 35.000 khách).

Các đơn vị phục vụ mặt đất cũng được yêu cầu tăng nhân sự, phương tiện để phục vụ giai đoạn cao điểm Tết. Ông Nguyễn Đình Hùng, Tổng giám đốc Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn cho biết, đã đào tạo mới 300 nhân sự, đồng thời điều động các nhân sự từ Đà Nẵng, Cam Ranh vào để tăng cường cho giai đoạn trước Tết…

Trong khi đó, anh Nguyễn Phước Luân (quê Quảng Trị), làm công nhân ở Đồng Nai đã mua vé xe cho cả nhà về quê vào đầu tháng Chạp chia sẻ: “Công ty cho nghỉ Tết sớm, cả nhà ở lại cũng không biết làm gì. Về quê sớm để kiếm công việc làm thêm, chứ ở lại chi phí sinh hoạt tốn kém, Tết xong rồi tính”.

So với mọi năm, tại khu vực phía Nam năm nay nhiều công ty không có đơn hàng nên cho công nhân nghỉ Tết sớm, nhiều người đã lên kế hoạch về quê, không ở lại như các năm trước. Do đó, nhiều nhà xe đã bán vé Tết từ rất sớm, thậm chí một số nhà xe đã hết vé.

Đại diện nhà xe Chín Nghĩa cho biết, đây là năm khách có kế hoạch về quê sớm và tăng mạnh so với mọi năm. Từ ngày 27/11 nhà xe đã mở bán hàng nghìn vé xe Tết tuyến TP.HCM - Quảng Ngãi. Do chỉ mới là đặt vé qua điện thoại, chưa xuất vé nên chưa có số lượng chính thức, nhưng có thể dự báo lượng vé bán ra sẽ tăng 70% so với năm trước.

“Tuy vậy, số lượng khách về quê miền Trung cũng không phải quá sớm, phần lớn vẫn vào giai đoạn cao điểm Tết, tức là sau 20 tháng Chạp, đông nhất là từ 24 - 28 tháng Chạp. Trong khi đó lượng chỗ trước ngày 20 tháng Chạp vẫn còn khá nhiều”, đại diện nhà xe nói và cho biết, cũng như mọi năm giá vé dịp Tết tăng theo quy định là từ 40 - 60% tuỳ theo từng ngày (dao động từ 700.000 - 1.200.000 đồng/vé).

Ông Đào Viết Ánh, Tổng giám đốc hãng xe Phương Trang cho biết, từ đầu tháng 11, công ty đã nhận giữ chỗ vé xe Tết khứ hồi qua tổng đài những tuyến Miền Tây, Miền Trung, Tây Nguyên. Đến nay có hơn 5.000 khách đã gọi điện để đăng ký vé Tết.

Dự báo lượng khách đi lại dịp Tết năm nay tăng trên 60% so với năm trước. Trong đó, nhu cầu khách về Miền Trung rất cao nên công ty đã lên kế hoạch tăng cường xe về khu vực này. Giá vé Tết dự kiến tăng không quá 40% so với ngày thường.

img

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, các bến xe phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị vận tải kịp thời bán vé khi lượng hành khách tăng đột biến trong dịp Tết, không để hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi lâu (Trong ảnh: Hành khách tại Bến xe Giáp Bát, Hà Nội) - Ảnh: Tạ Hải

Không lo thiếu xe dịp Tết

Ông Tạ Chương Chín, Phó tổng giám đốc bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP.HCM cho biết, dự báo lượng hành khách trong dịp Tết năm 2023 có thể tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu từ ngày 23 - 29 tháng Chạp (ngày 14/1 - 20/1/2023). Trường hợp khách quá đông, bến xe sẽ tăng cường thêm xe phục vụ, đảm bảo không thiếu xe. Về giá vé Tết, như mọi năm các doanh nghiệp trong bến sẽ tăng từ 40 - 60% theo từng giai đoạn.

Đại diện bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) cũng cho biết, giá vé tăng từ khoảng 40-60% các tuyến từ Quảng Ngãi trở ra khu vực phía Bắc. Thời gian tăng từ ngày 15 - 18 tháng Chạp tăng không quá 40%, từ ngày 23 tháng Chạp - 4 Tết tăng không quá 60%. Riêng các tuyến Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh miền Tây giá vé tăng không quá 40% từ ngày 24 - 30 tháng Chạp.

Về phương tiện, bến đã đề nghị Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM có kế hoạch tăng xe, tăng chuyến, điều chỉnh thời gian phục vụ nhằm giải tỏa hành khách khi tăng cao.

Ông Trần Văn Phương, Phó tổng giám đốc bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) cho biết, dự báo từ 21 - 30 tháng Chạp (từ 12/1 - 21/1/2023), trung bình khách qua bến đạt hơn 32.000 người/ ngày, tăng hơn 62% so với cùng kỳ. Ba ngày cao điểm trước Tết (từ ngày 27 - 29 tháng Chạp) trung bình từ 38.000 - 49.000 khách/ngày. Giá vé tăng tối đa 40% trong 6 ngày, gồm 4 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết. Trường hợp khách đông, bến xe cũng đã lên phương án điều động thêm xe để phục vụ.

Vé máy bay giờ đẹp gần cạn Khảo sát của PV Báo Giao thông trên các trang bán vé trực tuyến sáng 12/12, vé máy bay từ TP.HCM đi các tỉnh phía Bắc dịp Tết vẫn còn nhưng không nhiều. Đa phần những chuyến bay giờ đẹp đã báo hết vé. Một số chuyến hệ thống báo chỉ còn vài vé.

Với “đường bay vàng” TP.HCM - Hà Nội trước Tết, Vietnam Airlines đang mở bán ở mức trên dưới 3,5 triệu đồng. Với chuyến bay vào sáng sớm hoặc đêm muộn, con số này dao động ở mức 2,5 - 3 triệu đồng/vé trở lên. Khách Bamboo Airways sẽ chỉ phải chi khoảng 3 triệu đồng cho những chuyến bay có giờ khởi hành ban ngày. Nếu chấp nhận bay sáng sớm hoặc đêm muộn, mức giá khá mềm, chỉ khoảng hơn 2,3 triệu đồng.

Với một số đường bay lẻ TP.HCM đi Thanh Hóa, Vinh, Huế, Hải Phòng… do không nhiều chuyến bay, vé bán gần như đã cạn, thậm chí cả hạng thương gia cũng không còn.

Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho hay, tại Tân Sơn Nhất, đơn vị này đã yêu cầu các hãng hàng không lập kế hoạch khai thác tăng chuyến theo quỹ slot tăng từ 42 lên 44 slot trong 10 khung giờ từ 9h-14h55 và 18h-21h55 (tăng 2 slot mỗi khung ban ngày).

Các khung giờ ban đêm từ 23h của ngày hôm trước đến 3h55 của ngày kế tiếp, sẽ có trung bình 13 slot mỗi khung tại TP.HCM để phục vụ nhu cầu trong giai đoạn cao điểm Tết (từ ngày 6/1/2023 - 5/2/2023). Theo đó mỗi ngày sẽ có thêm khoảng 3.000 ghế cung ứng so với lịch bay trước đây. Đó là chưa kể đến cả chục nghìn ghế cung ứng ban đêm.

Liên quan đến lượng vé mở bán, phía Vietravel Airlines cho biết, hãng mở bán vé Tết từ tháng 10 và đến nay đã bán hết 100% cho chặng bay TP.HCM - Hà Nội và TP.HCM - Quy Nhơn, các chặng còn lại đã bán hơn 60%. Ngoài ra, Vietravel Airlines cũng vừa được bổ sung thêm ba chuyến bay khứ hồi/ngày chặng TP.HCM - Hà Nội trong giai đoạn 6/1 - 5/2/2023.

Trong vài ngày tới, Vietnam Airlines và Bamboo Airways cũng sẽ mở bán thêm nhiều chuyến bay do được bổ sung thêm chuyến xuất phát từ TP.HCM.

Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Sơn khuyến cáo hành khách không chờ cận Tết để hy vọng có vé rẻ: "Nếu để thời điểm cận Tết mới bắt đầu tìm mua vé máy bay, xác suất có được vé với giá hợp lý đương nhiên là rất thấp”. Vé tàu nhiều tuyến chỉ còn ghế phụ Theo ông Thái Văn Truyền, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, nhu cầu vé Tết năm nay tăng cao. Đường sắt vẫn đang tiếp tục tăng tàu, bổ sung vé để phục vụ. Đến nay, vé các mác tàu xuất phát các ngày cao điểm trước và sau Tết như 25-29 tháng Chạp, 3- 4 Tết, các cung chặng “hot” như Sài Gòn - Nha Trang, Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Vinh... gần như đã hết, chỉ còn một số ít vé ghế ngồi, ghế phụ.

Tuy nhiên, vé những ngày không cao điểm còn nhiều. Hiện trên tuyến Bắc - Nam còn khoảng 55.000 vé, chủ yếu các mác tàu chạy trước Tết nhiều ngày, vé sau Tết cả hai chiều, vé các cung chặng giữa Tuy Hòa - Hà Nội...

Tương tự, khu vực phía Bắc, đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, vé tàu đi phía Nam, Thanh Hóa, Vinh các ngày cao điểm cũng gần hết. Với vé tàu đi ngắn đường Hải Phòng, Lào Cai khách chưa “mặn mà”, đa số khách mua tập trung dịp cận Tết.

Về giá vé, tăng giảm tùy theo chiều đi, cung chặng, ngày cao điểm và mác tàu. Ông Truyền cho biết, chiều “hot” giá vé điều chỉnh tăng nhưng chiều rỗng lại giảm sâu với nhiều chính sách giá vé kích cầu, khuyến mãi, nhưng nhìn chung chỉ tăng khoảng 5%.

Yêu cầu niêm yết, không tùy tiện tăng giá vé

Tại Hà Nội, ông Đào Việt Long, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thành phố đã ban hành kế hoạch vận tải Tết và giao các đơn vị tập trung thực hiện, có kế hoạch bố trí xe dự phòng nhằm bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của nhân dân. Các nhà xe phải niêm yết giá cước trên xe theo quy định, không tùy tiện tăng giá cước, phụ thu khi chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt

Các bến xe phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị vận tải kịp thời bán vé khi lượng hành khách tăng đột biến, không để hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi lâu.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, dự kiến dịp Tết lượng khách tới bến xe tăng 140 - 150% so với ngày thường (ngày thường khoảng 8.000 hành khách/ngày). Lượng khách tập trung đi các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Thái Bình.... Các bến xe khác như: Mỹ Đình, Giáp Bát cũng cho biết đã sẵn sàng các phương án phục vụ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.