Đường bộ

VEC sẽ điều chỉnh nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 50 lên 6 làn xe

21/12/2023, 10:51

Nỗi lo nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 50 bị "thắt cổ chai" đã có giải pháp sau khi VEC đồng ý đầu tư, điều chỉnh thiết kế phù hợp.

Ngày 21/12, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đã báo cáo Bộ GTVT phản hồi TP.HCM phương án thiết kế nút cao tốc Bến Lức – Long Thành với quốc lộ 50 (QL50). 

Theo đó, VEC sẽ điều chỉnh giải pháp thiết kế, làm cầu vượt QL50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 (đoạn từ Km 9+280 - Km 9+910) đảm bảo đủ 6 làn xe, đồng bộ với quy mô dự án xây dựng QL50 do TP.HCM đang đầu tư xây dựng.

Trước đó, đầu tháng 11/2023, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc đề xuất đầu tư các nút kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với các tuyến đường thuộc TP.HCM. 

Đối với nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và QL50, TP.HCM đánh giá lối lên xuống cao tốc chỉ có 4 làn xe, nên có thể phát sinh tình trạng "thắt cổ chai" và đề xuất mở rộng nút giao lên 6 làn xe.

VEC sẽ điều chỉnh nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành và Quốc lộ 50 lên 6 làn xe - Ảnh 1.

Hiện trạng khu vực nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 tháng 11/2023 được đánh giá có nguy cơ sẽ xảy ra "thắt cổ chai" nếu không điều chỉnh thiết kế. Ảnh: Quốc Quang

Ngoài nút giao nói trên, TP.HCM cũng đề xuất xem xét việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Nguyễn Văn Tạo. Tuy nhiên, Bộ GTVT đánh giá, nguồn vốn để thực hiện dự án đã được xác định cụ thể, việc bổ sung nguồn vốn từ các nhà tài trợ hoặc từ nguồn VEC tự thu xếp để đầu tư các hạng mục bổ sung là rất khó khăn, không khả thi trong giai đoạn hiện nay. 

Do vậy, VEC sẽ tiếp tục đầu tư nút giao với QL50 và nút giao với đường Nguyễn Văn Tạo theo quy mô giai đoạn 1 đã được phê duyệt trong giai đoạn này.

Đối với nút giao đường rừng Sác (đường Vàm Sát), Bộ GTVT đánh giá nút giao này không nằm trong quy mô đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành bởi các nhà tài trợ ADB và JICA không đồng thuận đưa vào dự án. Việc bổ sung hạng mục sẽ làm phát sinh thủ tục điều chỉnh đầu tư, bổ sung kinh phí và kéo dài thời gian thực hiện dự án, không thể hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Đồng thời, nguồn vốn cho dự án xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành rất hạn chế nên Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu, thực hiện đầu tư nút giao đường rừng Sác vào thời điểm thích hợp.

Ghi nhận của Báo Giao thông tại phóng sự ảnh đăng tải ngày 22/11 cho thấy, QL50 hiện đang quá tải nghiêm trọng, tuyến đường xảy ra nhiều vụ TNGT và tiềm ẩn nguy hiểm đối với người dân lưu thông trên tuyến. 

Đặc biệt, nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối vào quốc lộ 50 đứng trước nguy cơ "thắt cổ chai" vì chênh lệch số làn giữa hai thiết kế.

QL50 quá tải trong khi đường song hành có nguy cơ chậm do vướng mặt bằngQL50 quá tải trong khi đường song hành có nguy cơ chậm do vướng mặt bằng

Trong lúc đợi tuyến đường song hành xây dựng mới và quốc lộ 50 được nâng cấp mở rộng kết nối vào cao tốc Bến Lức - Long Thành, người dân TP.HCM hằng ngày vẫn di chuyển trên tuyến đường ùn ứ, nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.