Quân sự

Vì sao Armenia cố phủ nhận dùng S-300 trong chiến tranh với Azerbaijan?

08/08/2021, 08:36
image

Các guồn tin ở Armenia luôn phủ nhận việc sử dụng các tổ hợp S-300 trong xung đột Karabakh.

Bất chấp đoạn video được công bố trước đó từ vùng ngoại ô Yerevan, được cho là ghi lại cảnh phóng tên lửa phòng không S-300 có thể đã đánh chặn thành công tên lửa chiến thuật Lora hoặc bắn trúng một máy bay không người lái, người ta vẫn phủ nhận rằng các tổ hợp S-300 do Nga và Liên Xô sản xuất chưa bao giờ được sử dụng trong xung đột vũ trang ở Karabakh.

img

Hình ảnh được cho là xe chở radar S-300 sau khi trúng tên lửa từ máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ (đồng minh của Azerbaijan).

Nguồn tin khẳng định rằng phía Armenia chủ yếu sử dụng hệ thống tên lửa phòng không Osa, tuy nhiên, hệ thống tên lửa phòng không sau này cho thấy hiệu quả cực kỳ thấp trong cuộc chiến chống lại cả máy bay có người lái và máy bay không người lái của đối phương, bằng chứng là đã có một số lượng lớn các tổ hợp loại này bị phá hủy.

Video radar S-300 của Armenia trúng tên lửa hồi giữa tháng 10/2020:

Lý do tại sao việc sử dụng các tổ hợp S-300 được tiết lộ? Cần chú ý là quân đội Azerbaijan, với sự hỗ trợ của máy bay không người lái, đã phá hủy ít nhất một bệ phóng di động của hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Armenia.

Ít nhất một radar của Armenia có trong thành phần của tổ hợp S-300 đã trúng tên lửa của Azerbaijan, gây ra chỉ trích nghiêm trọng liên quan đến vũ khí của Nga.

Video tên lửa S-300 của Armenia được sử dụng để bắn UAV từ Azerbaijan hồi tháng 10/2020:

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc Armenia từ chối xác nhận sử dụng S-300 là do “thiếu nhu cầu” như vậy, vì hầu hết các mục tiêu trên không dường như không nguy hiểm hoặc hầu như không được chú ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.