Xem - ăn - chơi

Vì sao Bác Hồ chọn Tiến quân ca của Văn Cao làm Quốc ca?

19/05/2016, 14:59
image

Con trai nhạc sĩ Văn Cao, tiết lộ lý do Bác Hồ chọn bài hát Tiến quân ca làm Quốc ca.

nhac si van cao

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao sẽ hiến tặng tác quyền bài hát Tiến quân ca

Trao đổi với báo Giao thông, nhạc sĩ, họa sĩ Văn Thao, con trai nhạc sĩ Văn Cao cho biết gia đình sẽ hiến tặng tác quyền bài hát Tiến quân ca.

Tiến quân ca là bài hát do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác vào tháng 10/1944 và được sử dụng làm Quốc ca nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa từ năm 1945 đến 1976. Từ năm 1976 đến nay, Tiến quân ca là Quốc ca của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Con trai nhạc sĩ Văn Cao cho biết, Tiến quân ca là ca khúc được viết cho cách mạng, cho nhân dân thì sở hữu phải thuộc về nhân dân và tác quyền sẽ thuộc về nhà nước. "Thời gian trước lúc qua đời, cụ vẫn dặn lại chúng tôi rằng phải hiến tặng Tiến quân ca vào thời điểm thích hợp", ông nói thêm.

Hiện tại, giai đình nhạc sĩ Văn Cao đã hoàn thành mọi thủ tục hiến tặng tác quyền ca khúc Tiến quân ca. Văn phòng quốc hội đã về gặp gỡ gia đình để thống nhất về nghi lễ hiến tặng ca khúc.

"Đúng ra là lễ hiến tặng đã được tổ chức trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII nhưng vì những kỳ họp cuối, Quốc hội bàn nhiều vấn đề lớn nên chưa sắp xếp được. Do vậy, lễ hiến tặng sẽ diễn ra trong nhiệm kỳ mới của Quốc hội. Ngoài ra, trong lễ hiến tặng, Nhà nước sẽ truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố nhạc sĩ Văn Cao", ông nói.

TRB_1787

Nhạc sĩ Văn Thảo nói rõ lý do vì sao Bác Hồ chọn Tiến quân ca làm Quốc ca

Nhạc sĩ Văn Thao cho biết đích, thân Bác Hồ là người chọn bài hát Tiến quân ca là Quốc ca của Việt Nam. Ông kể: "Bài hát Tiến quân ca được bố tôi viết vào tháng 10/1944, cho Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân".

Ngày 16/8/1945, có 3 bài hát là bài Tiến quân ca, Chiến sĩ Việt Minh (nhạc sĩ Văn Cao), Diệt phát xít (Nguyễn Đình Thi) đưa lên cho Bác chọn làm quốc ca. Bác nhận xét Diệt phát xít của Nguyễn Đình Thi rất hay ngắn gọn, dễ phổ cập nhưng chủ nghĩa phát xít đã tan rã rồi, nếu chọn bài này làm Quốc ca là không hợp.

Bài thứ 2 là Chiến sĩ Việt Minh, Bác rất thích đoạn kết của bài hát: Thề phục quốc/ Tiến lên Việt Nam!/ Lập quyền dân. Tiến lên Việt Nam! ... Nhưng bác nói bài dài khó hát, nếu để nhân dân làm bài chào cờ, nhân dân sẽ mỏi chân, nên Bác chọn bài Tiến quân ca vừa dễ hát, ngắn gọn xúc tích dễ phổ cập.

Chiều 16/8/1945, tại Đại hội quốc dân đồng bào, bài Tiến quân ca đã được thông qua. Ngày 17/8/1945, khi chưa biết bài Tiến quân ca được chọn nhưng ở Nhà hát lớn toàn thể nhân dân đã hát vang.

Ngày 19/8/1945 tại Nhà hát Lớn, trước hàng ngàn quần chúng nhân dân, giữa một rừng cờ đỏ sao vàng, Văn Cao đã chỉ huy đội đồng ca thiếu niên tiền phong hát vang bài Tiến quân ca.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Tiến quân ca vẫn đồng hành cùng dân tộc. Tiến quân Ca mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. "Tiến lên! Cùng tiến lên! Nước non Việt Nam ta, vững bền".

>>> Xem thêm video 12.000 thanh niên hát Quốc ca và xếp hình bản đồ Việt Nam

Được biết, trong chương trình Giai điệu tự hào – số 1 có tên Khởi hành, phát sóng vào ngày 28/5 sắp tới sẽ tôn vinh nhạc sĩ Văn Cao cùng với người bạn của mình là Phạm Duy. Nội dung “Khởi hành” nói về Câu chuyện âm nhạc, câu chuyện cuộc đời của 2 nhạc sĩ Văn Cao và Phạm Duy. Mỗi người 1 con đường, mỗi người 1 số phận nhưng họ có gặp nhau ở niềm đam mê âm nhạc, nỗi lòng thiết tha với quê hương, đất nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.