Đường bộ

Vì sao Bình Thuận kiến nghị mở đường kết nối cao tốc vào nội ô Phan Thiết?

15/01/2024, 17:15

Tỉnh Bình Thuận kiến nghị điều chỉnh vị trí ga Mương Mán, xây dựng tuyến kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào nội ô Phan Thiết và bổ sung nút giao cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, vừa ký công văn gửi Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh vị trí ga Mương Mán thuộc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn đi qua địa phận tỉnh và kiến nghị xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm thành phố Phan Thiết.

Vì sao Bình Thuận kiến nghị mở đường kết nối cao tốc vào nội ô Phan Thiết?- Ảnh 1.

Nút giao Ba Bàu kết nối hai đoạn cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo.

Vị trí ga Mương Mán thuộc xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam tại Km 1397+000 (lý trình đường sắt tốc độ cao), cách ga Bình Thuận của đường sắt hiện hữu khoảng 0,4 km, cách trung tâm TP Phan Thiết khoảng 13,2 km.

Hành khách xuống ga đường sắt tốc độ cao di chuyển về trung tâm Phan Thiết thông qua đường QL1 - Mương Mán hoặc theo ĐT.718.

Tuy nhiên, hiện trạng mặt đường tuyến QL1 - Mương Mán và tuyến ĐT.718 khá nhỏ hẹp (5,5 m - 7 m), nhà dân sinh hai bên tuyến rất đông đúc.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng hai tuyến đường trên với quy mô là trục giao thông kết nối hệ thống giao thông quốc gia (đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao) đến trung tâm Phan Thiết sẽ rất khó khăn.

Bởi chi phí đầu tư lớn do phải thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng cho nhiều hộ dân.

Theo quy hoạch, tuyến đường kết nối từ đường cao tốc vào trung tâm thành phố Phan Thiết khi thực hiện sẽ có chiều dài khoảng 10,6 km. Điểm đầu giao cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại khoảng Km 225+120 thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc.

Điểm cuối kết nối vào đường Lê Duẩn (trước ga đường sắt Phan Thiết thuộc xã Phong Nẫm, TP Phan Thiết).

Tuyến kết nối đường bộ cao tốc đến trung tâm Phan Thiết dự kiến giao cắt với đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại lý trình Km 1393+000. Đồng thời cách vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao theo phương án đã thỏa thuận khoảng 4km.

Do đó, để thuận lợi cho việc kết nối từ ga Mương Mán vào trung tâm TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu điều chỉnh vị trí ga Mương Mán đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam từ lý trình Km 1397+000 về khoảng Km 1393+000.

Điều chỉnh vị trí trạm bảo dưỡng theo ga Mương Mán cho phù hợp, đồng thời, mở tuyến đường kết nối cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào trung tâm Phan Thiết theo kế hoạch.

Liên quan đến dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, đầu tháng 1, Sở GTVT cũng tham mưu UBND tỉnh kiến nghị đầu tư bổ sung một nút giao trên cao tốc Dầu Giây - Tân Phú chuẩn bị triển khai trong năm 2024.

Qua khảo sát tại vị trí nút giao Tân Phú, dự án có đầu tư đoạn tuyến với chiều dài khoảng 1,4 km kết nối với QL20 và vị trí nút giao này chỉ cách ranh giới huyện Đức Linh khoảng 1km. Tuy nhiên, hiện chưa có đường kết nối với huyện này.

Sở GTVT kiến nghị đầu tư tuyến nhánh bổ sung có chiều dài khoảng 1,2 km, trong đó có 1km qua địa bàn huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai và 0,2 km qua địa bàn huyện Đức Linh (Bình Thuận).

Điểm đầu tuyến nhánh tại nút giao Tân Phú (Km 57+700), điểm cuối giao với đường Mê Pu - Đa Kai, huyện Đức Linh. "Hiện tuyến Mê Pu - Đa Kai đang được sửa chữa, mở rộng, nếu đầu tư xây dựng tuyến nhánh nối vào nút giao cao tốc và QL20 phía tỉnh Đồng Nai sẽ hình thành nút giao liên thông với các huyện Đức Linh, Tánh Linh (Bình Thuận) tạo thế giao thông liên vùng", ông Thanh cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.