Xã hội

Vì sao các trạm BOT ở Quảng Ninh đồng loạt tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ?

06/04/2024, 14:50

UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho các trạm BOT ở trên địa bàn gồm: Cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, BOT Biên Cương sẽ tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ lên 18% từ ngày 4/5.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn số 791 về việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng, các trạm thu phí thuộc dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức hợp đồng BOT.

Vì sao các trạm BOT ở Quảng Ninh đồng loạt tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ?- Ảnh 1.

Theo kế hoạch, các trạm BOT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ lên 18% từ ngày 4/5/2024.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh về việc tăng giá 18% so với mức hiện nay đối với các loại phương tiện khi qua các trạm BOT nói trên.

Thời gian điều chỉnh giá là sau 30 ngày kể từ khi các đơn vị quản lý các trạm BOT tiến hành thông báo, niêm yết công khai để người dân nắm được thông tin.

Công văn nêu rõ: Lý giải về việc tăng giá vé, Sở GTVT Quảng Ninh cho rằng, các dự án BOT nói trên được đưa vào sử dụng từ năm 2018 và 2019. Theo hợp đồng đã ký kết giữa UBND tỉnh Quảng Ninh và các nhà đầu tư, trong đó nêu rõ, mức giá dịch vụ quy định được điều chỉnh tăng 3 năm/lần, mỗi lần tăng không quá 18% so với mức giá lần trước. 

Như vậy, theo hợp đồng thì lộ trình tăng giá phí dịch vụ được thực hiện vào các năm 2021 và 2022. Tuy nhiên, nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/T-Ttg, ngày 4/3/2020, nên các trạm thu phí trên toàn quốc nói chung, trên địa bàn Quảng Ninh nói riêng đã chưa thực hiện tăng giá phí dịch vụ theo đúng lộ trình của hợp đồng đã ký kết.

Mặt khác, theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh ngày 5/1/2024, thì do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu thực tế của các trạm BOT trên địa bàn thấp hơn nhiều so với doanh thu dự kiến trong phương án tài chính của hợp đồng dự án. 

Cụ thể, trong giai đoạn 2018-2023, dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến có doanh thu thực tế đạt từ 22,63% đến 38,96% so với phương án tài chính; Dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương chỉ có doanh thu thực tế đạt từ 31,03% đến 61,3% so với phương án tài chính…

Vì sao các trạm BOT ở Quảng Ninh đồng loạt tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ?- Ảnh 2.

Bảng niêm yết giá vé điều chỉnh sau khi được tăng 18% tại trạm thu phí BOT cầu Bạch Đằng.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh chủ trì phối hợp với các sở, ngành, UBND các địa phương liên quan kiểm tra giám sát việc thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định tại hợp đồng và các quy định của pháp luật hiện hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.