Đường bộ

Vì sao chậm trễ 3 năm, đường Vành đai sân bay Cần Thơ mới thi công đạt 30%?

10/04/2023, 13:41

Có 9 hộ dân không chịu giao hơn 13.000m2 mặt bằng là một trong những nguyên nhân khiến dự án đường Vành đai sân bay Cần Thơ chậm trễ.

Ngày 10/4, lãnh đạo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất quận Bình Thủy, TP Cần Thơ cho biết: Việc bàn giao mặt bằng cho dự án đường Vành đai sân bay Cần Thơ đang gặp nhiều khó khăn. Vấn đề này đã được chính quyền địa phương và TP giải quyết nhiều năm qua nhưng vẫn chưa ngã ngũ.

img

Các phương tiện thi công đường Vành đai sân bay Cần Thơ

Hiện còn 9 hộ dân không đồng ý giao mặt bằng cho dự án này với diện tích hơn 13.000m2. Điều đáng nói, phần đất này có nguồn gốc là đất quốc phòng nhưng 9 hộ dân này lại cho rằng do họ khai hoang, canh tác hàng chục năm qua dù không có giấy tờ chứng minh.

Ngành chức năng và chính quyền quận Bình Thủy đã nhiều lần đối thoại, làm việc với những hộ dân này nhưng không đạt kết quả.

Với lý do này, các hộ dân yêu cầu được bồi thường đất chứ không phải hỗ trợ như quy định. Theo giá bồi thường hiện nay, đất lúa ở khu vực này được bồi thường 1.457.000 đồng/m2, đất cây lâu năm là 1.520.000 đồng/m2, mức hỗ trợ chiếm 30% mức giá này.

62.500m2 là diện tích đất bị thu hồi để thực hiện dự án đường Vành đai sân bay Cần Thơ. Trong đó, đất quốc phòng chiếm đến 92%, nhưng phần lớn diện tích đất này chỉ mới được tạm bàn giao cuối năm 2022 để triển khai thi công.

img

Đường Vành đai sân bay cũ hiện đã xuống cấp trong khi đó phương tiện lưu thông qua đây khá đông

Đối với các hộ dân chây ì, lãnh đạo Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất cho biết, sẽ yêu cầu UBND quận Bình Thủy áp dụng biện pháp hỗ trợ để thi công trong thời gian tới.

Dự án đường Vành đai sân bay Cần Thơ dài 1,7km, vốn đầu tư hơn 137 tỷ đồng, trong đó 100 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, đơn vị thi công là liên danh Công ty CP Xây dựng thương mại Hoàng Gia và Công ty CP Thăng Long.

Dự án khởi công từ năm 2019, dự kiến hoàn thành trong năm 2020 nhưng đến nay tiến độ thi công mới đạt hơn 30%.

Đây là tuyến đường kết nối QL91 với sân bay Cần Thơ đi các tỉnh ĐBSCL. Do đó, phương tiện lưu thông rất lớn, tuyến đường song hành với tuyến đang xây mới hiện đã xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp khiến giao thông đi lại khó khăn.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên công trường này khá thưa thớt phương tiện thi công. Thường trực trên công trường chỉ có khoảng 10 công nhân và 5 - 6 phương tiện.

Tháng 2/2023, UBND TP Cần Thơ có văn bản gửi Bộ KH&ĐT xem xét trình Chính phủ cho kéo dài thời gian bố trí ngân sách Trung ương sang năm 2023 để tiếp tục thực hiện dự án này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.