Đường bộ

Vì sao chuyển một số đoạn tuyến QL24 thành đường địa phương?

02/04/2022, 09:34

Một số đoạn tuyến trên QL24 qua tỉnh Quảng Ngãi không đáp ứng tiêu chí quốc lộ sẽ được chuyển thành đường địa phương.

Bộ GTVT vừa điều chuyển một số đoạn tuyến QL24 tỉnh Quảng Ngãi thành đường địa phương. Các đoạn tuyến QL24 cũ sẽ được chuyển thành đường địa phương sau khi hoàn thành dự án nắn chỉnh tuyến cục bộ và bàn giao UBND tỉnh Quảng Ngãi quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định.

"Tổng cục Đường bộ VN chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi thực hiện các thủ tục điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định; tổ chức bàn giao, giải quyết các vấn đề liên quan, đảm bảo công tác quản lý, khai thác được thực hiện liên tục và không ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến", Bộ GTVT yêu cầu.

img

Một đoạn QL24 qua tỉnh Quảng Ngãi - Ảnh minh họa

UBND tỉnh Quảng Ngãi được giao chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương, phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN thực hiện các thủ tục điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định; tiếp nhận các đoạn tuyến trên sau khi có quyết định điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Tổng cục Đường bộ VN cho biết, thời gian qua các đoạn từ Km0 - Km32, QL24, tỉnh Quãng Ngãi đã được đầu tư sữa chữa, nâng cấp theo đúng quy hoạch giao thông đường bộ được phê duyệt nên có một số đoạn chỉnh tuyến cục bộ và đầu tư xây dựng tuyến tránh.

"Theo Quyết định số 1454/2021 của Thủ tướng Chính phủ, các đoạn tuyến QL24 cũ nêu trên đủ điều kiện để bàn giao UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì tiếp nhận và tổ chức quản lý", Tổng cục Đường bộ VN cho hay.

Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ chuyển khoảng 650 km quốc lộ thành đường địa phương.

Trong tổng 650 km trên, vùng Trung du miền núi phía Bắc có 20 tuyến quốc lộ được chuyển thành đường địa phương với chiều dài hơn 66 km. Vùng Đồng bằng Sông Hồng có 23 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 195 km.

Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung có 31 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 184 km. Vùng Tây Nguyên có 2 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 50 km.

Vùng Đông Nam Bộ có 7 tuyến với chiều dài hơn 37 km. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 14 tuyến với chiều dài hơn 115 km.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, trong giai đoạn vừa qua, các tuyến quốc lộ được nâng lên ngoài quy hoạch quá nhiều. Trong đó, giai đoạn 2013 - 2019 nâng 58 tuyến, đoạn quyến đường địa phương thành quốc lộ.

"Trong số này, có một số tuyến chỉ phục vụ giao thông địa phương, giao thông nội vùng. Điều này ảnh hưởng đến tính cân đối tổng thể của mạng lưới đường bộ, mất cân đối giữa tỷ lệ đường địa phương và quốc lộ, gây áp lực lên đầu tư, bảo trì trong điều kiện nguồn vốn bố trí chưa đáp ứng được yêu cầu", ông Cường cho biết.

Về tiêu chí đường quốc lộ, Luật Giao thông đường bộ quy định: quốc lộ là tuyến đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường nối liền trung tâm hành chính cấp tỉnh từ 3 địa phương trở lên; đường nối liền cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế đến các cửa khẩu quốc tế cửa khẩu chính trên đường bộ.

Quốc lộ cũng là tuyến đường có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Bên cạnh đó là đảm bảo mật độ đường quốc gia các khu vực phù hợp với điều kiện tự nhiên, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.